Cánh sóng vươn xa - Bạn của những người lính biển

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/9/2023 | 2:24:13 PM

78 năm lớn mạnh cùng đất nước, Đài Tiếng nói Việt Nam đã khẳng định vị thế quan trọng của một đài phát thanh quốc gia, trở thành người bạn thân thiết, đồng hành cùng hàng triệu người dân Việt Nam sinh sống trên mọi miền Tổ quốc.

Cán bộ chiến sĩ tàu 522, Lữ đoàn 955 vùng 4 Hải quân nghe Đài Tiếng nói Việt Nam sau giờ làm việc.
Cán bộ chiến sĩ tàu 522, Lữ đoàn 955 vùng 4 Hải quân nghe Đài Tiếng nói Việt Nam sau giờ làm việc.

Với tầm phủ sóng 3.500 km từ đất liền Việt Nam hướng ra Biển Đông, VOV đã lan toả cả vùng biển bao la, mang đất liền đến gần hơn với biển đảo.

Nhiều năm qua, Đài Tiếng nói Việt Nam luôn là bạn tâm tình với những người lính biển thực hiện nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Thượng úy Đoàn Ngọc Thanh Nghị, Thuyền trưởng tàu 9702 cho biết, khi tàu ở cảng hay thực hiện nhiệm vụ trên biển, ngoài việc bắt sóng VOV đầu giờ sáng, các chương trình Thời sự thì tàu thường xuyên duy trì hoạt động nghe Đài tập trung vào các giờ sinh hoạt buổi tối.

"Khi hoạt động trên biển trong điều kiện thiếu các thông tin từ đất liền thì tổ chức cho bộ đội nghe đài. Các chương trình của VOV thực sự rất là bổ ích. Các chương trình phát sóng trên VOV giúp cho chúng tôi có thể biết được các thông tin thời sự quan trọng. Chúng tôi có thể nắm được các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, các bản tin dự báo thời tiết của Đài Tiếng nói Việt Nam là một trong các nguồn tin tin cậy để chúng tôi có sự chuẩn bị và đối phó với các diễn biến thời tiết bất lợi. Các chương trình văn hóa, văn nghệ thì giúp cho các cán bộ, chiến sĩ chúng tôi được giải trí, giảm bớt những mệt mỏi sau những giờ đi biển".

Cán bộ chiến sĩ tàu 522, Lữ đoàn 955 vùng 4 Hải quân nghe Đài Tiếng nói Việt Nam sau giờ làm việc
Thượng úy Trần Khắc Hoàng, Phó thuyền trưởng tàu 522, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân chia sẻ, thời gian trước đây khi tàu hoạt động trên các vùng biển xa đất liền thì việc bắt sóng VOV còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ tháng 6/2023 đến nay, khi Đài phát sóng khu vực Nam Trung Bộ đi vào hoạt động thì việc bắt sóng Đài Tiếng nói Việt Nam khi tàu hoạt động trên các vùng biển, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa thuận lợi hơn và chất lượng sóng tốt hơn. 

"Đối với những người lính Hải quân chúng tôi khi thường xuyên hoạt động trên biển, chúng tôi mong rằng thời gian tới VOV nâng cao hơn nữa chất lượng phát sóng trên các khu vực biển, đem đến cho chúng tôi nhiều chương trình hay và bổ ích, cập nhật kịp thời các thông tin thời sự nổi bật để cán bộ, chiến sĩ cũng như bà con ngư dân nắm được. Tôi đặc biệt mong muốn VOV có nhiều chương trình về biển đảo quê hương, về hoạt động của người lính Hải quân để động viên cán bộ, chiến sĩ chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".


Cán bộ chiến sĩ tàu 9702, Lữ đoàn 955 Vùng 4 Hải quân nghe Đài Tiếng nói Việt Nam trong giờ sinh hoạt

Ở huyện đảo Trường Sa, dù sóng điện thoại di động 3G đã phủ khắp 21 đảo và 33 điểm đóng quân nhưng trên mỗi đầu giường của người dân và cán bộ chiến sĩ trên đảo luôn có chiếc radio. Đêm ở Trường Sa, hòa cùng âm thanh sóng biển dạt dào là Tiếng nói Việt Nam thức cùng chiến sỹ. Trong không gian ấy, Tiếng nói Việt Nam phát lên âm thanh quen thuộc ở quê nhà, tiếng rừng xào xạc, tiếng gà gáy, điệu dân ca… và chất chứa cả tiếng lòng của hậu phương gửi tới các cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo. 


Các chiến sĩ Đoàn Trường Sa nghe Đài

Trung tá Lê Ngọc Nam, đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146 bày tỏ, do đặc thù đóng quân xa đất liền, vì vậy việc cập nhật, cung cấp thông tin đối với bộ đội Trường Sa gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ được phủ sóng và thông qua các chương trình phát thanh của VOV đã giúp cho quân dân trên đảo cập nhật kịp thời tình hình chính trị, thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội cùng mọi mặt của đời sống trong nước và quốc tế.

"Các thông tin từ VOV giúp cho quân dân trên đảo củng cố, giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự phát triển và thịnh vượng của đất nước và dân tộc, đề cao trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện xứng danh với phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Nhằm giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang công tác và sinh sống trên các vùng biển, tại các đảo ở Quần đảo Trường Sa, bà con ngư dân khai thác ở ngư trường truyền thống Trường Sa nắm bắt thông tin tốt hơn nữa, sau gần 2 năm thử nghiệm, ngày 16/6/2023, Đài Phát sóng khu vực Nam Trung bộ nằm tại địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, chính thức phát sóng, đưa Tiếng nói Việt Nam vươn xa tới đồng bào, chiến sỹ khu vực Nam Trung bộ và quần đảo Trường Sa. Đài phát sóng Nam Trung bộ được đưa vào sử dụng đã giúp cho bà con ngư dân, cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa nghe rõ hơn, nét hơn và gần gũi hơn tiếng nói của Đảng, của Nhà nước và những thông tin thiết thực nhất phục vụ cho cuộc sống, lao động và công tác hàng ngày.

Thiếu tá Hoàng Kim Lâm, Chính trị viên đảo Tiên Nữ cho biết, đóng quân nơi điểm cực Đông của Quần đảo Trường Sa, mỗi sớm thức dậy, nhạc hiệu "Đây là Tiếng nói Việt Nam….” vang lên hào sảng, cảm xúc thiêng liêng và tự hào giữa sóng nước. Cán bộ chiến sĩ trên đảo cảm thấy gần hơn với đất liền: "Từ khi VOV phát sóng, khu vực Nam Trung Bộ nằm tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận đi vào hoạt động thì sóng của Đài được nghe dễ dàng hơn, chất lượng âm thanh nghỉ chuyển rõ nét hơn, giúp cho cán bộ, chiến sĩ, người dân trên các đảo được nghe đài mọi lúc, mọi nơi và VOV đã trở thành những người bạn vô cùng là thân thiết, gần gũi của quân dân Trường Sa".

Giữa biển khơi, "Tiếng nói Việt Nam" là người bạn đồng hành và là chỗ dựa tinh thần để những người lính vững tin thực hiện tốt nhiệm vụ. "Tiếng nói Việt Nam" trên vùng biển đảo thuộc chủ quyền, quyền tài phán của nước ta là "Lời Tổ quốc” trên từng ngọn sóng, từng con tàu, các nhà giàn, các đảo,… tạo thành một sức mạnh toàn dân trong công cuộc phát triển kinh tế và gìn giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nhà giàn DK1/17 (Phúc Tần) hiên ngang giữa sóng biển khơi. Ảnh tư liệu

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Nước ngọt được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đưa đến tận các gia đình cấp cho người dân.

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Chiều tối 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục