Nâng cao vai trò tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/4/2018 | 8:28:33 AM

YBĐT - Tiếp công dân là một trong những hoạt động quan trọng được Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh hết sức quan tâm và chú trọng thực hiện. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 759/2014/NQ-UBTVQH 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, ngày càng được cải tiến về hình thức và nội dung, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh.
Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh.


Ngay từ đầu các nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo và tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định, chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh xây dựng lịch tiếp công dân hàng tháng của Thường trực và đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; giao Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Thường trực HĐND tỉnh; giao Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn của UBND tỉnh theo quy định; giao Văn phòng HĐND tỉnh thường trực tiếp dân trong ngày làm việc và phân công đại biểu HĐND chuyên trách tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh thông báo về lịch tiếp công dân để các cấp, các ngành và nhân dân biết, liên hệ.
 
Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phân công các thành viên trong tổ phối hợp với thường trực HĐND, chủ tịch UBND, Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố tiếp dân định kỳ hàng tháng tại nơi tiếp công dân của các địa phương và tiếp dân thường xuyên nơi đại biểu công tác và cư trú.
 
Tại các cuộc giám sát, khảo sát và tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh chủ động, tích cực gặp gỡ cử tri và tiếp xúc với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh cũng như nắm bắt tình hình cơ sở.

Từ năm 2016 đến hết năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tiếp dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, với 157 lượt công dân. Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 196 lượt công dân đến phản ánh, đề nghị, khiếu nại, tố cáo và đã hướng dẫn, giải quyết 271 vụ việc. Bên cạnh đó, thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố, các tổ đại biểu HĐND huyện, thị, thành phố tiếp gần 2.000 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết 570 vụ việc.

Công tác tiếp công dân đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc; việc nhận đơn, phân loại, xử lý, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân tại các đơn vị ứng cử, tại nơi cư trú và công tác. Các ý kiến phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị của công dân đều được theo dõi, giám sát, đôn đốc kịp thời. Kết quả giải quyết đều được UBND, các cơ quan, đơn vị chức năng trả lời công dân, báo cáo Thường trực HĐND bằng văn bản theo đúng quy định.
 
 
 
Hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh luôn thu hút người dân quan tâm.
 
Qua tiếp dân, đại biểu đã đôn đốc các cấp chính quyền  tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài và mới phát sinh; tỷ lệ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đạt khá, chất lượng giải quyết được nâng lên; quy trình giải quyết được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng. Thông qua các buổi tiếp công dân, đại biểu HĐND tỉnh còn tiến hành giải thích, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân; đồng thời, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân góp ý xây dựng về những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các cơ quan dân cử, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị. 

Việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư được Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng. Từ 2016 đến hết năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận trên 112 đơn.
 
Nội dung các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu phản ánh các vấn đề về quản lý, tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trách nhiệm của cán bộ chính quyền cơ sở, việc giải quyết chế độ, chính sách...
 
Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý và chuyển đến các cơ quan, ngành chức năng có thẩm quyền giải quyết theo quy định; đồng thời, theo dõi, giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Việc giám sát, trao đổi giữa đại diện công dân khiếu nại, tố cáo và các cơ quan chức năng có liên quan cũng đã thực sự đem lại những hiệu quả thiết thực, tháo gỡ cho các cơ quan chức năng và công dân những khó khăn, vướng mắc, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND tỉnh vẫn còn những hạn chế như: việc tiếp công dân, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu do đại biểu HĐND chuyên trách thực hiện; việc tổ chức giám sát chuyên đề hoặc giám sát các vụ việc cụ thể về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn ít; qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cho thấy vẫn còn một số vụ việc cơ quan có thẩm quyền giải quyết chưa kịp thời, chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân ở một số tổ đại biểu HĐND tỉnh còn hạn chế...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh, trước hết, cần nghiên cứu và tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết 759 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục nghiên cứu đề xuất quy định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức cho đại biểu HĐND tiếp công dân, thẩm quyền, trách nhiệm của đại biểu dân cử trong hoạt động tiếp công dân, trách nhiệm của Thường trực HĐND trong việc chỉ đạo đại biểu HĐND kiểm tra việc tiếp công dân và tổ chức giám sát việc thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...
 
Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng cơ chế, chính sách; phát huy và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo; củng cố nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ hòa giải cơ sở và ban thanh tra nhân dân; phát hiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng.
 
Các cấp, các ngành, cơ quan và đặc biệt là người đứng đầu cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cơ quan chức năng cần tăng cường đối thoại dân chủ, công khai, minh bạch, kết hợp với giải thích, vận động, thuyết phục gắn với kỷ cương pháp luật để từ đó tăng cường mối quan hệ, củng cố niềm tin của nhân dân vào đại biểu dân cử, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.  

Hà Nam Tiến (Văn phòng HĐND tỉnh)

Các tin khác
Lãnh đạo Thành ủy Yên Bái trao giấy khen cho các tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2017.

YBĐT - Chiều ngày 12/4, Thành ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ 25 (mở rộng) đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội tham quan Bảo tàng tỉnh.

YBĐT - Chiều 12/4, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hội lần thứ II.

Các thầy, cô giáo dự Hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Sở GD-ĐT.

YBĐT - Ngày 12/4, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới với 9 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu Văn phòng Sở GD-ĐT, 1 điểm cầu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và phòng GD-ĐT các huyện thị, thành phố với 580 thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh tham gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu ý kiến.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 23, sáng 12/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục