Chào mừng Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2020 tại Yên Bái:

Hành trình nối gần đảo xa

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/10/2020 | 7:47:30 AM

YênBái - Chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã ký kết và triển khai được gần 2 năm. Chỉ sau một thời gian rất ngắn, nhưng những gì làm được giữa Yên Bái và lực lượng hải quân thực sự rất đáng ghi nhận và tự hào.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với chỉ huy, chiến sĩ Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Đặng Tùng (Báo Hải quân Việt Nam)
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với chỉ huy, chiến sĩ Hải đội 135, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Đặng Tùng (Báo Hải quân Việt Nam)


Tỉnh ủy Yên Bái cùng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã ký kết và triển khai Chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo được gần 2 năm. Là tỉnh miền núi, lại có quá trình tiếp cận với lực lượng hải quân sau nhiều tỉnh, thành khác (Yên Bái là tỉnh thứ 60/63 tỉnh, thành thực hiện ký kết phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân), tuy nhiên, chỉ sau một thời gian rất ngắn, những gì làm được giữa Yên Bái và lực lượng hải quân thực sự rất đáng ghi nhận và tự hào.

Với vai trò là hai cơ quan thường trực thực hiện chương trình phối hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái và Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân cùng các cơ quan, địa phương liên quan đã tích cực, chủ động, triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo nên luồng sinh khí mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận đó, phải kể đến việc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã phối hợp với Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức đoàn đại biểu thăm huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc đảm bảo an toàn, chu đáo, thiết thực, nghĩa tình; Báo Yên Bái đã mở chuyên mục "Hướng về biển đảo quê hương” trên các ấn phẩm: báo thời sự hằng ngày, báo Yên Bái vùng cao, báo Yên Bái điện tử; phát hành nhiều số báo chuyên đề, tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình, chủ đề biển, đảo trên các ấn phẩm. 

Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái đã phát sóng 3 chương trình chuyên đề về biển, đảo với gần 20 phóng sự tuyên truyền về biển, đảo và bộ đội Hải quân... Trong chuỗi các hoạt động của Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức triển lãm với chủ đề "Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân”, "Quân, dân Yên Bái với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới và biển, đảo Tổ quốc” thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, các lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đến xem. 

Đoàn Văn công Bộ Tư lệnh Hải quân đã phối hợp với Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái. Báo cáo viên của Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân đã nói chuyện chuyên đề về biển, đảo với lãnh đạo địa phương, báo cáo viên các cấp, các tổ chức chính trị, đoàn thể của tỉnh, cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái và học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành... 

Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân đã phối hợp tặng 20 phần quà đến các gia đình chính sách; ủng hộ 82 triệu đồng để xây dựng 1 nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách xã An Thịnh, huyện Văn Yên; Đoàn 22 Hạ Long tặng 10 phần quà đến 10 gia đình chính sách của tỉnh Yên Bái... Đặc biệt, năm 2019 là năm đầu tiên Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái được cử phóng viên đến tận quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tác nghiệp, dưới sự giúp đỡ của Hải quân vùng 4, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. 



Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân gặp mặt đoàn phóng viên hoàn thành nhiệm vụ theo tàu thay thu quân chúc tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa đợt 2 năm 2019. 

Có thể nói, đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Bởi lẽ, các phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí tỉnh Yên Bái đã được trực tiếp đến với biển, đảo, được gặp gỡ, tâm sự với những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bám biển, giữ đảo, được cảm nhận từng hơi thở cuộc sống nơi đảo xa… 

Đó chính là những trải nghiệm hết sức đặc biệt qua quá trình đến thăm, tác nghiệp trên các tuyến đảo thuộc quần đảo Trường Sa, các nhà báo đã được tích lũy những kiến thức, tư liệu quý giá, để từ đó biến thành những tác phẩm báo chí đầy tâm huyết, chuyển tải đến cho người xem, người đọc, người nghe những hình ảnh chân thực nhất về vùng biển, đảo thiêng liêng, để mỗi người có thể cảm nhận được một cách rõ nhất, sống động nhất về một phần máu thịt quê hương. 

Từ đó, nhân lên gấp bội tình yêu quê hương, đất nước, yêu biển, đảo và những người lính hải quân kiên cường, bất khuất… Với riêng chúng tôi, những nhà báo - những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền và cũng đã được trực tiếp đến với biển, đảo thông qua chương trình phối hợp, chúng tôi rất đỗi tự hào vì những gì đã được mắt thấy, tai nghe, những gì mà mọi kẻ thù không bao giờ có thể lay chuyển hay phủ nhận. 

Đó chính là hình ảnh những cột mốc chủ quyền với quốc kỳ tung bay trong gió; là hình ảnh những người lính hải quân nghiêm trang bồng súng canh giữ đảo nổi, đảo chìm; là hình ảnh những con tàu của ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác nguồn hải sản quý giá trong vùng lãnh hải Việt Nam, hiên ngang, anh dũng, không hề lùi bước trước sự lăm le đe dọa của kẻ khác dù nhìn chúng có vẻ to lớn hơn mình nhiều lần… 

Tất cả những hình ảnh đó, đã được các nhà báo cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái hiểu rõ hơn về biển, đảo, về tình yêu quê hương, đất nước rất đỗi thiêng liêng. 

Trong quá trình thực hiện phối hợp tuyên truyền, các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương đã thường xuyên, liên tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy Yên Bái, với cơ quan Thường trực là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự giúp đỡ tận tình về mọi mặt của các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trong quá trình tác nghiệp. Đó chính là những động lực to lớn để các nhà báo, phóng viên ra sức cống hiến, tạo nên những tác phẩm chất lượng cao về chủ đề biển, đảo. 

Bên cạnh đó, với sự vào cuộc mạnh mẽ, đầy trách nhiệm của các bên, công tác tuyên truyền về biển, đảo thời gian qua đã thực sự bước sang một trang mới, với những dấu ấn rất đậm nét. Tiêu biểu và minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó, chính là đã có đến 3 tác phẩm thuộc các thể loại: ký báo chí, phóng sự truyền hình, ảnh báo chí tuyên truyền về biển, đảo giành được giải cao tại Giải Báo chí tỉnh Yên Bái cũng như Cuộc thi viết hưởng ứng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… 

Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với những người làm báo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, các nhà báo cũng thấy rõ hơn trách nhiệm và thêm nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền về biển, đảo, sẵn sàng xông pha, vượt qua mọi khó khăn, thử thách khi "Tổ quốc gọi tên mình”…

Có thể khẳng định, chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã tạo cơ sở triển khai toàn diện hoạt động tuyên truyền biển, đảo, đưa hoạt động này trở thành thường xuyên, liên tục, lâu dài, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. 

Thời gian tới, chắc chắn sự phối hợp giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân sẽ còn tiếp tục có những bước phát triển lớn mạnh, bền vững hơn nữa, thậm chí không chỉ gói gọn trong lĩnh vực tuyên truyền. Hành trình ấy đang ở trước mắt, hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả lớn hơn mong đợi trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và giúp đỡ lẫn nhau. Đây chính là nền móng vững chắc và là cơ sở cốt lõi để tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 Thiên Cầm

Tags Yên Bái Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến Festival Biển đảo Việt Nam - TP. Vũng Tàu năm 2024 tổ chức trong 4 ngày (từ 23/5 đến 26/5/2024) tại Quảng trường đường Quang Trung, Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và các đơn vị tài trợ trao quà cho các cháu học sinh là con ngư dân vượt khó học giỏi.

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tàu Hải quân hai nước trên tuyến tuần tra chung.

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân kết luận buổi kiểm tra.

Chiều ngày 9/4, Quân chủng Hải quân do Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Lữ đoàn 167 (Vùng 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục