Thẩm định Dự án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/3/2017 | 5:09:23 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 2/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định Dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Tạ Văn Long – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị thẩm định.
Đồng chí Tạ Văn Long – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị thẩm định.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Dự án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 dự và chủ trì Hội nghị cùng đại diện một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.

Giai đoạn 2011 - 2015, sản xuất công nghiệp Yên Bái đã phát triển đúng hướng, khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Công nghiệp dần trở thành động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt 12,5%; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng năm 2015 chiếm 28,5%.

Sản xuất công nghiệp đã có bước phát triển khá, các sản phẩm công nghiệp ngày càng có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tập trung đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế so sánh.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái quy hoạch 5 khu công nghiệp, trong đó 3 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia và 9 cụm công nghiệp. Tuy nhiên với đặc thù là một tỉnh miền núi, kinh tế - xã hội khó khăn nên việc bố trí nguồn kinh phí hàng năm cho đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp còn hạn chế, hầu hết  công trình hạ tầng đều chưa được đầu tư đầy đủ và đồng bộ, dẫn đến việc thu hút các nhà đầu tư vào khu vực này gặp nhiều khó khăn; mức tăng trưởng hàng năm không ồn định.

Mục tiêu phấn đấu đặt ra là đến năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2020 đạt 11,6%/ năm trở lên; đến năm  2025 giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020 – 2025 đạt cao hơn giai đoạn trước, cơ cấu nội ngành tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; đến năm 2023 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 35.000 tỷ đồng trở lên.

Để đạt được mục tiêu này, đến năm 2020 tỉnh sẽ tập trung đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, thu hút lấp đầy Khu công nghiệp phía Nam với diện tích 400ha; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng thiết yếu Khu công nghiệp Minh Quân 120ha, Khu công nghiệp Âu Lâu 120ha, đẩy mạnh thu hút đầu tư để có tỷ lệ lấp đầy đạt 60% trở lên; đến năm 2030, hoàn thiện hạ tầng 2 khu công nghiệp Minh Quân và Âu Lâu; thu hút đầu tư lấp đầy diện tích đất công nghiệp; bố trí quy hoạch thêm từ 1 đến 2 khu công nghiệp trên địa bàn, quy mô mỗi khu 200 ha; quy hoạch thêm 2 cụm công nghiệp: một cụm nằm gần nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai IC12, một cụm ở xã Bảo Hưng; chuyển đổi Khu công nghiệp Bắc Văn Yên thành cụm công nghiệp; hoàn thành di dời Cụm công nghiệp Đầm Hồng ra khỏi trung tâm thành phố Yên Bái…

Tùy mức độ phát triển của ngành công nghiệp và dư địa tại các cụm, bố trí quy hoạch mở rộng mỗi cụm lên tối đa 75ha để đảm bảo nhu cầu thuê đất của các doanh nghiệp vào đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đến 2030 đạt 80% trở lên; phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm sản thực phẩm; rà soát các cơ sở chế biến hiện có, kiên quyết đóng cửa những cơ sở không đảm bảo các điều kiện sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng, có cơ chế, chính sách thu hút, mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực chế biến sâu…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn phương án để việc quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, ngành nghề, lĩnh vực theo đặc trưng từng vùng, đảm bảo hiệu quả, bền vững có tính chuyên sâu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Việc điều chỉnh Quy hoạch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có ý nghĩa lâu dài, quyết định đến sự phát triển kinh tế  - xã hội, an ninh – quốc phòng của tỉnh. Do vậy, đồng chí đề nghị Sở Công thương, là cơ quan soạn thảo văn bản, cần phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia, bổ sung các ý kiến của các ngành để thống nhất về số liệu, câu từ bảo đảm phù hợp với các nội dung, Nghị quyết của Tỉnh ủy ban hành; trong quá trình hoàn tất văn bản, vấn đề gì chưa phù hợp cần giải thích rõ với các ngành để tạo sự đồng thuận trong soạn thảo đảm bảo nội dung phải tốt, số liệu phải khớp, trên cơ sở đó Hội đồng thẩm định sẽ trình Thường trực Tỉnh ủy thông qua.

Thanh Tân

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục