Một khí thế mới, một niềm tin mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 7:53:32 AM

YBĐT - Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo từ vùng thấp đến vùng cao đã có một cái tết an bình, tiết kiệm trong niềm hân hoan, phấn khởi và niềm hy vọng mới.

Cán bộ, nhân dân huyện Văn Chấn ra quân trồng cây đầu xuân Mậu Tuất 2018, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng mới trên 3.500 ha rừng. (Ảnh: Trần Van)
Cán bộ, nhân dân huyện Văn Chấn ra quân trồng cây đầu xuân Mậu Tuất 2018, phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng mới trên 3.500 ha rừng. (Ảnh: Trần Van)


Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 về đúng dịp kỷ niệm Đảng ta tròn 88 mùa xuân, trong khí thế 50 năm Cuộc tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 và phấn khởi trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo từ vùng thấp đến vùng cao đã có một cái tết an bình, tiết kiệm trong niềm hân hoan, phấn khởi và niềm hy vọng mới.

Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, chăm lo tết cho người dân

Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua đạt được là rất lớn với 28/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, xong để có cái tết thật sự trọn vẹn, tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn của một tỉnh miền núi, hơn thế, năm qua người dân phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão lũ. 

Khắc phục mọi khó khăn, để đảm bảo cho nhân dân đón tết Mậu Tuất 2018 vui tươi, yên bình, an toàn, tiết kiệm theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 48 của Thủ tướng Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành và các địa phương trên toàn tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 qua hàng loạt chỉ thị chỉ đạo về tổ chức sản xuất, kinh doanh, đảm bảo lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường và đảm bảo trật tự an toàn xã hội; đặc biệt là chủ trương nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; sử dụng xe công không đúng quy định...
 
Từ những biện pháp tích cực chỉ đạo điều hành, làm tốt công tác quản lý thị trường nên hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được khống chế; cung - cầu cơ bản ổn định, hàng hóa được bán đúng giá niêm yết, không có hiện tượng nâng giá, ép khách hàng. Mặc dù sức mua những ngày áp tết tăng mạnh nhưng giá cả các mặt hàng chỉ tăng từ 5 - 10% so với thời điểm đầu tháng và ngay trong những ngày tết (từ mùng 2) tại nhiều điểm chợ tiểu thương vẫn hoạt động bán hàng thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu của người dân.
 
Dù có nhiều nỗ lực trong xóa đói giảm nghèo, nhưng đặc thù là tỉnh miền núi, trong đó, nhiều hộ dân thuộc địa bàn các huyện phía Tây vừa mất hết tài sản, tư liệu sản xuất do bão lũ nên trên địa bàn vẫn còn trên 29% dân số thuộc diện đói nghèo. Vì vậy, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo để "Nhà nhà có tết, người người có tết” được tỉnh đặc biệt quan tâm. Được sự giúp đỡ của Trung ương, đã có 8.225 hộ (tăng 13.080 kg, giảm 470 hộ so với Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017) được cấp 414.135 kg gạo.
 
Đáng quý, với trách nhiệm với dân, những cân gạo nghĩa tình đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đưa đúng đối tượng, đúng thời điểm, giúp những hộ dân ấm lòng khi xuân về. Tết đến xuân về, nhà nhà sum họp, mọi người vui vẻ, hưởng trái ngọt đó cũng là lúc chúng ta thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Tương thân, tương ái” nhân văn của dân tộc. Quan tâm đến gia đình, đối tượng chính sách, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16 về tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình, thăm hỏi và tặng quà nhân dịp tết.
 
Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các địa phương, các nhà hảo tâm, tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã có tổng số 32.473 suất quà, tổng trị giá 10.012 triệu đồng, tăng 2.619 suất, tăng 2.379 triệu đồng so với tết Nguyên đán Đinh Dậu được trao cho các tập thể, đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, đối tượng yếu thế  như: người mù, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
 
Những ngày cuối năm, hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đoàn công tác của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương tỏa về các địa phương trực tiếp đi thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị tết và tặng quà tận tay các đối tượng chính sách, người yếu thế  không chỉ làm ấm lòng những gia đình, đối tượng này mà có tác dụng động viên, củng cố thêm niềm tin yêu của họ và xã hội đối với Đảng, Nhà nước, chế độ, từ đó có những cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
 
Không chỉ chăm lo về vật chất, triển khai Kế hoạch số 03 của Bộ Chính trị về tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón xuân Mậu Tuất, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí đã được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh. Những ngày tết, khắp nơi nơi từ vùng thấp đến vùng cao, trên các tuyến đường, cơ quan, công sở… đỏ rực một màu của cờ Tổ quốc, cờ Đảng, hồng kỳ, băng rôn và khẩu hiệu, pa nô, áp phích.
 
Đặc biệt, thành phố Yên Bái, trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh xuân này như thay áo mới khi trên khắp tuyến đường ánh sáng rực rỡ của đèn hoa chiếu sáng. Nhiều chương trình văn nghệ cùng nhiều hoạt động khác như: Hội báo xuân, Hội hoa xuân; triển lãm các hiện vật, tranh ảnh nghệ thuật "Mừng Đảng mừng xuân” được tổ chức phục vụ người dân. Ấn tượng là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Yên Bái chào xuân mới Mậu Tuất 2018” và bắn pháo hoa đón giao thừa đã thu hút hàng vạn người tham gia trong niềm vui phấn khởi.

Xuân về trong niềm hân hoan, phấn khởi

Từ sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự vào cuộc của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương qua triển khai hàng loạt các giải pháp, tết năm nay đầm ấm, an bình, phấn khởi hơn. Đêm 30 tết, hòa mình vào dòng người để cảm nhận không khí đón xuân, đâu đâu cũng bắt gặp những khuôn mặt hân hoan, không khí lạc quan, tin tưởng của người dân.
 
Vì vậy, khi được hỏi về cảm nhận của mình, ông Lê Anh Hồng - một người dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái không giấu được niềm xúc động: "Nhiều năm đón giao thừa, nhưng năm nay tôi thấy không khí phấn khởi hơn. Thành phố đổi thay rất nhiều, đời sống người dân được nâng lên, thời tiết rất đẹp, ủng hộ người dân vui xuân. Cùng những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày thu được những kết quả tích cực khiến người dân chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi, tuyệt đối tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Với khí thế này, năm mới tỉnh ta sẽ phát triển nhanh hơn!”.
 
Điều đáng vui và cũng là may mắn cho từng gia đình và xã hội trong những ngày tết Mậu Tuất, dù các đơn vị, cơ sở y tế đã chủ động, đảm bảo nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế để điều trị, sơ cứu, cấp cứu bệnh nhân, đồng thời, xây dựng phương án phòng chống để kịp thời phản ứng các tình huống dịch bệnh, ngộ độ thực phẩm, tuy nhiên, ý thức phòng tránh đã được nâng lên mà kết thúc kỳ nghỉ tết, toàn tỉnh không xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nguy hiểm, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Sức khỏe của người dân được đảm bảo, tình hình an ninh trật tự cũng ổn định chính là yếu tố quan trọng tạo nên một cái tết trọn vẹn.
 
Các mục tiêu quan trọng của tỉnh và các điểm tổ chức văn hóa, văn nghệ, bắn pháo hoa, các tụ điểm vui chơi cho nhân dân trong những ngày tết... được đảm bảo an toàn đã tạo điều kiện cho nhân dân đón xuân vui tết. Đặc biệt, trong những ngày đón tết vui xuân, dù mật độ phương tiện gia tăng nhưng với sự ra quân của các lực lượng đảm bảo trật tự giao thông và do ý thức người tham gia giao thông nâng lên nên mà tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo.
 
Ngay từ mùng 2 tết, mọi hoạt động vận tải hành khách diễn ta bình thường, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong 6 ngày nghỉ tết, trên địa bàn chỉ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ.
 
Có thể khẳng định, cùng cả nước, tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại Yên Bái gắn với hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng, 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, phát động thi đua mừng Đảng, mừng Xuân và triển khai kịp thời nhiệm vụ năm 2018 đã tạo khí thế hào hứng, phấn khởi cho toàn dân đón Tết vui tươi với nhiều hoạt động phong phú.
 
Công tác tổ chức tết chu đáo, bảo đảm thiết thực, vui tươi, an toàn, tiết kiệm theo đúng chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng chính phủ đã tạo không khí chung vui xuân, đón tết phấn khởi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, tăng thêm niềm tin đối với Đảng, chính quyền.

Bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018

Với khí thế của những ngày năm mới, ngay những ngày đầu năm 2018, UBND tỉnh cùng Công ty cổ phần EDGE GLASS Hàn Quốc đã tiến hành khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (220 triệu USD), 100% vốn đầu tư nước ngoài.
 
Theo tính toán, năm đầu đi vào hoạt động dự kiến sản xuất trên 18 triệu sản phẩm, năm thứ 2 sẽ là 48 triệu sản phẩm và năm thứ 3 sản xuất 54 triệu sản phẩm, thu hút 1.500 lao động địa phương. Việc khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử là thành quả trong việc nhiều năm Yên Bái nỗ lực thu hút đầu tư giờ đã "đơm hoa kết trái”, báo hiệu một năm thành công trong đẩy nhanh phát triển kinh tế.
 
Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử cùng những dự án lớn vào đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 và năm 2018 như Tập đoàn Hoa Sen với Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và Tổ chức sự kiện 1.200 tỷ đồng; Tập đoàn Vingroup xây Trung tâm Thương mại, vui chơi giải trí và Nhà phố thương mại Shop - House 685 tỷ đồng; Tập đoàn Chân - Thiện - Mỹ có Trung tâm Giới thiệu sản phẩm du lịch và Xúc tiến thương mại 1.707 tỷ đồng... không chỉ tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương, nâng cao thu nhập đời sống người dân mà mỗi năm sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng là yếu tố quan trọng đưa kinh tế của tỉnh phát triển. Khí thế hơn, không như những năm trước, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau kỳ nghỉ tết, thực hiện Chỉ thị số 02/CT - UBND ngày 19/1/2018 về thực hiện "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, khắp nơi nơi trên địa bàn tỉnh đã ra quân tổ chức tết trồng cây.
 
Cùng tết trồng cây, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nô nức ra đồng chăm sóc cây trồng vật nuôi, khắc phục hạn hán, phòng chống cháy rừng... Còn trong các công sở, cơ quan, đơn vị, trường học công việc đã bình thường, các nhà máy khói đã tỏa, trên công trường đã nhộn nhịp không khí thi công.

Khởi đầu một năm mới với khí thế mới và niềm tin, chắc chắn trong năm 2018, tỉnh Yên Bái sẽ đạt được nhiều thành công, để nhanh chóng phát triển trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Đình Tứ

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Liên hiệp Hội tỉnh năm 2017.

YBĐT - Ngày 1/3, Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. 

YBĐT - Ngày 1/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên (Sơn La). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham quan mô hình học cụ huấn luyện.

YBĐT - Sáng 1/3, cùng với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, khối cơ quan và các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện và phát động phong trào thi đua năm 2018 với chủ đề "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, an toàn, quyết thắng". Dự chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Văn Khánh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Báo chí Ấn Độ vừa đăng tải bài trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ (từ ngày 2-4/3).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục