Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Khắc sâu lời Bác dạy

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2015 | 9:32:09 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 25 tháng 9 năm 1958, Yên Bái vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, trong bài nói chuyện với đồng bào các dân tộc tỉnh nhà Bác nhấn mạnh: “Trước kia chúng ta khổ vì thực dân phong kiến bóc lột. Bây giờ chúng ta đã được thoát khỏi, chúng ta phải làm như thế nào cho sướng hơn. Muốn sướng hơn phải ăn no mặc ấm... Như thế đồng bào cần phải cố gắng làm ăn định canh. Điểm nữa là nên tăng vụ. Những ruộng làm một mùa cố gắng làm cả chiêm và mùa…”.

Cán bộ kỹ thuật truyền đạt kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô cho đồng bào Mông xã Hồ Bốn nhằm nâng cao năng suất, sản lượng ngô hàng hóa. (Ảnh: Minh Quang)
Cán bộ kỹ thuật truyền đạt kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô cho đồng bào Mông xã Hồ Bốn nhằm nâng cao năng suất, sản lượng ngô hàng hóa. (Ảnh: Minh Quang)

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã hăng hái ra sức thi đua trên các lĩnh vực, trong đó tiêu biểu, trọng tâm nhất là phong trào thi đua triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII đã đề ra. Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt việc vận động bà con sống định canh, định cư, chấm dứt tình trạng phá rừng làm nương rẫy, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, chuyển dịch cơ cấu giống vật nuôi, cây trồng.

Nhờ có chính sách định canh, định cư của Nhà nước, sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, đồng bào tích cực khai hoang mở rộng diện tích ruộng bậc thang đến nay toàn huyện có trên 2.900 ha. Đó là cánh đồng ruộng bậc thang của các xã Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Lao Chải, Khao Mang, Cao Phạ. Đặc biệt, với vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo của ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, năm 2007 ruộng bậc thang Mù Cang Chải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh thắng cấp Quốc gia. Đến nay, các xã không còn làm nương rẫy, chủ yếu canh tác trên ruộng bậc thang 2 vụ.

Thực hiện lời Bác Hồ căn dặn, từ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ: ra sức đẩy mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp trước hết tập trung vào sản xuất lương thực, thực phẩm. Làm tốt công tác định canh, định cư, tăng cường khai hoang, mở rộng diện tích nhằm từng bước khắc phục tình trạng thiếu đói, giáp hạt, tập trung thâm canh cây lúa. Tiếp theo kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp sau các nhiệm kỳ, trong những năm qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm, then chốt là xóa đói giảm nghèo, đảm bảo nguồn an ninh lương thực trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.

Trước đây, với tập quán canh tác lạc hậu, người dân chỉ làm ruộng một vụ, nay tập quán đó đã thay đổi, cây lúa, ngô, đậu, tương được trồng thêm vụ đông xuân. Bước đầu hình thành các vùng sản xuất khá tập trung như: vùng sản xuất lúa nước 2 vụ, vùng trồng ngô, vùng trồng chè shan tuyết, vùng trồng rừng phòng hộ… Năm 2010, toàn huyện gieo trồng được 760ha, năng suất 43 tạ/ha; sản lượng đạt 3.268 tấn, vượt 3,6% kế hoạch.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng lương thực và cây màu đạt 9.382 ha, tăng trên 2.054 ha so với năm 2010; trong đó, chuyển đổi 1.140ha lúa nương sang trồng ngô, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2015 ước đạt 33.200 tấn, bình quân lương thực 600kg/người/năm, tăng 7.200 tấn so với Nghị quyết Đại hội; góp phần nâng mức tăng trưởng kinh tế trong 5 năm đạt 14,7%, cao hơn 3,25% so với giai đoạn 2005 - 2010.

Kinh tế phát triển tạo thuận lợi để lĩnh vực văn hoá - xã hội chuyển biến, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Từ cuộc sống tăm tối, mù chữ, đói nghèo phiêu bạt từ cánh rừng này sang cánh rừng khác, ngày nay con em đồng bào Mù Cang Chải đã được học chữ. Nhiều người trở thành kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo giỏi; không ít người đang giữ các cương vị chủ chốt của huyện, của tỉnh và Trung ương. Ánh sáng văn hoá đã đến được tận bản làng, những hủ tục ma chay cưới xin dần được đẩy lùi, tập quán trồng cây thuốc phiện đã bị xoá bỏ, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được cải thiện rõ rệt...

Rồi đây, cuộc sống di cư theo những mùa nương chỉ còn trong ký ức. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách giảm nghèo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải tiếp tục khắc ghi lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, khơi dậy các phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, thực hiện cho được mong muốn của Bác khi lên thăm tỉnh Yên Bái, phấn đấu đưa huyện Mù Cang Chải từng bước thoát nghèo bền vững.

Đào Thị Thu Thủy (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải)

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục