Y Can tập trung tái sản xuất sau lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2024 | 7:37:30 AM

YênBái - Xã Y Can, huyện Trấn Yên có địa hình bằng phẳng nên khi nước sông Hồng dâng cao đã làm địa phương bị ngập úng nặng trong đợt mưa lũ do bão số 3. Ngay sau lũ đi qua, xã đã tập trung triển khai các giải pháp và tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung khắc phục, tái sản xuất để sớm ổn định lại đời sống.

Cán bộ xã động viên hộ ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Thắng Lợi tái đàn gà thương phẩm sau lũ.
Cán bộ xã động viên hộ ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Thắng Lợi tái đàn gà thương phẩm sau lũ.


Mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của hộ ông Nguyễn Văn Vinh ở thôn Thắng Lợi bị ảnh hưởng do lũ. Ông Vinh chia sẻ: "Gia đình tôi thực hiện mô hình chăn nuôi hàng hóa với quy mô từ 3.000 đến 4.000 con gà/lứa. Lứa đang nuôi chưa được xuất chuồng và bị ảnh hưởng từ bão lũ gồm 3.000 con. Tuy chuồng trại ở trên cao nên nước không ngập đến nhưng do mất điện nhiều ngày, hệ thống làm mát không hoạt động, làm nhiệt độ trong chuồng tăng cao, gây chết hơn 500 con". 

"Ngay sau lũ, để bù lại những thiệt hại đã mất, đồng thời nhằm có thêm nguồn sản lượng gà thịt phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, tôi đã mạnh dạn nhập thêm một lứa mới với 2.000 con giống gà Hồ về nuôi” - ông Vinh nói. 

Do mưa lũ, xã Y Can đã thiệt 24.168 con gia súc, gia cầm và hơn 30 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Để hoạt động chăn nuôi của người dân sớm đi vào ổn định, các cơ quan chuyên môn của huyện, xã cũng đã chủ động chỉ đạo thực hiện việc tiêu độc, khử trùng môi trường, phòng dịch bệnh sau ngập úng. 

Đặc biệt, cấp phát thuốc và hướng dẫn người dân, nhất là các hộ chăn nuôi thường xuyên phun tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình để hạn chế thấp nhất thiệt hại. 

Cùng với chăn nuôi, Y Can có nhiều diện tích dâu bị ngập với tổng diện tích rà soát tính đến ngày 10/10 là trên 62 ha. Trong đó, diện tích bị vùi lấp, cần phải cải tạo để trồng lại là 32,8 ha, gồm: 15 ha đất soi bãi, đất ở vị trí cao, khô nhanh nên có thể cải tạo và trồng lại ngay trong tháng 10, còn 15,6 ha do đất ở vùng thấp hơn, bùn ướt nên chờ khi đất khô sẽ cải tạo lại và tiến hành trồng sau và 2,2 ha là diện tích ruộng 1 vụ kém hiệu quả, cải tạo để chuyển sang trồng dâu. 

Bà Nguyễn Thị Hải - Trưởng thôn Thắng Lợi chia sẻ: "Thôn Thắng Lợi ngoài các diện tích dâu bị vùi lấp phải trồng lại thì thôn có 1,8 ha diện tích lúa một vụ kém hiệu quả cũng sẽ cải tạo chuyển sang trồng dâu và đăng ký giống xong. Trong đó, có 2 hộ Nguyễn Tiến Thu và Nguyễn Văn Sức đã cải tạo đất xong chuẩn bị trồng với tổng diện tích cả 2 hộ là 0,2 ha. Đồng thời, diện tích còn lại, thôn cũng đã vận động nhân dân chăm sóc và theo dõi để phục hồi lại, diện tích nào bị chết thì sẽ tiếp tục đăng ký giống bổ sung để trồng lại giúp người dân sớm khôi phục lại kinh tế”. 

Bên cạnh cây dâu, Y Can còn thiệt hại 116 ha lúa mùa với 113,9 ha sẽ cải tạo lại để trồng rau màu, ngô để tăng thêm nguồn thu và sẽ tiếp tục cấy lúa vào vụ tới. Ngoài ra, xã cũng bị thiệt hại 68 ha ngô, rau màu các loại, 18 ha cây ăn quả, 29 ha cây lâm nghiệp... Người dân tùy vào thực tế, tích cực chăm sóc phục hồi lại các diện tích ảnh hưởng nhẹ, diện tích nào chết hẳn thì chủ động cải tạo lại đất, tái sản xuất sớm. 

Ông Nguyễn Thanh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND xã Y Can cho biết: "Bên cạnh thiệt hại về sản xuất, chăn nuôi, xã có 316 hộ bị ảnh hưởng do bão lũ. Để sớm ổn định lại đời sống người dân, xã đã tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, ngoài huy động tối đa nhân lực, phương tiện tại chỗ, xã cũng đã kịp thời cấp phát các nhu yếu phẩm cứu trợ đến người dân  kịp thời với 850 triệu đồng tiền mặt, 17 tấn gạo, 150 tấn nhu yếu phẩm các loại cùng nhiều loại thuốc men; cắt tỉa, khơi rãnh xong cho trên 20 ha dâu, cấp xong giống để trồng ngô đông cho trên 30 ha, hơn 22 ha rau màu”.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chủ động của mỗi người dân, Y Can đã nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3, ổn định lại đời sống, tập trung tái thiết sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Châu Á

Tags Y Can Trấn Yên tái sản xuất bão số 3

Các tin khác

Sáng 20/10, đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cùng đoàn công tác của Trung ương Hội đã đến thăm hỏi và trực tiếp trao kinh phí hỗ trợ người dân huyện Yên Bình khắc phục hậu quả bão số 3.

Giá vàng nhẫn tròn kém giá vàng miếng SJC 320.000 đồng/lượng.

Sáng nay (20/10), giá vàng nhẫn tròn tiếp tục tăng 300.000 đồng/lượng, lên mức 85,68 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn chỉ kém giá vàng miếng SJC 320.000 đồng/lượng. Giá vàng thế giới trụ vững trên mức 2.700 USD/ounce.

Khu tái định cư mới cho người dân Làng Nủ (Lào Cai) đang được thần tốc thi công. Ảnh: Báo Lào Cai

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra cây thông Caribe trước khi trồng.

Ngày 19/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” tại thôn Bản Vần, xã Việt Hồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục