Yên Bái và Val-de-Marne: Hình mẫu cho chương trình hợp tác

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/4/2019 | 10:05:35 AM

YênBái - Năm 1996, hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne thiết lập mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị. Thông qua các dự án hợp tác và các cuộc gặp gỡ song phương đã giúp người dân hai địa phương hiểu biết thêm về nền văn hóa, đất nước, con người của hai quốc gia, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Pháp.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái với các đại biểu tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 do thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) đăng cai tổ chức.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái với các đại biểu tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 do thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) đăng cai tổ chức.

Mối quan hệ này đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam, Cơ quan hợp tác các địa phương Pháp (CUF) nhắc đến như một hình mẫu cho chương trình hợp tác giữa các địa phương của hai nước Việt Nam -  Pháp. 

Trải qua 23 năm hợp tác, hai tỉnh đã triển khai gần 60 dự án với tổng ngân sách hỗ trợ của tỉnh Val-de-Marne và huy động từ các đối tác khác ước đạt 6 triệu Euro (tương đương 150 tỷ đồng) và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Yên Bái là 30 tỷ đồng. 

Riêng trong giai đoạn 2014 -2019, hai tỉnh đã triển khai 13 dự án, tập trung vào các lĩnh vực: y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; văn hóa, giáo dục và bảo tồn di sản; nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý nước thải; phát triển kinh tế nông nghiệp; thương mại và dịch vụ... với nguồn vốn gần 1,27 triệu Euro. 

Điển hình như Dự án: "Xe bus thư viện lưu động” được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam đánh giá cao, được khuyến khích nhân rộng mô hình tại các địa phương khác của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, những dự án quan tâm hỗ trợ giúp đỡ người yếu thế trong xã hội, phát triển kinh tế gắn với bảo tồn các giá trị di sản, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững như các dự án: "Thành lập ngạch thương mại bình đẳng cho sản phẩm chè Suối Giàng”, "Hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái”, "Phát triển không gian Pháp ngữ và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Yên Bái”, "Quy hoạch và quản lý nguồn nước thải thành phố Yên Bái"... 

Thông qua các dự án hợp tác giữa hai tỉnh đã giúp tỉnh Yên Bái thu hút được nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là tại các địa bàn đặc biệt khó khăn. 

Đặc biệt, khi tỉnh Yên Bái phải gánh chịu những tổn thất nặng nề do thiên tai gây ra trong hai năm vừa qua đã nhận được sự chia sẻ, động viên quý báu và hỗ trợ kinh phí của Hội đồng tỉnh và người dân Val-de-Marne. 

Nghĩa cử cao đẹp này thể hiện tình đoàn kết và sự cảm thông sâu sắc của nhân dân Pháp nói chung, người dân tỉnh Val-de-Marne nói riêng đối với người dân Yên Bái. Cũng trong giai đoạn này, hai tỉnh đã có 5 cuộc trao đổi đoàn cấp cao và 17 đoàn công tác kỹ thuật về các lĩnh vực chuyên môn. 

Hoạt động này là một kênh thiết thực và có hiệu quả trong việc gắn kết và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai địa phương ngày càng sâu rộng; tăng cường năng lực cho cán bộ chuyên môn, quan tâm thiết thực đến nhu cầu của người dân, qua đó đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. 

Bên cạnh đó, hợp tác với tỉnh Val-de-Marne đã thúc đẩy liên kết kinh tế giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh khác trong khu vực, tạo điều kiện để tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế đa phương với một số nghiệp đoàn của Pháp, với nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư. 

Các chương trình hợp tác văn hóa, xã hội cũng đã giúp thúc đẩy giao lưu nhân dân hai tỉnh, tăng cường sự hiểu biết, vượt qua khoảng cách về địa lý, về thời gian cũng như sự khác biệt về văn hóa, cùng nhau xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiết, thắm tình hữu nghị, bác ái, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Trong thời gian tới, hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne tiếp tục tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai tỉnh; triển khai dự án trên các lĩnh vực mà tỉnh Val-de-Marne có thế mạnh và tỉnh Yên Bái có nhu cầu cấp bách như: y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo tồn di sản văn hóa, nông nghiệp và phát triển nông thôn, bảo vệ môi trường... trong đó chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Phối hợp triển khai phát triển dịch vụ du lịch, nhất là du lịch cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động trao đổi về văn hóa của mỗi tỉnh để tăng cường tình đoàn kết và giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa của hai tỉnh, đưa các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.

Hà Anh

Tags Val-de-Marne chè Suối Giàng thư viện lưu động

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái tham gia Tết trồng cây đầu xuân năm 2019 tại thôn 4, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Suốt những năm đánh Mỹ, cùng với các tỉnh phía Bắc, hậu phương Yên Bái đã chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt gần 290.000 tấn lương thực và 150.000 tấn thực phẩm. Riêng trong 10 năm (từ 1965 - 1975), gần 25.000 con em các dân tộc trong tỉnh đã tình nguyện xung phong vào Nam chiến đấu.

Bàng vuông trên đảo Sinh Tồn.

Trường Sa, chỉ cần nhắc đến cái tên thôi đã thấy 4 mùa nắng gió, điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt.

Tỉnh ủy làm việc về Đề án Xây dựng mô hình đô thị thông minh/ Hội nghị hợp tác, phát triển giữa Tỉnh ủy Yên Bái và Thành ủy Hà Nội/ Hội nghị trực tuyến về hội nhập quốc tế/ Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne làm việc tại Yên Bái/ Mít tinh hưởng ứng tháng Công nhân, Tháng hành động an toàn - vệ sinh lao động/ Yên Bái hoàn thành 100% kế hoạch Tổng điều tra dân số và nhà ở .... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Lễ tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quốc tế Bắc Kinh.

Tối 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục