Yên Bái tham dự Tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 11/3/2023 | 6:06:07 PM

YênBái - Sáng 11/3, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long và các đại biểu dự tọa đàm tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long và các đại biểu dự tọa đàm tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Tham dự Tọa đàm tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo và chuyên viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh.

Trong những năm qua, công tác cán bộ nữ trong cả nước luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành. Hiện nay, trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII có 9,5% nữ; Quốc hội khóa XV đạt tỉ lệ 30,26% nữ đại biểu. 

Việt Nam đứng thứ 60 trên thế giới, đứng thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội Các nước Đông Nam Á về tỉ lệ nữ tham gia cơ quan dân cử; đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN và thứ 47/187 quốc gia trên thế giới tham gia xếp hạng về bình đẳng giới trong tham chính và trong công tác quản lý.

Mặc dù vậy, tỷ lệ cán bộ nữ ở nước ta hiện nay vẫn còn khoảng cách so với chỉ tiêu đề ra, có sự tăng trưởng song tỷ lệ tăng chưa cao và thiếu tính bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng và sự đóng góp to lớn của các tầng lớp phụ nữ… Do vậy, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền phải nỗ lực, quan tâm hơn nữa tới công tác cán bộ nữ.


Tại Yên Bái, công tác xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nữ luôn được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong công tác cán bộ. 

Đến nay, nữ tham gia cấp ủy các cấp là 968 người, đạt tỷ lệ 22,5%. Hiện tỉnh có 3 trong số 6 đại biểu Quốc hội là nữ giới. Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 1.372 nữ đại biểu HĐND, đạt 34,4% (tăng 1,4% so với nhiệm kỳ trước): có 62 nữ tham gia UBND các cấp (chiếm tỷ lệ 7,03%), tăng so với nhiệm kỳ trước 0,18%. 

Đến nay, có 18/37 (đạt 48,6%) cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đến cuối năm 2022, số đảng viên nữ trong toàn tỉnh là 22.197 người, chiếm 36,6% tổng số đảng viên toàn tỉnh; hàng năm tỷ lệ nữ được kết nạp vào Đảng đều đạt trên 40% trên tổng số đảng viên mới kết nạp…

Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 11-ĐA/TU về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035". Qua 2 lần tuyển chọn, đã có 117 cán bộ nữ/191 cán bộ tham gia Đề án (chiếm 61,2%). 

Sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã có 40 đồng chí cán bộ Đề án là cấp ủy viên các cấp, 24 đồng chí là cấp ủy viên cấp trên cơ sở; số cán bộ tham gia Đề án được bố trí, điều động, luân chuyển chiếm 34% tổng số cán bộ của Đề án. Trong đó, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chiếm 8%. 

Kết quả rà soát, bổ sung và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ tới, số lượng phụ nữ được quy hoạch các chức danh đều tăng so với nhiệm kỳ trước...


Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã thông tin, trao đổi sâu về chuyên đề "Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới” với 5 nội dung chính, gồm: quan điểm, chủ trương của Đảng; văn bản pháp luật của Nhà nước; tình hình chung; kinh nghiệm quốc tế và một số vấn đề cần quan tâm. 

Qua đó đã thông tin toàn diện, hệ thống lại toàn bộ các chủ trương của Đảng trong công tác cán bộ nữ cũng như thực trạng, kết quả, kinh nghiệm quốc tế của công tác này và có các định hướng để tiếp tục triển khai, quan tâm chăm lo tốt hơn công tác cán bộ nữ trong thời gian tới.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào nguyên nhân, giải pháp để công tác cán bộ nữ đạt hiệu quả ngày một tốt hơn như mong muốn.

Thu Hạnh