Tâm huyết về kỳ họp lịch sử

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2013 | 9:01:42 AM

YBĐT - Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII - kỳ họp kéo dài nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã bế mạc sau 39 ngày làm việc. Đây là kỳ họp mang ý nghĩa lịch sử - Quốc hội ấn nút thông qua Hiến pháp sửa đổi 2013 đồng thời đã tập trung thời gian xem xét, thông qua và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác có ý nghĩa với sự phát triển của đất nước.

Với trên 97% đại biểu tán thành, Hiến pháp sửa đổi năm 2013 đã  được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6, trở thành sự kiện có tính chất lịch sử, mở ra một thời kỳ mới trong sự phát triển của đất nước.
Với trên 97% đại biểu tán thành, Hiến pháp sửa đổi năm 2013 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6, trở thành sự kiện có tính chất lịch sử, mở ra một thời kỳ mới trong sự phát triển của đất nước.

Các hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng đã góp phần khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đẩy lùi tham nhũng, tội phạm…

Kỳ họp đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri cả nước. Phóng viên Báo Yên Bái đã có các cuộc trao đổi nhanh với đại diện cử tri trên địa bàn tỉnh với những quan tâm và kỳ vọng về kết quả của kỳ họp lịch sử này:

Ông TRẦN THI - nguyên Phó ban Kinh tế Tỉnh ủy Yên Bái:

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã tiếp tục đưa ra bàn nghị sự và thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Hiến pháp một lần nữa khẳng định mạnh mẽ bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta, khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội; khẳng định quân đội chịu sự lãnh đạo của Đảng, là lực lượng trung thành bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân. Quyền con người, điều mà nhiều cử tri góp ý, tâm huyết nhất đã được làm sáng tỏ trong bản Hiến pháp.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều lần cho ý kiến rồi nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chưa đi vào lòng người. Kỳ họp lần này Quốc hội tiếp tục đưa ra thảo luận, chỉnh sửa và sau khi được thông qua cũng là một điểm nhấn quan trọng được cử tri mong đợi. Luật đã khắc phục những bất cập trong công tác quản lý đất đai hiện hành; nhất là qui định về giá đất, thu hồi đất… được giải thích rõ nên người dân yên tâm và đồng tình.

Tại kỳ họp, những vấn đề bức xúc, cấp thiết trong đời sống xã hội mà đại biểu nêu được Quốc hội đưa ra nghị sự như: vụ án oan sai, quản lý hành nghề y dược,  tâm linh trong tìm mộ liệt sĩ… Các ý kiến cử tri phản ánh được đại biểu tập hợp, đưa ra Quốc hội bàn bạc thể hiện sự dân chủ, đổi mới của Quốc hội, bởi vấn đề đại biểu bàn chính là dân bàn. Cử tri cũng chưa thật yên tâm khi vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đưa ra bàn thảo nhưng chưa có thiết chế áp buộc mạnh mẽ.

Tôi thấy rằng, kỳ họp này của Quốc hội có những sự kiện mang dấu ấn lịch sử, mở ra thời kỳ mới trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Luật sư TRẦN NGỌC - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Yên Bái:

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Hiến pháp sửa đổi 2013 và Luật Đất đai 2013. Đây là 2 đạo luật hết sức quan trọng trong hệ thống pháp luật Việt Nam, được sự quan tâm sâu sắc người dân Việt Nam cũng như dư luận quốc tế.

Với vai trò cụ thể hoá Cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam - tổ chức lãnh đạo xã hội, xây dựng đất nước theo hướng “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”, các đạo luật này vừa kế thừa, phát huy những quy định ưu việt của những đạo luật trước đó vừa tiếp thu có chọn lọc ý kiến người dân trong cả nước nhằm xây dựng một bản Hiến pháp sửa đổi và Luật Đất đai mới với các quy định phù hợp với điều kiện thực tế và lộ trình dân chủ hoá ở Việt Nam. Cả hai đạo luật đều có những quy định mới tiến bộ hơn.

Đối với Hiến pháp sửa đổi, đó là tính chặt chẽ, đồng bộ trong sử dụng từ ngữ cũng như kết cấu bố cục các điều luật. Các quy định về quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân (đặc biệt là các quyền trong hoạt động tư pháp) được mở rộng, quy định chi tiết hơn…

Đối với Luật Đất đai, các quy định về quản lý, sử dụng đất được quy định cụ thể và chi tiết hơn, đặc biệt việc Nhà nước thu hồi đất được quy định chặt chẽ hơn là những điểm quan trọng để việc thực thi Luật thuận lợi và hiệu quả.

Ông ĐÀO TRỌNG VƯƠNG - cán bộ địa chính phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII được nhiều cử tri quan tâm bởi sự kiện quan trọng liên quan đến đời sống, vận mệnh của đất nước. Quốc hội đã biểu quyết thông qua Hiến pháp (sửa đổi) và thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với số phiếu tán thành cao. Là một cán bộ địa chính ở cơ sở, trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan tới lĩnh vực đất đai, tôi đặc biệt quan tâm tới sự kiện này.

Trong thực tiễn, Luật Đất đai trước đây được thực hiện đã có nhiều bất cập nảy sinh, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư... gây khó khăn đối với ngành chức năng liên quan và cũng gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Dự thảo Luật (sửa đổi) lần này có những thay đổi, bổ sung nhằm hạn chế những bất cập xảy ra.

Trong qui định về giải phóng mặt bằng, Luật yêu cầu phải hoàn thiện kết cấu hạ tầng tái định cư xong mới được giao quyết định thu hồi đất; qui định rõ cơ sở hạ tầng khu tái định cư phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ. Qui định này giúp cho công tác vận động, tuyên truyền, giải thích thuận lợi hơn.

Việc hạn chế các danh mục, công trình trong diện thu hồi đất giải phóng mặt bằng cũng có nghĩa là khuyến khích chủ đầu tư theo hướng thoả thuận với người dân trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hài hòa lợi ích giữa các bên. Luật sửa đổi qui định khung giá đất ban hành ổn định trong 5 năm (trừ khi có biến động tăng giảm về đất vượt quá 2%) tạo điều kiện cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn, nhất là đối với các công trình gối từ năm trước sang năm sau không phải thay đổi theo khung giá như qui định trước đây theo từng năm.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới phù hợp với thực tiễn. Tôi tin tưởng những qui định của Luật sẽ giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc trước đây, giúp cơ quan chức năng có thẩm quyền thực thi tốt nhiệm vụ.            

Ngọc Tú - Huy Văn (thực hiện)

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục