Vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) nỗ lực tuyên truyền về biển, đảo

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 7:49:02 AM

YênBái - Ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Púng Luông, huyện Mù Cang Chải có một bức tranh tường về biển đảo Việt Nam với kích thước 7x16m. Đây là sự góp sức của các thầy cô giáo nhà trường và các hoạ sĩ Việt kiều với mong muốn mang biển đảo về gần hơn với các em nhỏ vùng cao, lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về biển, đảo của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về biển, đảo của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.


Nhà trường đã có nhiều hoạt động tuyên truyền biển đảo trong các giờ ngoại khóa, lồng ghép trong các môn học. Những hình ảnh sinh động về thế giới đại dương, về biển đảo Việt Nam vốn xa lạ với các em nhỏ miền núi, nhưng qua bức tranh hằng ngày các em được ngắm nhìn đã hấp dẫn, nuôi dưỡng ước mơ vươn tới những chân trời rộng mở của tri thức, khoa học trong cũng như thu hút các em tới trường. 

Tuyên truyền biển đảo trong trường học là một trong những nội dung tuyên truyền biển đảo được huyện Mù Cang Chải chỉ đạo sâu sát trong thời gian qua. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền biển, đảo hằng năm trên địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả. 

Ban cũng chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các cơ quan tuyên truyền của huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo thông qua các hội nghị của cấp ủy, họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, họp bản, tổ dân phố; qua việc biên soạn tài liệu tuyên truyền miệng dành cho ban tuyên giáo cơ sở và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tuyên truyền trên các bản tin, trang thông tin điện tử của huyện; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, của xã… 

Qua đó, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng về biển, đảo đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân với các nội dung cơ bản như: Nghị quyết 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan đến công tác biển, đảo nói chung và tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam nói riêng.

Đồng thời, các chi, đảng bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện cũng tích cực tuyên truyền về  công tác đối ngoại, công tác phối hợp về biển, đảo giữa các ngành, địa phương, giữa các cơ quan trong nước và cơ quan đại diện ở nước ngoài; Chương trình phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân với Tỉnh ủy Yên Bái, kế hoạch phối hợp giữa Cục Chính trị Quân chủng Hải quân với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982…

Hằng năm, toàn huyện đã tổ chức trên 240 buổi tuyên truyền biển, đảo cho gần 7.000 người tham gia; trong đó đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu tổ chức các hội nghị báo cáo viên cấp ủy huyện và cấp cơ sở để tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển đến đội ngũ cán bộ chủ chốt là phó bí thư thường trực, trưởng ban tuyên giáo cơ sở, lãnh đạo các cơ quan khối khoa giáo, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, đội ngũ báo cáo viên cấp ủy huyện và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác biển, đảo nói riêng, công tác bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung.

Thực hiện chương trình, kế hoạch phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái và Cục Chính trị Quân chủng Hải quân, trong 2 năm 2021, 2022, Cục Chính trị Quân chủng Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Huyện ủy Mù Cang Chải tiến hành rà soát và hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho 7 hộ nghèo khó khăn với tổng kinh phí 280 triệu đồng. 

Bà Đào Thị Thu Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ: "Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo đã xây dựng hướng dẫn tuyên truyền biển, đảo tới tất cả các chi đảng bộ, đơn vị trong huyện với yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, xác định đây là mặt trận quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Công tác tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả yêu cầu của từng giai đoạn cụ thể; đổi mới, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ; tích cực áp dụng các phương tiện truyền thông mới, mạng xã hội để tuyên truyền có hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo hằng năm”.

Thanh Ba

Tags tuyên truyền biển đảo vùng cao Mù Cang Chải Phổ thông Dân tộc Bán trú

Các tin khác
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Chiều tối 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước".

Thượng tá Đào Hồng Thắng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 4 Hải quân, thay mặt Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 chủ trì việc tiếp nhận.

Sáng 25/4, tại xã Cát Hạnh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận sự hỗ trợ của UBND tỉnh Bình Định cho quân và dân huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa trong thực hiện Chương trình “Xanh hóa Trường Sa”.

Các thí sinh tham gia kiểm tra lý thuyết chuyên ngành hàng hải.

Ngày 24/4, tại thành phố Vũng Tàu, Lữ đoàn 167 (Vùng 2 Hải quân) tổ chức khai mạc Hội thi chuyên ngành hàng hải, thông tin, cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục