Yên Bái tăng số mắc ở một số bệnh truyền nhiễm

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2023 | 7:34:23 AM

YênBái - Riêng tháng 9, bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng so với tháng trước.

Tuyên truyền cho người dân cách chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình.
Tuyên truyền cho người dân cách chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình.


Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến ngày 30/9, trên địa bàn tỉnh Yên Bái ghi nhận 2.920 ca mắc cúm, 82 ca tay chân miệng, 1.147 ca tiêu chảy, 1.817 ca đau mắt đỏ, 455 ca thủy đậu, 113 ca sốt xuất huyết, 3.069 ca phơi nhiễm dại…

Riêng tháng 9, bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng so với tháng trước. Cụ thể: bệnh đau mắt đỏ 114/113 ca (ghi nhận 33 ổ dịch ở các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn và huyện Yên Bình), thủy đậu 11/7 ca, lỵ a mip 6/1 ca; quai bị 3/0 ca. Bệnh có số mắc giảm so với tháng trước là cúm 316/355 ca, viêm gan vi rút 24/33 ca, số tiêm phòng dại 366/373 trường hợp. 

Đối với dịch bệnh COVID-19, tổng số có 44 ca mắc COVID-19 (trung bình 2 ca/ngày); lũy tích từ đầu năm 2023 là 3.783 ca. Tổng cộng toàn tỉnh ghi nhận tổng số 162.808 ca mắc COVID-19. 

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận 23 ca sốt xuất huyết nhưng không có trường hợp nặng và tử vong; 106 ca sốt mò, trong đó Mù Cang Chải 55 ca, Trạm Tấu 18 ca, Văn Chấn 17 ca, thị xã Nghĩa Lộ 11 ca…

Để phòng, chống các dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống; chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có vắc xin phòng trong tiêm chủng mở rộng như: sởi, bạch hầu, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết, sốt mò...; tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch. Các đơn vị tuyến huyện cũng chủ động hướng dẫn, đôn đốc các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực lưu ý các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ngoài sự chủ động của ngành y tế trong công tác tuyên truyền, tư vấn và điều trị, người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đặc biệt, khi bị bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Thanh Chi

Tags Yên Bái bệnh truyền nhiễm sốt mò đau mắt đỏ thủy đậu sốt xuất huyết

Các tin khác
Phân tích đặc biệt về Giải Nobel Y sinh 2022

Hai nhà khoa học người Mỹ Katalin Karikó và Drew Weissman đã được xướng tên trong lễ công bố giải Nobel Y sinh 2023 nhờ những khám phá quan trọng trong việc phát triển vắc-xin mRNA chống lại COVID-19.

Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM phẫu thuật nội soi vá lỗ thủng sàn sọ cho bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Một bé trai 3 tuổi ngụ ở Đồng Nai cầm đũa chạy bị vấp ngã, đũa chọc vào mũi trái. Sau đó em bị viêm màng não, chảy nước mũi liên tục, bác sĩ phát hiện bệnh nhi này có lỗ rò gây chảy dịch não tủy.

Hơn 5 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nối liền bàn tay cho cháu bé.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận bệnh nhi N.M.A gần 18 tháng tuổi ở xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) trong tình trạng bị đứt rời bàn tay phải vào trưa ngày 29/9. Sau hơn 5 giờ tập trung phẫu thuật vi phẫu với quyết tâm cao, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã nối thành công bàn tay cho bệnh nhi.

Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BionTech. (Ảnh minh họa

Ngày 28/9, Bộ Y tế Canada đã cho phép sử dụng loại vaccine ngừa Covid-19 cập nhật lần thứ hai, mở đường cho việc triển khai các mũi tiêm vaccine Pfizer cải tiến bắt đầu từ tuần tới ở nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục