Công đoàn phát huy vai trò của người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 7:23:06 AM

YênBái - Thực hiện công tác phối hợp, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trong giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó, góp phần phát huy quyền làm chủ của NLĐ và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại với đoàn viên, công nhân lao động và chủ doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ chính sách.
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại với đoàn viên, công nhân lao động và chủ doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ chính sách.

Ông Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Năm 2022, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai trong cơ quan, doanh nghiệp về thực hiện Nghị định số 145 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động; Nghị định 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, giao cho 982 công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng QCDC”. 

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở các cấp công đoàn trong tỉnh; phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo và chỉ đạo công đoàn các cấp, nhất là CĐCS tham gia bảo đảm quyền dân chủ cho lao động tại doanh nghiệp. 

LĐLĐ tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại 4 đơn vị; tham gia ý kiến vào 25 văn bản, dự án của các cơ quan, đơn vị liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 5 cuộc kiểm tra, giám sát; 27 CĐCS tổ chức tự kiểm tra, giám sát về thực hiện pháp luật lao động, chế độ chính sách cho NLĐ. 

Trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ chấm dứt, tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ 2.235 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 700 triệu đồng; hỗ trợ 483 đoàn viên bị Covid-19 với số tiền 219 triệu đồng. 

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ. 

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, 817/982 CĐCS đã phối hợp với cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; 510/778 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ; 7/9 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 172/172 doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại nơi làm việc; 11 CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thương lượng và ký mới, ký sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký 3 thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. 

Qua kiểm tra, chất lượng các hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ đã nâng lên. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của NLĐ khi tham gia các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập và thực hiện chính sách cho người lao động.

Thông qua đối thoại, người sử dụng lao động và NLĐ đã chia sẻ và giải quyết được những khó khăn, vướng mắc tại doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thông qua thực hiện QCDC ở cơ sở, NLĐ đã phát huy tốt vai trò tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động như: tiền lương, tiền công, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Hồng Oanh