Pá Hu làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 4:29:01 PM

YBĐT - Nét nổi bật trong việc học và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Pá Hu là kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thể hiện ở việc chuyển đổi có hiệu quả giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chuyển đổi diện tích nương sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi. 

Nhân dân xã Pá Hu tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Pá Hu tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã có chuyển biến trong nhận thức, hành động nhờ việc tích cực học tập và làm theo lời Bác. Từ đó, xuất hiện các mô hình, những cách làm hay, gương điển hình trong thi đua lao động sản xuất.

Đồng chí Giàng A Lồng – Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu cho biết: “Việc học tập và làm theo lời Bác phải là hành động thiết thực, qua đó tạo chuyển biến về nhận thức, tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong việc làm theo. Do vậy việc học tập, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo Bác đều được Đảng bộ triển khai sâu rộng tới 6/6 chi bộ và toàn thể đảng viên”.

Từ việc học và làm theo lời Bác, các cán bộ chủ chốt của xã đã sắp xếp công việc, thường xuyên đi thực tế tại các thôn, bản để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Qua đó tự soi, đúc kết bài học kinh nghiệm của bản thân để thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Cùng với việc học tập nghiêm túc, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác được mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ chú trọng thực hiện.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Pá Hu đã đi vào nề nếp, hạn chế các biểu hiện hình thức mang tính phong trào. Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã có tác động tích cực đến quá trình rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên. Nét nổi bật trong việc học và làm theo lời Bác ở Đảng bộ xã Pá Hu là kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến qua từng năm.

Kết quả đó thể hiện ở việc chuyển đổi có hiệu quả giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chuyển đổi diện tích nương sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi đem lại hiệu quả cao, diện tích chuyển đổi năm sau nhiều hơn năm trước.

Tiêu biểu Chi bộ thôn Pá Hu, năm 2013, Chi bộ đã lựa chọn mô hình chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi để triển khai thực hiện. Hơn 18 ha ngô vụ xuân năm 2013 đã tăng lên 40 ha và đến nay là 70 ha. Các chi bộ khác cũng lựa chọn cho mình một cách làm riêng hiệu quả, như: vận động nhân dân trồng cỏ, dự trữ rơm khô, làm chuồng trại, phòng chống đói rét cho đàn gia súc; bài trừ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang...

Nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi với cách làm hay, sáng tạo xuất hiện. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Sùng A Trờ, thôn Km 16 là một điển hình. Trước đây, gia đình ông nghèo nhất nhì thôn. Nay gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1,5 ha nương sắn, lúa kém hiệu quả sang trồng ngô; những diện tích lúa nước gia đình tập trung thâm canh tăng vụ, những diện tích soi bãi chuyển sang trồng cỏ để nuôi trâu, nuôi lợn sinh sản.

Từ hộ nghèo nhất nhì thôn, đến nay, tổng thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình ông đạt gần 60 triệu đồng. Gia đình ông Mùa A Chống, thôn Háng Gàng cũng chuyển hơn 2 ha diện tích nương sắn, lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, trồng cỏ lấy lương thực phát triển chăn nuôi.

Đến nay, gia đình ông đã có 4 con trâu, 7 con bò, 2 lợn nái sinh sản, trở thành hộ khá giả nhất thôn. Gia đình ông Giàng A Sùng, cán bộ văn hóa xã là tấm gương đã nhường đất để xây dựng điểm Trường Mầm non Pá Hu...

Phát huy những kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Pá Hu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm, chương trình cụ thể, thiết thực. Trong đó, xác định mỗi cán bộ, đảng viên sau khi học tập phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho riêng mình, nêu cao vai trò của người đứng đầu trong việc làm theo để thúc đẩy, nâng cao một bước chất lượng công tác xây dựng Đảng, cơ quan, đoàn thể vững mạnh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.

Thanh Tân

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục