Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 – HĐND tỉnh Yên Bái: Hỏi ngắn- đáp gọn, đi thẳng vấn đề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 5:32:29 PM

YênBái - Chiều nay (21/6) - ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; trả lời ý kiến, kiến nghị những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà chủ trì phiên họp.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu Triệu Thị Na - Tổ đại biểu HĐND huyện Lục Yên về công tác quản lý đất đai và tài sản trên đất tại các điểm trường sau khi thực hiện sáp nhập các điểm trường theo Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp.



Về vấn đề này, ông Hồ Đức Hợp trả lời: Về cơ sở pháp lý, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3693/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 về việc phê duyệt phương án xử lý tài sản của các trường khi thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Lục Yên; trong đó, nêu rõ trách nhiệm: đối với cơ sở vật chất thuộc các điểm trường chưa có phương án sử dụng chờ xử lý bao gồm 14 điểm trường, …tạm thời giao cho ủy ban nhân dân các xã có trách nhiệm quản lý, bảo vệ; yêu cầu ủy ban nhân dân huyện Lục Yên khẩn trương đề xuất phương án sử dụng, báo cáo xin ý kiến để xử lý nhằm phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, tránh lãng phí, không để hư hỏng tài sản.

Đối với đất: Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trình tự, hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện sắp xếp lại theo Đề án.

Về kết quả thực hiện, ông Hợp cho biết, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được các phương án sử dụng đất sau rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn các huyện trên địa bàn tỉnh nên chưa có căn cứ để trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất sau rà soát, sắp xếp của từng huyện.



Tổ đại biểu huyện Yên Bình chất vấn về những giải pháp cụ thể để công nhận, duy trì, nâng cao chất lượng danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa ...

Tổ đại biểu huyện Yên Bình chất vấn về những giải pháp cụ thể để công nhận, duy trì, nâng cao chất lượng danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; chất lượng công nhận gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa trên địa bàn tỉnh hiện còn những bất cập, hạn chế… 

Bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn



Về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bày tỏ đồng tình, thống nhất với ý kiến của đại biểu, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chất lượng công nhận "Gia đình văn hóa”, "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” vẫn còn những bất cập, hạn chế như: chất lượng bình xét công nhận "Gia đình văn hóa” có nơi chưa đảm bảo; một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nhưng chất lượng chưa cao. 

Bên cạnh nguyên nhân khách quan và chủ quan, ngành văn hóa - thể thao và du lịch là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đã tham mưu cho BCĐ tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên để nâng cao chất lượng phong trào. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng phong trào cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương.



Tổ đại biểu HĐND huyện Lục Yên chất vấn tại Kỳ họp.

Các đại biểu nêu, nhiều thông tin trên mạng xã hội không được kiểm chứng, không ít thông tin không chính xác. Từ thực trạng trên, đề nghị rõ trách nhiệm của ngành thông tin- truyền thông trong tham mưu quản lý hoạt động thông tin trên mạng xã hội để đảm bảo định hướng thông tin lành mạnh, góp phần xây dựng, gìn giữ hình ảnh và giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương Yên Bái. 

Ông Hà Ngọc Văn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn về vấn đề thông tin trên mạng xã hội



Ông Hà Ngọc Văn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về thông tin trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành các văn bản tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật theo Nghị định 72 và Nghị định 27 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. 

Đồng thời tích cực hướng dẫn đảm bảo an toàn an ninh thông tin cá nhân, khuyến cáo một số nội dung tới các tổ chức, cá nhân khi tham gia mạng xã hội; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định, quy chế về người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, cho nhân dân. 

Đối với một số vụ việc nóng, được dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã bám sát định hướng của Ban Chỉ đạo 94 tỉnh chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, các đoàn thể, địa phương và đơn vị chuyên trách của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra các biện pháp xử lý về nội dung thông tin tuyên truyền, mạng lưới kỹ thuật thông tin liên lạc, góp phần định hướng thông tin lành mạnh và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đến người dân.

Đại biểu HĐND huyện Văn Chấn và huyện Trạm Tấu chất vấn về giải pháp ngăn chặn và phòng chống dịch tả lợn châu Phi, phương án tái đàn gia súc và công tác hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch bệnh trong thời gian tới; giải pháp để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tham gia thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị và tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm… 

 Ông Trần Thế Hùng – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn  nội dung xoay quanh vấn đề dịch tả lợn châu Phi



Ông Trần Thế Hùng – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, với trách nhiệm của mình, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh về công tác phòng chống, ngăn chặn và khống chế, dập dịch không để dịch lây lan ra diện rộng. Đến nay, đã có 3/50 xã đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Ngành nông nghiệp đã hướng dẫn các địa phương thực hiện công khai chính sách và hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi bị thiệt hại theo quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh. Đồng thời đề xuất giải pháp khôi phục, phát triển sản xuất chăn nuôi trong thời gian tới.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã tham gia giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá phiên chất vấn đã diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm và nội dung chất vấn thiết thực, đặt ra nhiều vấn đề để các cấp, các ngành cần tập trung giải quyết.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này đã có nhiều đổi mới với phương châm "hỏi ngắn, đáp gọn”, nội dung trả lời của lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đi thẳng vào vấn đề. Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã nhận rõ tồn tại, trách nhiệm và xác định những giải pháp để giải quyết trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần làm tốt công tác phối hợp để giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nảy sinh, những vấn đề mà cử tri quan tâm.

THÔNG TIN LIÊN QUAN:


Đức Toàn – Mạnh Cường