Nhật Bản tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử ở Nagasaki

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2017 | 8:43:41 AM

Ngày 9/8, lễ tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử đã diễn ra tại Công viên Quốc gia Nagasaki, Nhật Bản.

Lễ tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki sáng 9/8. (Ảnh: Kyodo)
Lễ tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki sáng 9/8. (Ảnh: Kyodo)

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và đại diện hơn 60 quốc gia đã tham dự buổi lễ.

Những người tham gia buổi lễ đã dành một phút im lặng để tưởng nhớ các nạn nhân vào lúc 11 giờ 02 phút – thời điểm chính xác quả bom nguyên tử thả xuống thành phố Nagasaki cách đây 72 năm.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thị trưởng thành phố Nagasaki – ông Tomihisa Taue đã hối thúc Chính phủ Nhật Bản tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân trong thời gian sớm nhất.

Ông cũng kêu gọi Chính phủ khẳng định cam kết với thế giới về tinh thần yêu chuộng hòa bình trong Hiến pháp Nhật Bản, trong bối cảnh Đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị đề xuất sửa đổi bản hiến pháp.

Tham dự lễ tưởng niệm, Thủ tướng Abe nhấn mạnh mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân chỉ có thể đạt được khi có sự tham gia của cả các quốc gia sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngày 6/8/1945, Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima và ba ngày sau ném quả thứ hai xuống thành phố Nagasaki. Ngày 15/8 năm đó, Nhật Bản đầu hàng các lực lượng đồng minh, chấm dứt Chiến tranh Thế giới II. Thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của hơn 214.000 người tại cả 2 thành phố tính đến cuối năm 1945.

Mỗi năm, tên tuổi của những nạn nhân trong thảm họa bom nguyên tử đều được khắc thêm vào một vòm đá. Năm nay, có thêm 3.551 tên đã được khắc thêm. Con số này bao gồm những người sống sót sau vụ ném bom nhưng đã qua đời trong năm 2016 và những nạn nhân mới được xác nhận. Hiện nay, bảng danh sách nạn nhân của thảm họa bom nguyên tử lên tới 175 nghìn người./.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục