Chuyển biến trong cách nghĩ, cách làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 9:35:08 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, người dân ở huyện vùng cao Trạm Tấu đã có những chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Trung tâm Giống cây trồng tỉnh kiểm tra mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng tại xã Xà Hồ.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Trung tâm Giống cây trồng tỉnh kiểm tra mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng tại xã Xà Hồ.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, huyện Trạm Tấu đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt và phổ biến các nội dung Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Huyện đã chủ động xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội theo nội dung Nghị quyết 30a của Chính phủ; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết các cấp.

Trong 5 năm, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 37 tỷ đồng, huyện đã thực hiện hỗ trợ công tác giao khoán, bảo vệ 1.474 ha rừng với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng; quy hoạch sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trên 1,3 tỷ đồng; khai hoang và cải tạo trên 100ha ruộng bậc thang cho 950 lượt hộ với kinh phí trên 1 tỷ đồng; cùng với đó là hỗ trợ xuất khẩu lao động, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật tư, phân bón... Bên cạnh đó, Trạm Tấu cũng được hỗ trợ kinh phí để thực hiện các chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề nâng cao kiến thức, tay nghề cho người lao động. Trong 5 năm, từ nguồn vốn của chương trình giảm nghèo, huyện đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa 33 công trình với tổng nguồn vốn trên 128 tỷ đồng. Trong đó, có 1 công trình trường học; 8 công trình đường giao thông liên thôn; 17 công trình thủy lợi; 6 công trình nước sinh hoạt…

Nhờ thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, kinh tế - xã hội của huyện Trạm Tấu đã có những bước phát triển quan trọng. Sản xuất nông nghiệp đã chuyển dần từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Sản lượng lương thực từ 11.005 tấn năm 2011 tăng lên trên 19.000 tấn năm 2014; diện tích rừng được nhân dân bảo vệ và chăm sóc tốt; đàn gia súc phát triển ổn định, chuyển từ thả rông sang hình thức chăn nuôi bán chăn thả, nhân dân đã tích cực làm chuồng trại và trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc; người dân đã biết áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông, lâm nghiệp; việc chuyển đổi diện tích lúa nước kém hiệu quả sang trồng ngô đồi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn từng bước được đổi mới, đời sống của người dân được nâng cao.

Đến nay, 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% trường phổ thông dân tộc bán trú được xây dựng kiên cố… Hầu hết người dân trên địa bàn huyện đã có đất để sản xuất, phong trào xây dựng kho thóc khuyến học được nhân rộng, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt góp phần nâng cao chất lượng dân trí, chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ngoài ra, huyện còn được tăng cường 10 trí thức trẻ tình nguyện về làm phó chủ tịch UBND xã tại 10 xã khó khăn đã góp phần nâng cao năng lực cán bộ cơ sở, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn đề ra. Với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của huyện, trong giai đoạn 2009 - 2014 bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,5%; năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 49,5%.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn Trạm Tấu cũng gặp không ít khó khăn do công tác xây dựng và triển khai kế hoạch của các xã còn chậm, chưa cụ thể, khoa học. Đời sống của nhân dân tuy đã được cải thiện song vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo có giảm song vẫn chiếm tỷ lệ cao và chưa thực sự bền vững; một số chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân khó thực hiện do mức hỗ trợ thấp. Tiến độ thực hiện một số chương trình còn chậm, nhất là trong xây dựng cơ bản; việc lồng ghép các chương trình hỗ trợ giảm nghèo còn chồng chéo dẫn đến hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước cam kết giúp đỡ huyện theo chủ trương của Chính phủ còn rất hạn chế, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện các đề án của chương trình.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2015 - 2020, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a, huyện Trạm Tấu sẽ tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; giao trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong việc triển khai Nghị quyết; tiếp tục rà soát các nguồn lực để lồng ghép, xác định nhu cầu đầu tư theo thứ tự ưu tiên các công trình trọng điểm; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả và chủ động đề xuất nhu cầu đầu tư với các tập đoàn, tổng công ty được phân công giúp đỡ huyện, từ nguồn vốn 30a góp phần đưa huyện Trạm Tấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững vào năm 2020.

 Hà Anh

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục