Trạm Tấu chú trọng phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2022 | 7:43:09 AM

YênBái - Những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu luôn quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn vùng cao có cơ hội học tập, rèn luyện, trưởng thành, được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu Giàng A Tạng về vấn đề này.

Đoàn viên thanh niên xã Pá Lau và Công an huyện Trạm Tấu tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn cùng nhân dân xã Pá Lau.
Đoàn viên thanh niên xã Pá Lau và Công an huyện Trạm Tấu tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn cùng nhân dân xã Pá Lau.

- Nhiệm kỳ vừa qua, công tác phát triển đảng viên trong thanh niên nông thôn, đặc biệt là đảng viên người dân tộc thiểu số được quan tâm, bồi dưỡng như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Giàng A Tạng: Nhiệm kỳ vừa qua, Huyện đoàn Trạm Tấu chủ động, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, ĐVTN được cống hiến, thể hiện bản thân, từ đó, phát hiện những nhân tố tích cực, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Chương trình "Rèn luyện đoàn viên”. 

Hàng năm, chủ động rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch cụ thể đối với công tác phát triển đoàn viên ưu tú sát với tình hình thực tế, đặc biệt là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Bên cạnh đó, khuyến khích ĐVTN tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng... 

Qua đó, tạo môi trường rèn luyện, giúp ĐVTN trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, củng cố niềm tin của ĐVTN vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Trạm Tấu đã giới thiệu 739 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 585 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

- Xin đồng chí cho biết, công tác phát triển đảng viên ở vùng cao Trạm Tấu có thuận lợi và khó khăn gì và giải pháp để thu hút, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng?

Đồng chí Giàng A Tạng: Với đặc thù là huyện miền núi có 11 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 77%, dân tộc Thái 16% còn lại là các dân tộc khác. 

Với thế mạnh là nơi tập hợp lực lượng trẻ, nhiệm kỳ vừa qua, Huyện đoàn Trạm Tấu đã tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN ở cơ sở có cơ hội giao lưu học hỏi và phát huy được sở trường, năng lực của mình, muốn được tham gia, gắn bó và cống hiến sức trẻ. 

Tuy nhiên, việc tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí chưa đồng đều, điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, một số đồng bào còn thiếu nhiệt huyết với các phong trào, chưa phát huy năng lực để đáp ứng các tiêu chí, cùng với việc thanh niên đi làm ăn xa gây khó khăn lớn cho nguồn phát triển Đảng của địa phương... 

Trước thực trạng đó, Huyện đoàn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể quần chúng; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào, thông qua hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo ĐVTN ở các thôn, bản tham gia. 

Đặc biệt, chú trọng xây dựng lực lượng ĐVTN vững mạnh ở các thôn, bản vì đây là kênh tạo nguồn quan trọng nhất để phát triển đảng viên mới của Đảng bộ huyện. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Chương trình "Rèn luyện đoàn viên”; chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên nông thôn, thanh niên lao động sản xuất giỏi, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện tạo môi trường cho ĐVTN tham gia cống hiến, khẳng định bản thân; đưa chỉ tiêu ĐVTN được kết nạp Đảng vào hệ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác đoàn; chú trọng tuyên truyền các gương đảng viên trẻ tiêu biểu để ĐVTN học tập, noi theo...

- Xin cảm ơn đồng chí!

Mai Linh (thực hiện)

Tags phát triển Đảng thanh niên nông thôn Trạm Tấu dân tộc thiểu số tình nguyện đảng viên trẻ

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục