Thẩm định Dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/3/2017 | 5:21:20 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 2/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định Dự án điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định phát biểu tại hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì.

Dự án điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến 2030 có mục tiêu nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, vận tải và dịch vụ vận tải tạo thành mạng lưới hoàn chỉnh có khả năng liên kết các phương thức vận tải đảm bảo thông suốt từ tỉnh đến xã, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Theo đó, kết cấu hạ tầng sẽ phát huy lợi thế giao thông sẵn có, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm kết nối giữa các vùng trong tỉnh với tỉnh lân cận và đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; mở mới các tuyến giao thông, các công trình kết nối hạ tầng giao thông thành phố ở hai bên sông Hồng, nâng cấp các tuyến giao thông hiện có đồng thời tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; cải tạo và xây dựng một số cảng, các bến khách trên sông Hồng và Hồ Thác Bà để khai thác vận tải nội địa.

Qua đó, phấn đấu khối lượng vận tải hàng hóa đến năm 2020 đạt 14,3 triệu tấn, năm 2030 đạt 28,5 triệu tấn; tăng trưởng giai đoạn 2016 – 2020 là 11%/năm; khối lượng vận tải hành khách đến năm 2020 đạt 15,2 triệu hành khách.

Dự án cũng đề ra mục tiêu xây dựng mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh để có thể triển khai được 2 tuyến xe trong đô thị và kết nối với thị trấn Cổ Phúc và huyện Yên Bình; tiếp tục đầu tư nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn qua tỉnh Yên Bái đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi và đạt chuẩn đường đô thị.

Song song với đó, sẽ đầu tư phát triển giao thông đô thị; phát triển giao thông nông thôn; phấn đấu tỷ lệ kiên cố hóa đường giao thông nông thông đạt từ 60  - 70%...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào Tờ trình, báo cáo Dự án điều chỉnh quy hoạch như: Cần có phần đánh giá cụ thể hơn về các loại hình giao thông; cần bổ sung thêm về hiện trạng giao thông vận tải của tỉnh Yên Bái; làm rõ về các nguồn vốn và nhu cầu vốn, các quỹ đất dành cho phát triển giao thông và đất cho tái định cư...

Phát biểu kết luận đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định yêu cầu sở Giao thông Vận tải Yên Bái, đơn vị Chủ đầu tư cần làm rõ thêm 9 nội dung chính của dự án.

Về phần nội dung cần làm rõ thêm lý do, sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch; nêu khái quát những vấn đề còn tồn tại trong quy hoạch trước, chỉ ra những tồn tại và khó khăn khi thực hiện dự án do vậy cần phải điều chỉnh; làm rõ thêm nội dung quy hoạch này khác với quy hoạch trước ở những điểm nào; nêu rõ phần mục tiêu của quy hoạch đồng thời nhấn mạnh quan điểm giao phát triển thông vận tải của tỉnh, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên giao thông cần đi trước một bước; đề nghị nêu ngắn gọn, cụ thể các mục tiêu bảo đảm rễ hiểu và liền mạch; bổ xung thêm phần giải pháp thực hiện và tổ chức quy hoạch...

Tại Hội nghị 100% các thành viên Hội đồng thẩm định đã nhất trí với sự điều chỉnh quy hoạch đã được nêu trong Hội nghị.

Quang Thiều

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục