Yên Bái đổi mới thiết thực, khẳng định vai trò đại biểu nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 10:59:01 AM

YBĐT -Trong bối cảnh bộn bề khó khăn và thách thức, năm qua, đã có 36 nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại các Kỳ họp thứ 9, thứ 10 và thứ 11 như một minh chứng cho sự tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm với "quốc kế dân sinh” của một tỉnh miền núi đang trên đà phát triển.  

Năm 2018, đã có 36 nghị quyết được các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua.
Năm 2018, đã có 36 nghị quyết được các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua.

Nhìn lại 365 ngày qua, có thể khẳng định, HĐND tỉnh Yên Bái đã có những đổi mới, chủ động và thiết thực trong hoạt động. Những vấn đề quan trọng được quyết định theo thẩm quyền hết sức kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Vai trò, trách nhiệm của đại biểu ngày càng được nâng cao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Trong bối cảnh bộn bề khó khăn và thách thức, năm qua, đã có 36 nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại các Kỳ họp thứ 9, thứ 10 và Kỳ họp thứ 11 như một minh chứng cho sự tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm với "quốc kế dân sinh” của một tỉnh miền núi đang trên đà phát triển. 

Thường trực, các ban, các tổ và mỗi đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động, sâu sát và nắm bắt được thực tiễn cuộc sống để đánh giá khách quan, mở rộng nghiên cứu, thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất từng nội dung trong mỗi nghị quyết. 

Có mặt trực tiếp theo dõi Kỳ họp, cử tri Trần Thị Hiền ở huyện Văn Chấn đánh giá: "Tôi thấy, các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp được chuẩn bị bài bản, rõ ràng, sát với thực tế tình hình địa phương và đời sống nhân dân”. Ý kiến của cử tri Hiền cũng là cảm nhận chung của những cử tri ở các địa phương được mời tham dự kỳ họp HĐND tỉnh. 

Đây là lần đầu tiên, là nét đổi mới được thực hiện từ Kỳ họp thứ 10, diễn ra tháng 8/2018. Với sự nghiêm túc, tích cực nên chưa đầy 4 tháng sau kỳ họp cuối năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ họp thứ 9 - kỳ họp chuyên đề. 

Tại Kỳ họp đã thông qua 6 nghị quyết quan trọng, trong đó, có Nghị quyết ban hành chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng. 

Trong lúc tỉnh đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” thì đây quả là một quyết sách kịp thời và hết sức nhân văn. 

Điều đó, sẽ khuyến khích được đội ngũ tự nguyện, góp phần để Yên Bái thực hiện được mục tiêu đến năm 2021 giảm 10% tổng biên chế trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp đó, tháng 8/2018, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về quy định một số chính sách thực hiện thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy một số cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; mức khoán kinh phí chi trả phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. 

Nghị quyết này là cơ sở để chúng ta tiếp tục thành công trong sắp xếp lại thôn, bản, tổ dân phố. Sự liền mạch trong ban hành chính sách của HĐND tỉnh thể hiện tính khoa học trong thực hiện các chủ trương của Đảng bộ tỉnh, sự lãnh đạo thống nhất của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Trong lĩnh vực kinh tế và liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Yên Bái đã ban hành hàng chục đề án hỗ trợ sản xuất. 

Từ kết quả đạt được và tạo động lực cho bước phát triển mới, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về một số nội dung cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2020. 



Đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm những người được HĐND tỉnh bầu.

Kỳ họp thứ 11 là kỳ họp thông lệ cuối năm 2018, song được coi là kỳ họp giữa nhiệm kỳ - Kỳ họp được lãnh đạo tỉnh xác định là dịp khẳng định tầm quan trọng, sự đúng đắn và hiệu quả của các nghị quyết, cơ chế, chính sách ban hành trong những năm qua. 

Đồng thời, sẽ quyết định những vấn đề quan trọng nhằm tạo động lực, dồn sức cho thời gian cuối nhiệm kỳ, tạo tâm thế tốt nhất chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tại Kỳ họp, đã thông qua 20 nghị quyết - số lượng nghị quyết nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Trong đó, có Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị quyết số 15/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020. 

Trong đó, có các chính sách hỗ trợ phát triển trồng dâu nuôi tằm; hỗ trợ nâng cao chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2025 tập trung cho phát triển 10 sản phẩm hàng hóa chủ lực, 10 sản phẩm đặc sản, hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị... 

Đây tiếp tục là những chính sách giúp người dân Yên Bái trở nên giàu có, tạo động lực để Yên Bái bứt phá hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Năm 2018 cũng là năm vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương tiếp tục được khẳng định thông qua hoạt động giám sát; trong đó, tăng cường giám sát tình hình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Điều quan trọng là, qua hoạt động giám sát của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và bản thân mỗi đại biểu HĐND tỉnh có thêm căn cứ để khách quan, công tâm trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của những người được HĐND tỉnh bầu.

Trong Kỳ họp cuối năm vừa qua, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 đồng chí lãnh đạo HĐND, lãnh đạo UBND và các thành viên UBND tỉnh là người đứng đầu một số sở, ngành của tỉnh. 

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: "Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan. Đồng thời, là sự chia sẻ, thôi thúc những đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm cần tiếp tục "tự soi, tự sửa” nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không phụ niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh”.

Nhìn lại từng phiên thảo luận nghiêm túc, dân chủ ở tổ tại hội trường; phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn với phương châm "chất vấn rõ việc, trả lời đúng trọng tâm”; những gì diễn ra tại Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVIII cùng dư luận trong cử tri và nhân dân đã khẳng định: hoạt động của HĐND tỉnh thực sự đổi mới thiết thực, vai trò đại biểu nhân dân của mỗi đại biểu được thể hiện. Đó chính là thành tố quan trọng để năm 2018, cả 31/31 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu của năm 2019 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Quang Tuấn

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập chuyên đề Chỉ thị 05 năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

YBĐT - Ngày 7/6/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định số 101-QĐ/TW "Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Trong đó, nội dung được nhấn mạnh của Quy định là "Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải g

Công bố quyết định thành lập và bổ nhiệm Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Đến tháng 12/2018, tỉnh Yên Bái đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm, thu gọn được 404 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, bằng 25,39% so với tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015 (1.591 cơ quan, đơn vị); tinh giản gần 4.000 biên chế, tiết kiệm gần nghìn tỷ đồng bổ sung đầu tư phát triển.

Sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Dự báo, chủ động trước những khó khăn, thách thức của năm 2018, Thành ủy Yên Bái luôn bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

YBĐT - Ngày 30/12, đồng chí Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo Cục Thú y đã đi kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc tại hai xã Gia Hội và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục