Yên Bình: Công khai, minh bạch để phòng chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2017 | 7:58:48 AM

YBĐT - Huyện Yên Bình đã làm tốt công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn, nhất là lĩnh vực đất đai.

Lãnh đạo Thanh tra huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, thanh tra viên.
Lãnh đạo Thanh tra huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, thanh tra viên.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn, ngày 9/6/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình đã ban hành Quyết định số 663-QĐ/HU thành lập bộ phận giúp việc Huyện ủy về công tác nội chính và PCTN.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy được giao là cơ quan thường trực giúp Huyện ủy tổ chức, lãnh đạo công tác PCTN, Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn giúp UBND huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCTN trên địa bàn huyện. Năm 2016, các ban, ngành chức năng của huyện đã tăng cường tuyên truyền về công tác PCTN; tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện thực hiện nghiêm chỉnh chức trách nhiệm vụ được giao; triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, không để tệ tham nhũng, lãng phí xảy ra trên địa bàn.

Công tác phòng ngừa tham nhũng được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp như: thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động cơ quan, đơn vị, nhất là việc quản lý, sử dụng tài chính, các thủ tục hành chính, mức thu phí và lệ phí chứng thực, thời gian giải quyết công việc liên quan đến nhân dân và các tổ chức. Tạo điều kiện để người dân dễ dàng biết được quyền và nghĩa vụ của mình để chủ động thực hiện theo các quy định của Nhà nước; đồng thời giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Các lĩnh vực được UBND huyện tập trung chỉ đạo công khai, minh bạch như: mua sắm tài sản công và xây dựng cơ bản; quản lý dự án đầu tư xây dựng; tài chính và ngân sách Nhà nước; huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, các khoản viện trợ; quản lý sử dụng đất đai; hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC; công tác tổ chức cán bộ...

Năm 2016, huyện đã thực hiện luân chuyển cán bộ, công chức làm công tác kế toán tại một số đơn vị. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Năm qua, toàn huyện có 553 cán bộ thuộc 55 cơ quan khối Đảng phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; khối chính quyền có 234 cán bộ, công chức, viên chức thuộc 119 cơ quan, đơn vị phải kê khai tài sản, thu nhập.

Qua triển khai, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong huyện đã thực hiện kê khai. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn KNTC của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Năm 2016, Ban Tiếp dân của huyện đã tiếp nhận 178 đơn, tăng 24 đơn so năm 2015, trong đó đơn đủ điều kiện thụ lý 101/178 đơn. Trong 101 đơn đủ điều kiện thụ lý, có 95 đơn kiến nghị, đề nghị; 5 đơn khiếu nại và 1 đơn tố cáo. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện giải quyết kịp thời đơn KNTC, đề nghị của công dân theo quy định của pháp luật.

Các phòng, ban chuyên môn của huyện và UBND xã, thị trấn đã giải quyết 6/6 KNTC thuộc thẩm quyền; UBND huyện đã giải quyết 5/5 đơn kiến nghị, đề nghị thuộc thẩm quyền; các phòng chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn đã giải quyết xong 85/90 đơn kiến nghị, đề nghị thuộc thẩm quyền, còn 5 đơn đang tiến hành kiểm tra xác minh...

Trong quý I/2017, UBND huyện nhận 34 đơn của công dân, trong đó đơn đủ điều kiện giải quyết 24 đơn (tố cáo 1 và đề nghị 23 đơn). UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của xã, thị trấn và giao cho cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giải quyết 23 đơn theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc triển khai các biện pháp PCTN, năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện đã triển khai 5 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 17 cuộc thanh tra đột xuất gồm: 6 cuộc thanh tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các xã: Đại Minh, Bảo Ái, Phú Thịnh; thẩm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân ở 2 xã Hán Đà và Đại Đồng; triển khai 12 cuộc thanh tra việc sử dụng đất đai trên địa bàn huyện; 1 cuộc thanh tra việc thực hiện Luật PCTN và quản lý sử dụng ngân sách...

Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, Thanh tra huyện đã phát hiện 12 hộ gia đình sử dụng 3.437,62 m3 đất sai mục đích; kiến nghị UBND huyện ra quyết định xử lý truy thu trên 690 triệu đồng tiền sai phạm về sử dụng đất nộp vào ngân sách nhà nước; thu hồi hủy bỏ 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thu hồi cấp lại 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp trả 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị xem xét, kỷ luật 3 cán bộ, công chức...

Thời gian qua, huyện Yên Bình đã làm tốt công tác PCTN trên địa bàn, nhất là lĩnh vực đất đai dễ xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, gây lãng phí, thất thoát tiền thu ngân sách, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, UBND huyện đã kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong quản lý sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất và xem xét xử lý kỷ luật những cán bộ, công chức vi phạm kịp thời để ngăn ngừa tham nhũng. 

Cao Chính

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên năm 2023

Năm 2023, các ban, ngành tỉnh được giao phụ trách đã vận động, đóng góp gần 5,3 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, gấp gần 4 lần so với năm 2022.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Ngày 15/5, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2019 - 2024.

Như tin đã đưa, chiều 15/5, tại Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội

Trong 2 ngày 14- 15/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029 với sự tham dự của 162 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục