Mù Cang Chải là một huyện vùng cao, nơi có nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng và điều kiện sống. Học sinh ở đây thường phải học nội trú và nhiều gia đình không có đủ điều kiện để trang bị thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và các tổ chức giáo dục, huyện đã bắt đầu triển khai các giải pháp đổi mới trong giáo dục, đặc biệt là thông qua CĐS.
Một trong những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại Mù Cang Chải là mô hình "Trường học mở KAV”. Mô hình này đã ghi nhận sự tham gia tích cực của học sinh với 5.747 tài khoản được tạo ra, trong đó có 883 học sinh học tập hiệu quả mỗi tuần, tổng số phút học đạt 73.298 phút trong tháng 2/2025.
Những con số này không chỉ phản ánh sự lan tỏa của nền tảng giáo dục số mà còn cho thấy tinh thần học tập chủ động của học sinh, đặc biệt trong các môn học như Toán và Tiếng Anh.
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, giáo viên dạy Toán khối 6 và khối 9 Trường Tiểu học & THCS thị trấn Mù Cang Chải chia sẻ: "Tuy có khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng tận dụng những gì mình có để giúp học sinh học tập tốt nhất. Trước đây, việc giảng dạy môn Toán gặp nhiều thách thức vì các em tiếp thu chậm và không có đủ tài liệu phù hợp. Nhưng từ khi áp dụng Khan Academy, các em có thể học theo tốc độ riêng, làm bài tập thực hành ngay trên nền tảng và nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này giúp các em tiến bộ rõ rệt. Đó là động lực lớn nhất để chúng tôi tiếp tục cố gắng”.
Những tín hiệu tích cực của mô hình Trường học mở KAV đã cho thấy hiệu quả của công tác thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của ngành GD&ĐT với các tổ chức giáo dục trong nước, Sự phối hợp này giúp tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường Tiểu học & THCS thị trấn Mù Cang Chải là một trong những đơn vị điểm thực hiện CĐS trong ngành giáo dục. Nhà trường đã ban hành kế hoạch và quy chế tổ chức dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học.
Các thầy cô không chỉ ôn luyện trực tiếp mà còn tổ chức các buổi ôn trực tuyến vào buổi tối và ngày nghỉ. Điều này giúp học sinh có thêm cơ hội học tập và củng cố kiến thức.
Nhà trường cũng kết nối với các sinh viên từ Đại học Bách khoa Hà Nội để tổ chức ôn luyện môn Toán cho học sinh THCS qua hình thức trực tuyến. Ngoài ra, việc xây dựng kho học liệu số liên kết với Phòng GD&ĐT huyện đã giúp giáo viên và học sinh dễ dàng truy cập tài liệu học tập.
Cô Lương Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường luôn quan tâm thực hiện công tác CĐS, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên có tài khoản LMS, khai thác hiệu quả học liệu số”.
Ngành GD&ĐT huyện Mù Cang Chải đã chú trọng triển khai các nghị quyết và đề án về CĐS, phối hợp với các cơ quan quản lý và đơn vị cung ứng dịch vụ để hỗ trợ các trường. Năm học 2023 - 2024, toàn ngành thực hiện 114.726 tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thiếu giáo viên.
Cùng với đó, ngành GD&ĐT huyện đã chú trọng đến việc số hóa tài liệu giáo dục. Các giáo viên đã tích cực sử dụng các phần mềm giảng dạy trực tuyến, tạo ra các bài giảng sinh động và hấp dẫn hơn. Học sinh cũng có thể tham gia vào các lớp học trực tuyến, không bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý.
Cùng với đó, các trường học cũng đã tích cực tích hợp các nền tảng học tập trực tuyến vào chương trình giảng dạy. Các nền tảng này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tạo ra môi trường học tập tương tác, giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm và tư duy phản biện.
Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh CĐS, xây dựng "Trường học số", áp dụng công nghệ AI trong giáo dục và phát triển Kho học liệu số. Ngành GD&ĐT huyện Mù Cang Chải quyết tâm đổi mới tư duy và phương pháp quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và số hóa trong giáo dục”.
Nhờ những nỗ lực trong việc áp dụng công nghệ thông tin, chất lượng giáo dục tại Mù Cang Chải đã có những chuyển biến tích cực. Năm học 2024 - 2025, có 105 em đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện.
CĐS không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Mù Cang Chải đang nỗ lực tận dụng tối đa nguồn lực số để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh vùng cao tiếp cận tri thức và phát triển toàn diện. Những kết quả đạt được từ việc áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải.
Thanh Vy