Điểm sáng vùng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 2:26:19 PM

YênBái - YBĐT - Trở lại xã Trạm Tấu sau 2 năm kể từ khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư khen, mới thấy sự “chuyển mình mạnh mẽ” ở nơi này. Từ một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, giờ Trạm Tấu đang ngày một thay da đổi thịt, trở thành địa phương dẫn đầu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của huyện.

Đầu năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và làm việc tại xã Trạm Tấu.
Đầu năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và làm việc tại xã Trạm Tấu.

“Tôi rất vui mừng được biết Đảng bộ và nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã lập được những thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào, xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trong một xã thuộc huyện đặc biệt khó khăn...” - đó là nội dung được trích trong thư mà Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng gửi cho xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu ngày 16/5/2013, sau chuyến thăm và làm việc tại huyện vùng cao này.

Không phải ngẫu nhiên mà xã Trạm Tấu được nhận thư khen của đồng chí Tổng Bí thư. Đó là cả sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm phấn đấu thoát khỏi cảnh đói nghèo, lạc hậu.

Bức thư ấy như đòn bẩy, thay đổi nhận thức, tiếp thêm động lực để Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, xã Trạm Tấu đã có 14/14 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Cụ thể, xã đã có bước phát triển vượt bậc trong sản xuất nông nghiệp, khi đã chuyển đổi hơn 230ha lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô hai vụ, đưa cây ngô trở thành hàng hóa bán ra thị trường, giúp người dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực đạt trên 1.000ha, tăng 45%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.800 tấn, tăng 53,2%; lương thực bình quân đạt 650kg/người/năm, đạt 145% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Đảng bộ xã xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã ban hành 3 kế hoạch, 1 chương trình công tác, thành lập bộ phận giúp việc cấp ủy và một số văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện Chỉ thị 03 theo đúng hướng dẫn của cấp trên”.

Cùng với đó, xã Trạm Tấu là địa phương làm tốt công tác hiến đất, chia sẻ đất nương và ruộng của gia đình mình cho các hộ thiếu đất sản xuất trong xã. Tới thời điểm này, trên địa bàn xã đã có 63 hộ hiến đất, chia cho 86 hộ thiếu đất sản xuất với tổng diện tích hơn 40ha. Nhờ đó đến nay, tất cả các hộ dân trong xã đều có đất sản xuất. Bản thân gia đình đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Giàng A Hành là một trong những hộ đầu tiên của xã gương mẫu chia sẻ 1,7ha đất nương cho 2 hộ thiếu đất sản xuất. Cứ thế, mô hình này được nhân rộng, đem lại hiệu quả tích cực, được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Là gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất ở thôn Tấu Dưới, ông Lầu Nhà Lâu chia sẻ: “Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi chia hơn 4ha đất nương và ruộng cho 4 hộ không có đất sản xuất trong xã. Tôi cũng như mọi người dân trong xã đều thấy đây là chủ trương đúng đắn và có ý nghĩa to lớn bởi nhờ có đất sản xuất mà đến nay, đời sống của các hộ trong xã ngày một cải thiện, cái đói, cái nghèo dần lùi xa”.

Ngoài phát triển kinh tế, Đảng bộ xã luôn có sự thống nhất cao trong lãnh đạo nhân dân; làm tốt công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; tập trung huy động nhân dân tham gia mở đường dân sinh, đường xe máy liên thôn... Từ sự quan tâm của Đảng bộ, sự nghiệp giáo dục đào tạo trong nhiệm kỳ qua có nhiều chuyển biến về chất lượng và phương pháp quản lý dạy và học; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tăng cường; công tác an sinh xã hội, xóa nhà dột nát được đẩy mạnh; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trạm Tấu cùng nhau đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo, tranh thủ mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của xã, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xứng đáng với sự khen ngợi của Tổng Bí thư.  

Thu Trang

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục