Chủ động, tích cực ngay từ ngày đầu năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/1/2023 | 7:56:00 AM

YênBái - Một tuần nghỉ tết đã trôi qua, hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đời sống của người dân đang trở lại bình thường. Nhiều doanh nghiệp đã khai xuân sản xuất, Tết trồng cây diễn ra ở khắp nơi trong tỉnh… là tín hiệu tốt đẹp ngay thềm xuân Quý Mão.

Sản xuất đá xẻ ở Công ty RK Marble Việt Nam (Lục Yên) Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)
Sản xuất đá xẻ ở Công ty RK Marble Việt Nam (Lục Yên) Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

Vào năm mới, chúng ta ngoảnh lại để tự hào về những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức của năm Nhâm Dần vừa qua. Tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả” đã giúp các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Yên Bái đã vinh dự đứng trong nhóm đầu với tốc độ tăng trưởng 8,62%; đã có 31/32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về Chỉ số hạnh phúc là 62,57%, đạt mức 2 - mức "Khá hạnh phúc”. 

Tại Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy đã có 62 tập thể cơ quan, đơn vị, địa phương được khen thưởng. Kết quả đó là khẳng định sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị, đồng thời là tiền đề để khởi động mạnh mẽ những phong trào thi đua tiếp theo trong năm mới.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị số 135-CTr/TU đã rõ người, rõ việc cho từng sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố. Nghị quyết HĐND tỉnh cũng đã đề ra 32 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,5%.

Phát biểu tại Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, sát thực tiễn; các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm "biến nguy thành cơ”, cùng tinh thần "không có nhiệm vụ nào, công việc nào là dễ dàng, nhưng cũng không có nhiệm vụ nào, công việc nào là quá khó khăn đến mức không thể làm được”.

Thông điệp rất rõ ràng, vấn đề đặt ra là tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả sẽ được biểu hiện sinh động như thế nào trong thực tiễn năm mới. Kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ đã rõ từ những tháng ngày trước tết, giờ cần được khẩn trương triển khai; tránh để tình trạng "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. 

Lãnh đạo các cấp, các ngành cần nghiên cứu, trăn trở để đưa ra các giải pháp hữu hiệu, đặt hiệu quả công việc lên trên hết; lấy người dân, doanh nghiệp và lợi ích cộng đồng là mục tiêu hướng đến. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần chủ động, tích cực; gạt giũ thói quen nghỉ ngơi vừa được hình thành trong mấy ngày tết để bắt tay ngay vào công việc. 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị yêu cầu đội ngũ không tranh thủ thời gian làm việc đi lễ hội; không tổ chức tiệc rượu mừng xuân, không chúc tụng kéo dài; giải quyết dứt điểm những việc còn dở dang, tồn đọng từ trước tết, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp… 

Hoạt động tổ chức các lễ hội phải chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các nghi lễ truyền thống nhưng không bày vẽ, phô trương gây lãng phí; làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, chú trọng giữ vệ sinh môi trường, huy động người dân tham gia phục vụ, tạo hình ảnh tốt đẹp với du khách thập phương...

Từng địa phương bám sát lịch thời vụ, cơ cấu cây trồng, hướng dẫn người dân chuẩn bị đất, lo đủ nước tưới, giống tốt cho vụ gieo trồng đầu năm. 

Ngay trong sáng nay - 27/1 (tức mùng 6 tết) lễ phát động Tết trồng cây và ra quân trồng rừng đã được tổ chức đồng loạt ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu xanh mà tỉnh Yên Bái đang hướng tới.

Quang Tuấn