Dân vận khéo - yếu tố quyết định thành công

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2013 | 8:56:08 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, những năm qua, ngành thuế xác định việc tuyên truyền, vận động, triển khai các hình thức dân vận phù hợp để người dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật thuế là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp ngành hoàn thành mục tiêu thu ngân sách mà Trung ương và tỉnh giao.

Hỗ trợ chính sách cho người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Yên Bình.
(Ảnh: Linh Nhung)
Hỗ trợ chính sách cho người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Yên Bình. (Ảnh: Linh Nhung)

Năm 2013, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phải sản xuất cầm chừng hoặc phá sản; thị trường bất động sản vẫn chưa được khơi thông, hàng hóa tiêu thụ chậm, hàng tồn kho cao; thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ về thuế, nhằm tạo điều kiện về vốn giúp doanh nghiệp duy trì và ổn định sản suất, nhưng lại tác động tiêu cực đến quá trình thực thi nhiệm vụ chính trị của ngành thuế.

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao, công tác dân vận trong ngành thuế đã được hết sức coi trọng. Cùng với việc đổi mới qui trình quản lý thuế, ngành thuế đã chuyển mạnh từ mô hình chuyên quản khép kín sang quản lý thuế theo chức năng, chuyển đổi nhận thức của cán bộ thuế từ dùng mệnh lệnh hành chính sang phục vụ người nộp thuế (NNT) thông qua phương thức tuyên truyền, hỗ trợ; đề cao vai trò tự chủ của NNT trong việc tự khai, tự tính, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai.

Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, còn tập trung tuyên truyền bằng tờ rơi, panô, tập huấn và các hình thức tuyên truyền khác như: tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật thuế, phát động cuộc thi viết ký và sáng tác tranh cổ động về đề tài thuế...

Đối với từng sắc thuế, tùy thuộc vào đối tượng nộp thuế mà có phương pháp truyên truyền, vận động riêng để giúp NNT hiểu được, hiểu đúng và thông suốt những quy định về quyền và nghĩa vụ của mình, tạo cho họ sự an tâm, tự giác nộp thuế, hạn chế tối đa việc xử phạt, cưỡng chế... Cơ quan thuế các cấp đều tổ chức đối thoại để tháo gỡ vướng mắc, giúp NNT có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận chính sách thuế và tạo ra mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan thuế, công chức thuế với NNT.

Hàng năm, Cục Thuế đều tổ chức hội nghị tuyên dương NNT chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế, ngoài mục đích tuyên dương, khen thưởng còn nâng cao uy tín cho doanh nghiệp, doanh nhân. Qua đó, động viên, khích lệ NNT nâng cao hơn ý thức trách nhiệm đối với đất nước.

Ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, coi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Từ đó, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động SXKD phát triển đồng thời, nâng cao hiệu quả chống thất thu thuế, nhất là đối với lĩnh vực mà Yên Bái có thế mạnh như: khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm sản. Vì vậy, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác thuế phát sinh không nhiều và đều được xác minh giải quyết dứt điểm nên đã thực hiện được mục tiêu “thu đúng, thu đủ” và “thu thuế là thu được lòng dân”, tạo được thế và lực để ngành thuế liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước với số thu năm sau cao hơn năm trước từ 5 - 20%.

Năm 2012, được đánh giá là năm khó khăn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây đối với công tác thu ngân sách, ngành thuế vừa phải thực hiện các chính sách miễn, giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, vừa phải đảm bảo thu đạt mục tiêu đề ra. Đó là những thách thức vô cùng lớn, nhưng do phát huy tốt mô hình “Dân vận khéo” nên toàn tỉnh đã thu đạt 1.067 tỷ đồng, bằng 125% dự toán Trung ương giao và bằng 106,7% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 24,2% so với năm 2011. Đây là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái thu vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, đáp ứng mong mỏi nhiều năm qua của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Tám tháng đầu năm 2013, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn, nhưng do có sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp dân cư, các thành phần kinh tế nên toàn tỉnh đã thu cân đối ngân sách đạt 602 tỷ đồng, bằng 69% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 57% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2012.

Những kết quả mà ngành thuế đạt được hôm nay là minh chứng cụ thể nhất cho hướng đi đúng đắn trong công tác dân vận nên đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Qua đây, có thể thấy công tác thuế dù khó khăn đến đâu, nhưng nếu làm tốt công tác dân vận theo tư tuởng của Bác sẽ là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và toàn xã hội, thắt chặt mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với dân thì sẽ vượt qua mọi thách thức, mang lại sự thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cùng với đó, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ đồng bộ để vừa thực hiện chính sách thuế ở cơ sở, vừa rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại ở từng cán bộ thuế, cơ quan thuế để quyết tâm hoàn thành mục tiêu thu phấn đấu 1.050 tỷ đồng mà tỉnh giao trong năm nay, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của địa phương.

H.V.D


 

Các tin khác
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tới đây có rất nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Lãnh đạo MTTQ thành phố tham gia Chương trình

Sau hơn 12 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo đô thị thành phố Yên Bái ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia cùng chính quyền xây nên nhiều miền quê đáng sống.

Cán bộ cùng với người dân thôn Trung Tâm, xã Đại Phác thực hiện phong trào “2 chung, 5 cùng, 1 đích đến” gắn với phong trào

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên đã phát động phong trào "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến", nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia chương trình

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước nhân dịp kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969 - 2/9/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục