Văn Yên phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2018 | 9:18:46 AM

YBĐT - Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước… là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Yên những năm qua, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh làm thay đổi bộ mặt quê hương Văn Yên.

Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đại hội đảng các cấp; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng xuân và các ngày lễ lớn của đất nước.
 
Để thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động trong phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động hội viên và nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.
 
Cụ thể lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân hiến đất và cây cối hoa màu trên đất, tích cực tham gia ngày công làm các công trình phúc lợi công cộng; lĩnh vực giáo dục đào tạo, vận động các gia đình, đặc biệt là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho con em ra lớp đúng độ tuổi, tham gia ủng hộ quỹ khuyến học, hỗ trợ học sinh nghèo về quần, áo, chăn ấm và đồ dùng học tập; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tham gia hoạt động giám sát về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, vận động phụ nữ trong độ tuổi không sinh con thứ 3, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống…
 
Đồng chí Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, những năm gần đây, Ủy ban MTTQ huyện thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể, ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia vào các tổ chức hội. Hiện nay, Hội Phụ nữ huyện có 22. 817 hội viên, đạt tỷ lệ 77,65%; Hội Nông dân có 19.904 hội viên, đạt tỷ lệ 77,9%; Hội Cựu chiến binh có 5.015 hội viên, đạt tỷ lệ 96,3%; Đoàn Thanh niên có 6.761 đoàn viên, đạt tỷ lệ 77,4%...
 
Đối với cấp cơ sở, 100% xã, thị trấn có Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên được kiện toàn củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Các xã, thị trấn còn duy trì 314 tổ hòa giải, 342 tổ an ninh nhân dân, 1.502 tổ tự quản, 313 hòm thư tố giác tội phạm, 313 điểm tạm trú tạm vắng... giải quyết kịp thời những thắc mắc của người dân, không để xảy ra khiếu kiện gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự địa bàn dân cư”.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện còn tham gia giám sát các công trình được đầu tư và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phối hợp với HĐND, UBND huyện và chính quyền các địa phương, tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Qua đây, đã tổng hợp các kiến nghị của cử tri gửi tới các cấp, các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết theo quy định. Do thực hiện tốt phương châm "Gần dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân”, bởi vậy, uy tín của MTTQ được nâng lên, góp phần thắt chặt mối đoàn kết các dân tộc.
 
Thực hiện tốt các phong trào thi đua thông qua các cuộc vận động như: "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Ngày đại đoàn kết các dân tộc”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… bình xét năm 2017 vừa qua, toàn huyện có 26.996/32.922 hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 82%; 241/312 khu dân cư được công nhận Khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 77%. Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, đã tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Yên tích cực tuyên truyền thực hiện Luật MTTQ Việt Nam; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động với các tổ chức thành viên; mở rộng các hình thức tuyên truyền, kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc; vận động đồng bào dân tộc thiểu số sống định canh, định cư, xây dựng gia đình, thôn bản văn hóa...
 
Từ những hoạt động trên góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng huyện Văn Yên ngày càng phát triển.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Sáng 8/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh nhân kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910- 8/3/2018). Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và có bài phát biểu tại buổi gặp mặt. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý vị và các bạn!

YBĐT - Sáng 8/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. 

YBĐT - Nhân kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2018), sáng 8/3, đoàn đại biểu nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Yên Bái đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu tưởng niệm Người tại thành phố Yên Bái- nơi cách đây tròn 60 năm Bác đã lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái (1958- 2018).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

YBĐT - Chiều 6/3, Thành ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt đầu xuân các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục