Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2015 | 8:09:35 AM

Chiều 16-12, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã tổ chức họp báo công bố kết quả hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) vừa diễn ra tại Paris, Pháp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại COP21.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại COP21.

Đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, tại COP21, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra cam kết "Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh giai đoạn 2016- 2020. Về đóng góp giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam sẽ thực hiện giảm phát thải so với kịch bản cơ sở là 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế”.  

Đặc biệt, “Thỏa thuận Paris” được thông qua tại COP21 đã đưa ra được nhiều thỏa thuận quan trọng, như: đặt ra mức tăng nhiệt độ của trái đất đến năm 2100 thấp hơn đáng kể so với ngưỡng 2 độ C và gắng tiến tới ngưỡng thấp hơn 1,5 độ C; từ năm 2023, cứ 5 năm/lần Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả tổng hợp về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu của các nước. Những quốc gia phát triển sẽ cung cấp nguồn lực tài chính để hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng và giảm nhẹ phát thải. Mức đóng góp 100 tỉ USD mỗi năm cho đến năm 2020 tiếp tục được khẳng định lại, nhưng quan trọng là Thỏa thuận Paris xem con số 100 tỉ USD này không đủ và đang kêu gọi tăng thêm. Đến năm 2025 sẽ lại đưa ra được một con số cụ thể khác về đóng góp tài chính.

Đối với Việt Nam, một trong những quốc gia bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, theo đánh giá ban đầu, thỏa thuận đã đề cập đến các vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng tại Hội nghị COP21, Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện bên lề với việc tổ chức các hội thảo,cuộc họp song phương, trưng bày triển lãm hình ảnh ấn phẩm về thành tựu ứng phó với BĐKH, về đất nước con người Việt Nam. Ước tính, hơn 500 đại biểu đã tham gia các hội thảo, trên 2.000 lượt đại biểu tham quan, gặp gỡ tại khu triển lãm của Việt Nam.

Hội nghị COP21 diễn ra từ ngày 29-11 đến ngày 12-12 với sự tham gia của hơn 36.000 đại biểu, 23.100 đại biểu các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu và 3.700 đại biểu từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau hai tuần đàm phán căng thẳng, vào lúc 19g28 (giờ Paris) ngày 12-12, đại diện 195 nước tham dự hội nghị COP21 đã chính thức thông qua Thỏa thuận Paris.

Thỏa thuận khí hậu vừa đạt được tại hội nghị là một bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của Liên Hợp Quốc suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế việc gia tăng nhiệt độ của Trái đất.

Bản Thỏa thuận Paris sẽ thay thế Nghị định thư Kyoto từ năm 2020. Thỏa thuận Paris sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày sau khi ít nhất 55 quốc gia, chiếm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu phê chuẩn.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Lãnh đạo Trường chính trị tỉnh trao bằng tốt nghiệp cho các học viên.

YBĐT - Sáng 16/12, tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh, Trường Chính trị tỉnh tổ chức lễ bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ vừa làm vừa học khóa 81 (năm học 2014 - 2015).

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, báo cáo giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp

YBĐT - Trước kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại hơn 20 điểm với gần 680 cử tri tham dự. Có trên 60 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

YBĐT - Sáng 15/12, kỳ họp thứ 15- Hội đồng nhân dân tỉnh đã họp phiên toàn thể tại hội trường. Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành bế mạc. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục