Hoàn thành công tác chỉ đạo đại hội điểm mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2013 | 2:43:17 PM

YBĐT - Sau khi có Chỉ thị số 25 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông tri số 24/TTr-MTTW hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tham mưu cho Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 18 - CT/TU ngày 4 tháng 7 năm 2013 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 40/KH - MT ngày 10/6/2013 của Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái về đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019, Kế hoạch số 45/KH-MT ngày 10 tháng 7 năm 2013 về việc tổ chức đại hội điểm ủy ban MTTQ cấp xã nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong đó lựa chọn tổ chức đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở tại xã Minh Xuân (Lục Yên) và chỉ đạo mỗi huyện, thị, thành phố chọn từ 1 - 2 xã tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng.

 Đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã hoàn thành công tác chỉ đạo đại hội điểm MTTQ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2013 - 2018. Các địa phương đã làm tốt công tác phối hợp với các ban xây dựng Đảng, cơ quan liên quan và các tổ chức thành viên cùng cấp tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tuyên truyền, nhân sự và thành lập các tiểu ban công tác phục vụ đại hội.

Nhờ vậy, đại hội điểm ở cấp cơ sở đã đáp ứng được yêu cầu và nội dung đề ra. Việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị và công tác tuyên truyền được triển khai đến khu dân cư thông qua hội nghị ban công tác mặt trận, các chi hội, chi đoàn và hệ thống thông tin truyền thanh ở khu dân cư. Các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ chào mừng đại hội cũng được tổ chức trước và sau đại hội.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các cơ sở đại hội cũng đã nêu cô đọng, khái quát chung nhất những kết quả đạt được của mặt trận trong nhiệm kỳ qua; về vai trò, chức năng của mặt trận trong công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương; hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và làm thay đổi căn bản diện mạo ở mỗi địa phương đồng thời góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thông qua  đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện đại hội Đảng các cấp, các dự án luật; giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư thông qua triển khai thực hiện lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội và hội đồng nhân dân bầu; lựa chọn, hiệp thương giới thiệu những cá nhân có đủ trình độ, năng lực, đạo đức giữ trọng trách trong các cơ quan; từng bước hoàn chỉnh công tác giám sát, phản biện xã hội thông qua công tác phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử; thực hiện tốt hoạt động thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng và một số hoạt động khác; xây dựng chương trình hành động cụ thể, bám sát nghị quyết của đại hội Đảng bộ địa phương, hướng dẫn của MTTQ cấp trên trực tiếp cũng như chỉ rõ nguyên nhân của những yếu kém, khuyết điểm, đưa ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Công tác kiện toàn tổ chức và cán bộ ở các địa phương đặc biệt dựa trên cơ sở các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên và đặc thù của địa phương. Về cơ cấu, ủy ban MTTQ cơ sở nhiệm kỳ mới tăng về số lượng và mở rộng số ủy viên ủy ban là quần chúng ngoài đảng đảm bảo từ 25% - 55%; tỷ lệ dân tộc ít người 5% - 60%; tỷ lệ nữ đạt trên 20%. Ban thường trực cấp cơ sở đều được bố trí từ 3 - 5 vị, 2 phó chủ tịch, 3 ủy viên. Chủ tịch ủy ban MTTQ cấp xã nhiệm kỳ mới quan tâm bố trí là cấp ủy viên hoặc chưa là cấp ủy viên nhưng có năng lực có thể giới thiệu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới.

Sau khi tiến hành đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh, Ban Thường trực và các ban chuyên môn cơ quan ủy ban MTTQ tỉnh đã họp kiểm điểm, ra thông báo kết luận rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo và tiến hành đại hội điểm ở các địa phương để các huyện, thị, thành phố tiếp tục chỉ đạo đại hội các xã, phường, thị trấn còn lại đạt kết quả tốt và kết thúc vào quý IV này.

Phí Yến

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục