Kiểm soát quyền lực, chống “chạy chức, chạy quyền”- vấn đề cấp bách hiện nay

Bài 5: Gợi mở tư duy và cách làm mới (tiếp theo và hết)

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2018 | 12:09:19 PM

YênBái - Để kiểm soát quyền lực, chống "chạy chức, chạy quyền”, Trung ương và cả hệ thống chính trị đang đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp sát, đúng.

 
Trong đợt khảo sát dài ngày của phóng viên báo chí ở các tỉnh: Hà Giang, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang... chúng tôi tiếp cận với nhiều quan điểm khác nhau về các giải pháp kiểm soát quyền lực, chống "chạy chức, chạy quyền”.
 
Nhóm ý kiến chủ đạo là cần siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm soát quyền lực. Nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng thay vì kỳ thị, quá hà khắc về nạn "chạy” nên có cái nhìn mở hơn. Nên mở rộng các hình thức, phương pháp, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên "vận động” để có chức, có quyền, tiến bộ, trưởng thành. Bởi lẽ, quyền lực là của nhân dân, nên ai đó muốn được người dân trao quyền thì phải thuyết phục được họ theo phương pháp "vận động” là điều nên làm.

PGS, TS Nguyễn Hữu Tri, Phó viện trưởng phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Học viện hành chính Quốc gia cho rằng: "Ai cũng muốn có chức, có quyền và điều này chưa thể khẳng định là xấu. Bản thân tôi cũng muốn "vận động” để có chức. Thăng tiến để bản thân có cơ hội đóng góp được nhiều hơn. Cho nên đừng nhầm lẫn giữa cái người ta muốn chức với mục tiêu vào chức ấy để lợi dụng, kiếm lời cho cá nhân, có hại cho tổ chức".

Quan điểm trên cũng được nhắc lại tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương; Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và một số chuyên gia về công tác xây dựng Đảng tại 12 cuộc hội thảo, hội nghị. Nhiều đại biểu cho rằng, phải mở rộng dân chủ, công khai hóa thông tin trong công tác cán bộ, nên công khai hóa từng vị trí công tác mà các cấp cần tuyển chọn kèm theo công khai tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện... để đông đảo cán bộ, đảng viên sớm đồng thuận nhận thức, hành động.

Nếu chúng ta tổ chức một cuộc đi bộ công khai như trong thi đấu thể thao ở một kỳ Olympic thì chẳng ai chạy được cả. Họ buộc phải đi bộ, thi đấu với nhau bằng chính sức lực của mình một cách công bằng. Nếu chạy thì có nghĩa là phạm luật, bị thải loại; chạy mà thắng cũng không được công nhận. Trong công tác cán bộ cũng vậy, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết: "Trung ương rất quyết liệt, nếu phát hiện người chạy chức, chạy quyền thì sẽ không trọng dụng, sử dụng cán bộ ấy nữa”.

Từ khi có chính quyền cách mạng non trẻ, đất nước ta đã tổ chức 14 kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Đây thực chất là việc công nhận các hình thức vận động tranh cử của cán bộ, đảng viên. Việc cán bộ các cấp tiếp xúc cử tri trước bầu cử thể hiện rõ chiến lược vận động của từng cá nhân cụ thể; thuyết trình, bảo vệ các chương trình hành động trước cử tri và nhân dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần bám sát quan điểm, chủ trương, nguyên tắc của Đảng và pháp luật Nhà nước để nghiên cứu mở rộng các hình thức "vận động” tranh cử vào một số chức danh, vị trí nhất định trong bộ máy chính trị. Việc làm này cần tiến hành thận trọng, có bước đi thích hợp, vừa làm vừa tổng kết, đúc rút kinh nghiệm; cần thí điểm một số chức danh, vị trí...

Mở rộng thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý

Nhiều ý kiến cho rằng, thi tuyển vào các chức danh lãnh đạo là một cách làm hay chống "chạy chức, chạy quyền” hữu hiệu.

Những năm vừa qua, một số cấp ủy địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện việc thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý và bước đầu thu được kết quả tích cực, góp phần đổi mới công tác cán bộ. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức 10 kỳ thi tuyển lãnh đạo các vụ, đơn vị, thu hút hàng chục cán bộ tham gia. Quảng Ninh đã bổ nhiệm thông qua thi tuyển 89 chức danh lãnh đạo, quản lý. Quảng Nam bổ nhiệm nhiều cán bộ thông qua thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường tiểu học và đại học. Lạng Sơn tổ chức thi tuyển chức danh cấp phòng thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Văn Lãng…
 
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) cho biết: "Nhờ kỳ thi tuyển cục trưởng công khai với đề tài xây dựng chiến lược phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa Việt Nam, từ vị trí một cán bộ giảng dạy ở Hải Phòng, không phải là cán bộ nguồn từ cơ quan cấp bộ, tôi đã được bổ nhiệm chức vụ, phát huy sở trường của mình. Nếu không có kỳ thi tuyển, cơ hội để phát triển như vậy là rất khó".
Ban Bí thư khóa XI đã ban hành Thông báo số 202-TB/TW ngày 25-5-2015 và Bộ Nội vụ có hướng dẫn về việc thực hiện thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ, sở trở xuống đối với 14 ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và 22 tỉnh, thành phố. Vừa qua, Ban Tổ chức Trung ương là một trong những cơ quan đầu tiên tổ chức thi tuyển 3 chức danh vụ trưởng và Bộ Nội vụ tổ chức thi tuyển 2 chức danh phó vụ trưởng đạt kết quả tốt, được dư luận đánh giá cao.
 
Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đang chỉ đạo thi tuyển một số chức danh cấp vụ, sở, phòng, như: Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, TP Đà Nẵng, các tỉnh Lào Cai, Đắc Lắc, Sơn La, Bến Tre, Kiên Giang... Một số cơ quan, đơn vị không thuộc diện thí điểm cũng chủ động thực hiện, như: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Cà Mau... Việc thi tuyển bước đầu tạo động lực thi đua, cạnh tranh lành mạnh trong đội ngũ cán bộ, khắc phục tình trạng  "chạy chức”, cục bộ, khép kín trong công tác bổ nhiệm.

Tuy nhiên, nếu tổ chức thiếu chặt chẽ, có thể dẫn đến những tranh cãi pháp lý kéo dài như chuyện thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Đại học Luật ở Bộ Tư pháp. Nhiều nơi còn biểu hiện lúng túng trong khâu thẩm định, chấm điểm, nội dung và hình thức tổ chức thi…

Thật ra, thi tuyển chức danh lãnh đạo không phải là vấn đề quá mới. Hơn 20 năm trước, Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII đã chỉ ra một yêu cầu quan trọng: "Lập hội đồng thi tuyển quốc gia, các hội đồng thi tuyển của ngành, địa phương. Quy định nhiệm vụ, chức năng, quy chế làm việc của các hội đồng thi tuyển, bảo đảm việc thi tuyển tiến hành một cách chặt chẽ, khách quan và công bằng”.
 
Thế nhưng hơn 20 năm qua, nội dung này vẫn chưa hoàn thành. Nếu như có các hội đồng chuyên nghiệp, các quy chế rõ ràng, công khai, chắc chắn không thể có chuyện trước khi về hưu, ông Vũ  Huy Hoàng bổ nhiệm ồ ạt tới 97 trường hợp, trong đó nhiều trường hợp không đủ tiêu chuẩn.
 
Cũng không có chuyện ông Trần Văn Truyền, cựu Tổng thanh tra Chính phủ trong vòng 6 tháng trước khi nghỉ chế độ đã ký tới 60 quyết định bổ nhiệm cán bộ và ông Huỳnh Phong Tranh bổ nhiệm ồ ạt 48 người trong 18 tháng. Càng không thể có chuyện ông Lê Phước Thanh bổ nhiệm con trai vào vị trí giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khi mới 30 tuổi...

Quyền lực tập trung có dễ kiểm soát?

Từ Đại hội khóa X, Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo số 223-TB/TW về thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã và thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Trong nhiệm kỳ 2010-2015 đã có 75 bí thư kiêm chủ tịch UBND cấp huyện và 805 bí thư kiêm chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, hiện đã có 50 bí thư kiêm chủ tịch UBND cấp huyện và 439 bí thư kiêm chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Theo khảo sát của Báo Quân đội nhân dân ở Hà Giang, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Hậu Giang cho thấy, việc thực hiện mô hình thí điểm góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND vừa là người trực tiếp tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng và của cấp ủy cấp trên, vừa là người trực tiếp chỉ đạo UBND tổ chức thực hiện. Do đó, các nhiệm vụ được triển khai thực hiện kịp thời và còn góp phần làm cho bộ máy gọn nhẹ, tiết kiệm ngân sách.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, khi bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND thì quyền lực tập trung vào một người, trong khi chưa hoàn thiện cơ chế cụ thể để kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực thì dễ dẫn đến tiêu cực, độc đoán, chuyên quyền... Một số nơi do không có phương án bố trí, điều động công tác hợp lý nên cũng phát sinh tư tưởng, mâu thuẫn. Có nơi, chủ trương nhất thể hóa lại dẫn đến cuộc chạy đua quyền lực trong nội bộ…

Trong khi đó, việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường cũng gặp không ít khó khăn. Lãnh đạo nhiều địa phương cho rằng, quyền lực thực chất là của nhân dân, do người dân trao cho đội ngũ cán bộ qua bầu cử, đại diện nên việc phát huy vai trò HĐND ở cấp thấp nhất, gần dân nhất là cần thiết.
 
Rất cần cơ chế toàn diện hơn nữa trao quyền cho HĐND các cấp kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực cán bộ. Chính cơ quan này phải có quyền và trách nhiệm đề xuất lên cấp có thẩm quyền việc bãi nhiệm, hạ cấp chức vụ đối với những cán bộ có biểu hiện "chạy chức, chạy quyền”, tiêu cực, suy thoái, biến chất.
 
Nhiều cán bộ lão thành cách mạng trăn trở về một "khe hở” cơ chế là: Có kỷ luật Đảng, có pháp luật Nhà nước, nhưng chưa có chế tài cụ thể trao quyền cho người dân phế truất, bãi nhiệm các chức vụ, vị trí công tác mà nhân dân tiến cử, bầu cử, trao quyền. Nếu làm được điều đó sẽ vừa khẳng định rõ hơn vai trò của nhân dân, vừa giúp cán bộ nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, bổn phận của người công bộc-người phục vụ nhân dân.

Thanh lọc cán bộ sai phạm

Trao đổi với phóng viên báo chí đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, kiểm soát quyền lực, chống "chạy chức, chạy quyền” là công việc rất khó, cần làm quyết liệt, kiên quyết, kiên trì.

Việc cần làm ngay là tập trung giải quyết, xử lý triệt để các vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm liên quan đến "chạy chức, chạy quyền”. Phải tiến hành đợt tổng rà soát ở tất cả các cấp, các ngành và địa phương để xử lý tận gốc những vấn đề người dân bức xúc liên quan đến công tác cán bộ; tạo ra môi trường trong sạch, lành mạnh đồng bộ, tạo đà cho việc triển khai các giải pháp chống "chạy chức, chạy quyền” tiếp theo. Xử lý kịp thời, dứt điểm là cách tốt để giúp cá nhân cán bộ và tổ chức nếu có sai sót sữa chữa, khắc phục.

Gần đây dư luận đặc biệt quan tâm và thể hiện sự đồng thuận là Trung ương, Chính phủ chủ động giao cơ quan chức năng tiến hành rà soát, chỉ đạo các địa phương: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Đắc Lắc, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng, Bắc Kạn, Lai Châu... bãi bỏ, hủy bỏ và thu hồi các quy định, quyết định về công tác cán bộ không đúng, không phù hợp.
 
Một số nơi như Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Nam... cũng chủ động, nghiêm túc tiến hành phần việc tương tự. Nhiều ý kiến cho rằng, cần quyết liệt làm sạch bộ máy từ những việc cụ thể như vậy trên diện rộng hơn. Bởi hiện vẫn còn không ít bộ, ngành, địa phương có vi phạm nhưng chưa thu hồi các quyết định sai mà lại thay bằng hợp thức hóa.

Cùng với đó cần nghiêm khắc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm, đồng bộ cả về kỷ luật Đảng, hành chính và xử lý bằng pháp luật những trường hợp vi phạm các quy định, quy chế về công tác cán bộ, bao gồm tập thể, cá nhân có thẩm quyền quyết định, có chức năng tham mưu đề xuất, thẩm định, thẩm tra nhân sự.

Sớm có cơ chế từ chức, "có lên có xuống, có vào có ra”

Từ năm 2009, Kết luận số 37-KL/TW của Hội nghị Trung ương 9 (khóa X) đã xác định: "Xây dựng và thực hiện tốt chế độ miễn nhiệm, từ chức, cho thôi việc, thay thế cán bộ kém phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ để phương châm "có lên, có xuống, có vào, có ra” được thực hiện bình thường trong bố trí, sử dụng cán bộ”.
 
Thế nhưng, gần 10 năm qua nội dung này tuy được cụ thể hóa một số điểm như miễn nhiệm, từ chức, cho thôi việc nhưng triển khai chưa triệt để, còn lúng túng. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, người nhiều lần theo đuổi nêu vấn đề văn hóa từ chức tại diễn đàn Quốc hội cho rằng: Ngoài việc loại trừ các phần tử thoái hóa biến chất thì cũng nên có cơ chế tạo điều kiện cho những người tốt nhưng năng lực, sức khỏe hạn chế được rời khỏi vị trí trong danh dự.
 
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương nêu quan điểm: Từ chức chưa trở nên phổ biến ở Việt Nam vì ở nước ta, chế độ trách nhiệm không rõ, chính sách đối xử với cán bộ xin từ chức cũng chưa rõ ràng. Mặt khác, do Đảng thống nhất quản lý cán bộ nhưng lại chưa có cơ chế từ chức nên cần đưa từ chức vào văn kiện của Đảng. Đảng và Quốc hội đã chủ trương lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ giữ chức vụ trong bộ máy Nhà nước thì có thể đề ra cơ chế tự xin từ chức với cán bộ phiếu tín nhiệm không quá 50%.

Rất cần có những quy định cụ thể để tạo tiền lệ thuận lợi cho cán bộ từ chức khi không đảm nhiệm tốt cương vị, cán bộ chủ động từ chức hoặc bị đình chỉ, cho thôi chức vụ tùy theo từng trường hợp.

Dùng giá trị để kiểm soát quyền lực

Thay cho lời kết của loạt bài viết, chúng tôi xin giới thiệu đôi nét về Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) với một mô hình có rất nhiều cách làm hay trong dùng người, trong đó có khía cạnh kiểm soát quyền lực.

Viettel hiện có tổng quân số khoảng 50.000 người, trong đó có gần 10.000 người nước ngoài nhưng hầu như không thấy nói có tiêu cực, chạy chức chạy quyền. Cán bộ Viettel phải có tố chất "3 trong 1”, vừa là nhà lãnh đạo, vừa quản lý vừa giỏi chuyên môn kỹ thuật để có thể tổ chức thực hiện, quản lý, điều hành triệt toàn diện, sát sao.

Để đạt được năng suất lao động năm 2017 bình quân 3,09 tỷ đồng/người, Viettel luôn khuyến khích mỗi thành viên đi đến việc được ngồi ghế lãnh đạo sao cho xứng đáng nhất, ai chưa xứng đáng sẽ bị thanh lọc. Chuyện chạy chức chạy quyền theo nghĩa tiêu cực là rất khó xảy ra. Ngược lại, chỉ có chuyện "tháo chạy” khỏi ghế lãnh đạo vì thấy mình không đủ sức đảm đương. Nhiều người sợ không dám nhận ghế lãnh đạo và người "rút” đều trong tâm phục khẩu phục.

Để khuyến khích sử dụng người trẻ, người tài, Tập đoàn tổ chức thi tuyển các chức danh giám đốc, đề bạt những cán bộ trẻ vào các chức danh lãnh đạo. Cho nên, 80% số cán bộ từ cấp phòng trở lên ở Viettel có tuổi đời trên dưới 30. Tại đây, có những cán bộ mang quân hàm cao nhưng chỉ giữ vị trí khiêm tốn, còn cán bộ mang quân hàm thấp lại đảm nhiệm cương vị rất cao.
 
Thậm chí, có cán bộ cấp úy đã được bổ nhiệm làm giám đốc chi nhánh, chỉ huy nhiều cán bộ mang quân hàm thượng, đại tá. Viettel đã thực hiện được quan điểm đột phá trong sử dụng cán bộ từ sự công khai, công bằng, minh bạch trong đánh giá cán bộ, phát huy được vai trò của tập thể đánh giá cán bộ.
 
Trong công tác cán bộ với cơ chế "thoáng”, thường xuyên luân chuyển, bổ nhiệm, thi tuyển giám đốc đã giúp Viettel có môi trường cạnh tranh lành mạnh, đẩy lùi được những trào lưu xấu như "sống lâu lên lão làng”, cục bộ, bè cánh. Cán bộ, nhân viên nào được khen thưởng nhiều sẽ được bổ nhiệm để có thể thể hiện tài năng ở những chức vụ, vị trí cao hơn. Và chuyện thanh lọc cán bộ, có vào có ra ở Viettel là hết sức bình thường.
 
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel quan niệm: "Những người phù hợp với tổ chức thì không cần dạy họ nhiều lắm, tự họ sẽ giỏi nhưng những người không phù hợp sẽ rất khó thay đổi. Nếu cố tình dùng người không phù hợp thì vô tình mình đã giết chết chính con người đó”.
 
(Theo QĐND)

Các tin khác

YBĐT - Sáng 8/5, đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác đào tạo nghề có trả lương tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Nhân dân xã Sơn A phát triển kinh tế VAC cho thu nhập cao.

YBĐT - Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Sơn A, huyện Văn Chấn luôn bám sát định hướng chỉ đạo của đảng bộ cấp trên; chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết với nội dung cụ thể, sát thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều tối 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo sáu tỉnh miền núi Tây Bắc gồm Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Điện Điên, Lai Châu, Sơn La về Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Ngày 7/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục