Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay những hoạt động làm căng thẳng trên biển Đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 7:59:01 AM

Chiều 23-7, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin mới đây Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo cho biết nước này sẽ tiến hành tập trận ở biển Đông từ ngày 22 đến 31-7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, nước này tiến hành tập trận từ ngày 22 đến 31-7-2015 tại khu vực bao trùm các đảo, đá thuộc phía Đông Bắc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; ngăn cản đà phát triển quan hệ hai nước, làm cho tình hình trở nên căng thẳng, phức tạp; đe doạ an ninh an toàn, an ninh hàng hải trong khu vực. Việt Nam phản đối và nghiêm khắc yêu cầu Trung Quốc tôn trong chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, dừng ngay và không tái diễn những hành động làm căng thẳng trong khu vực.

-Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập tuyên bố sẽ biểu tình ở vị trí cột mốc biên giới khác với Việt Nam vào ngày 26-7 tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam và Campuchia đã có những thỏa thuận liên quan đến khu vực biên giới của hai nước, nhất là khu vực chưa phân giới cắm mốc. Các hoạt động gây rối tại khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia là không phù hợp với thỏa thuận song phương giữa hai nước. Trong thời gian qua các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia đã tích cực phối hợp, kiểm soát tốt tình hình, không để vấn đề biên giới ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước; đồng thời hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh đàm phán phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận của hai bên.

-Về thông tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây gửi thư lên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và lãnh đạo ba nước Anh, Pháp, Mỹ để mượn lại những tấm bản đồ Bonne có xác nhận đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Ngày 27-12-1985, Việt Nam và Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước và Hiệp định này có hiệu lực từ ngày 22-2-1986. Đến ngày 10-10-2005, hai nước đã ký Hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia 1985 và Hiệp ước này có hiệu lực từ 6-12-2015. Căn cứ hai Hiệp ước này thì đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 và bản đồ UTM tỉ lệ 1/50.000 đính kèm với Hiệp ước hoạch định biên giới Việt Nam - Campuchia năm 1985. Tôi xin nhấn mạnh rằng, công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai Hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như thực tiễn quốc tế.

-Về phản ứng của Việt Nam trước thông tin thời gian gần đây Singapore không cho nhiều phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vào nước này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Đây là vấn đề xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây theo phản ánh của công dân ngày càng nhiều, cũng như báo chí nêu vấn đề này. Ngay lập tức Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước, đồng thời đề nghị Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Singapore cho biết thông tin về vấn đề này. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, đến nay phía Singapore chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này cho phía Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Singapore liên hệ với các cơ quan chức năng của nước sở tại xác minh những thông tin liên quan; các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng làm việc với phía Singapore về vấn đề này để bảo đảm quyền hợp pháp và lợi ích của các công dân Việt Nam, phù hợp với các thỏa thuận song phương giữa Việt Nam với Singapore cũng như những thỏa thuận trong ASEAN.

-Về phản ứng của Việt Nam trước sự kiện Hoa Kỳ và Cuba mới đây đã mở Đại sứ quán tại mỗi nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam hoan nghênh việc Cuba và Hoa Kỳ quyết định mở Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước, coi đây là bước tiến tích cực và cụ thể trong việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương, vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình ổn định và tăng cường hợp tác tại khu vực và trên thế giới.

-Về phản ứng của Việt Nam đối với việc Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết bãi bỏ lệnh trừng phạt Iran, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2231 ngày 20-7-2015 thống nhất ủng hộ chương trình hành động chung toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran, và ủng hộ việc thực thi hiệu quả văn kiện này, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

-Về thông tin Hãng tin DPA của Đức đăng tin Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã qua đời tại một bệnh viện ở Pháp, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam đã yêu cầu Hãng tin DPA cải chính thông tin sai sự thật. Hãng tin DPA đã đăng tin trở lại về vấn đề này. Ngay sau khi có những thông tin sai lệch nói trên, đại diện các cơ quan Việt Nam đã lên tiếng và những thông tin từ các cơ quan liên quan của Việt Nam là những thông tin chính xác.

                                                                                  (Theo HNMO)

Các tin khác
Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình tặng hoa chúc mừng các đồng chí vừa được bầu giữ các chức vụ HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều 6/5, HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề) để bầu và miễn nhiệm các chức danh: Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, thành viên UBND huyện.

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Sáng 6/5, huyện Lục Yên long trọng tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 – 2024.

Nhân dân xã Việt Hồng tích cực tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Những năm qua, Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục