Yên Bái tưng bừng ngày hội tòng quân

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2023 | 12:13:32 PM

YênBái - Trong không khí rộn ràng, náo nức của mùa Xuân mới Qúy Mão 2023, sáng 8/2, 1.265 thanh niên ưu tú của quê hương Yên Bái đã lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, thêm vào hành trang tuổi trẻ những trải nghiệm vô cùng đáng quý.

Các tân binh thành phố Yên Bái phấn khởi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Thu Trang
Các tân binh thành phố Yên Bái phấn khởi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Thu Trang


Ngay từ sáng sớm, khắp các nẻo đường về trung tâm các huyện, thị, thành phố trong tỉnh rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền, cổ vũ cho ngày hội tòng quân. Trong không khí  tưng bừng của ngày hội, các tân binh đều bày tỏ phấn khởi, tự hào, nguyện cống hiến sức trẻ, tuổi thanh xuân cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Những hạt mưa xuân lất phất càng làm cho giây phút chia tay giữa các tân binh với gia đình, bạn bè, người thân thêm lưu luyến. Những cái bắt tay thật chặt, lời thăm hỏi, động viên, lời nhắn nhủ, căn dặn và những bó hoa tươi thắm trao tặng đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các tân binh phấn khởi lên đường…

Trong không khí trang trọng của Lễ giao nhận quân huyện Yên Bình năm 2023, tân binh Nguyễn Công Thắng (xã Bạch Hà, huyện Yên Bình) chia sẻ: "Bản thân em ý thức được rằng tuổi trẻ là phải cống hiến. Vì vậy, khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em cảm thấy rất vinh dự, tự hào được góp một phần sức lực của mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”… 

Bà Nguyễn Thị Toán (thôn Ngòi Quán, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình) trong giờ phút chia tay con trai Hứa Trung Kiên lên đường nhập ngũ đã tâm sự: "Biết là xa con sẽ nhớ con nhiều lắm, nhưng tôi và gia đình cũng rất tự hào, động viên con lên đường làm nhiệm vụ. Bởi quân đội là môi trường rất tốt để con học tập, rèn luyện và trưởng thành”… 

Tất cả những người có mặt trong lễ giao nhận quân hôm nay, cả người ở cũng như người đi đều có chung một niềm tự hào được đóng góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, trưởng thành để xây dựng quê hương… 


Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng tân binh huyện Trấn Yên lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái được giao tuyển chọn 1.265 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó 1.000 công dân giao cho quân đội, 265 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành. Công tác khám tuyển NVQS được triển khai chặt chẽ, chính xác, công bằng, đúng luật. 


Trong quá trình tổ chức khám tuyển, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các ban CHQS huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan bảo đảm đầy đủ máy móc, trang thiết bị và đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao phục vụ khám tuyển, nhằm đảm bảo các tiêu chí theo quy định, hoàn thành chỉ tiêu tân binh giao cho các đơn vị: Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng; Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân; Trung đoàn 98, Sư đoàn 316; Sư đoàn 355… 

Chất lượng tân binh năm nay được đánh giá cao với tỉ lệ sức khỏe loại 1 và loại 2 trên 90%; tuổi đời từ 18 đến 21 chiếm trên 85%; trình độ THCS và THPT gần 99%; cao đẳng, đại học xấp xỉ 2%. Đặc biệt, đã cógần 200 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 15 công dân là đảng viên và trên 60 quần chúng ưu tú đã được các địa phương bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp Đảng trước khi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

1.265 công dân tỉnh Yên Bái lên đường nhập ngũ sáng 8/2.

Để đạt được kết quả trên, nhiều tháng trước đó, các địa phương, đơn vị đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như công tác hậu phương quân đội, thực hiện nghiêm các quy định về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. 

 Đúng sáng 8/2, Lễ giao nhận quân đã được tổ chức đồng loạt tại 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 1.265 thanh niên ưu tú của quê hương Yên Bái đã lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong không khí trang nghiêm, xúc động và tự hào, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, đơn vị nhận quân đã tặng hoa và quà chúc mừng, căn dặn, động viên tân binh vững vàng về tư tưởng, quyết tâm lên đường cống hiến sức trẻ, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội và nhân dân tin tưởng giao phó.

Niềm vui chiến sĩ trẻ. Ảnh: Thu Trang

Tiếng trống hội tòng quân đã điểm, thôi thúc những người lính trẻ lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc bằng ý chí và quyết tâm cao nhất. Lễ giao, nhận quân tỉnh Yên Bái năm 2023 đã diễn ra tưng bừng, rộn rã, thực sự là ngày hội của toàn dân mà vẫn đảm bảo phương châm "Trang trọng, an toàn, tiết kiệm”. Tiếp bước cha anh, các tân binh sẽ nguyện cùng nhau phát huy truyền thống quê hương, vững vàng tay súng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ giang sơn gấm vóc Việt Nam..

Thiên Cầm