Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Văn Yên nhiều việc làm thiết thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2019 | 11:27:48 AM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã nghiêm túc học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với nhiều việc làm thiết thực.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ 3, trái sang) trao đổi với người dân thôn Khe Tăng, xã An Bình về xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên (thứ 3, trái sang) trao đổi với người dân thôn Khe Tăng, xã An Bình về xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên vẫn tiếp tục kế thừa, phát triển, vận dụng sáng tạo linh hoạt những nội dung quý báu trong bản Di chúc thiêng liêng của Người, xây dựng tinh thần đoàn kết, tinh thần phê bình và tự phê bình, giáo dục đạo đức cách mạng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Huy Tuấn – Bí thư Huyện ủy Văn Yên.

P.V: Xin đồng chí cho biết, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với quyết tâm và tình cảm như thế nào?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những chỉ dẫn quý báu, là động lực tinh thần giúp chúng ta vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ, chấp nhận thách thức để tiến tới con đường phát triển bền vững. Di chúc là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng. Chính vì vậy, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với quyết tâm cao và tình cảm sâu sắc, lòng biết ơn và kính yêu vô hạn đối với Bác. 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn tâm niệm cần phải thực hiện tốt những lời căn dặn của Bác, luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng xây dựng huyện phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững, ổn định; xác định đây là việc làm có ý nghĩa lớn nhất thể hiện tình cảm sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực trong thực hiện Di chúc của Người. 

P.V: Trong Di chúc của Bác, vấn đề đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân được đặt lên hàng đầu và là truyền thống cực kỳ quý báu. Vậy Đảng bộ huyện Văn Yên đã giữ gìn và phát huy sự đoàn kết thống nhất đó ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Những năm qua, Đảng bộ huyện luôn xác định đoàn kết là nền tảng, là yếu tố tiên quyết quyết định mọi thành công, dù khó khăn đến đâu nhưng có sự đoàn kết nhất trí sẽ luôn bảo đảm cho các nhiệm vụ được thực hiện thắng lợi. Như Bác Hồ đã nói: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”, với ý nghĩa quan trọng đó, huyện luôn chú trọng thực hiện tốt sự đoàn kết cả trong Đảng và trong nhân dân; trước hết là sự đoàn kết trong tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy để xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đề ra giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Đoàn kết đã trở thành sức mạnh để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện vượt qua những khó khăn, thách thức, giành những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định. 

Đến nay, toàn huyện có trên 6.200 đảng viên ở các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng và ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ năm 2016 đến nay, đã có thêm gần 700 quần chúng ưu tú được xét kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên gần 7.000 đồng chí, sinh hoạt tại 54 tổ chức cơ sở Đảng. Hàng năm, có trên 86% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 87% số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. 

Hiện tại, Đảng bộ huyện Văn Yên xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực; cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc và trách nhiệm nêu gương trước cấp dưới, trước quần chúng, có phong cách làm việc dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm, gần gũi với nhân dân.

P.V: Thưa đồng chí, trong Di chúc, Bác Hồ đã yêu cầu Đảng ta phải "có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Đảng bộ huyện Văn Yên đã thực hiện nội dung này như thế nào?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Thực hiện Di chúc của Bác, xác định xây dựng kế hoạch có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng cho quá trình thực hiện nhiệm vụ được diễn ra một cách thuận lợi, đầy đủ, không sót việc, bảo đảm về yêu cầu, thời gian, tiến độ..., vì vậy, trong mọi công việc, Đảng bộ huyện luôn xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. 

Tùy từng nhiệm vụ cụ thể mà xây dựng kế hoạch cho phù hợp; có thể xây dựng kế hoạch cho từng năm và trong cả giai đoạn, các nội dung được xác định theo thời gian ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và xác định các nguồn lực, giải pháp cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện. 

Căn cứ vào kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tiễn của địa phương, tùy vào từng thời điểm để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm có sự đồng bộ, có tính khả thi và bảo đảm cho các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đều được thực hiện một cách toàn diện.

Trong xây dựng kế hoạch, cùng với việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân phụ trách từng lĩnh vực, yêu cầu thời gian cụ thể cần hoàn thành để bảo đảm các nhiệm vụ đều được lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Hiện, toàn huyện có hơn 225 doanh nghiệp, 2.941 hộ kinh doanh cá thể, toàn huyện đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã đạt trên 10 tiêu chí, 9 xã đạt 6-10 tiêu chí, 3 xã đạt 5 tiêu chí và không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. 

100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện được nâng cấp mở rộng và bê tông hóa, bảo đảm lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 18,05% và bình quân mỗi năm giảm trên 4% số hộ nghèo. 

P.V: Xin đồng chí cho biết, thời gian tới, nhất là thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng bộ huyện Văn Yên sẽ làm gì để thực hiện tốt hơn nữa Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Để thực hiện tốt hơn nữa Di chúc của Bác, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện tốt trong thời gian tới, đó là:

Một là, lựa chọn những đột phá chiến lược trong thực hiện Di chúc của Bác; trước hết là thực hiện đạt kết quả cao 2 nội dung đột phá đã xác định trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Hai là, tích cực phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ và thực hiện Di chúc của Người, nói đi đôi với làm, làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo; cổ vũ, động viên phong trào thi đua để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện; tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó có nhiều lĩnh vực khó trên cả phương diện "xây” và "chống”, góp phần thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của huyện trong những năm tới.

Ba là, lấy nhân dân làm trung tâm, làm động lực để thực hiện mọi nhiệm vụ; nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân của cán bộ, đảng viên; luôn luôn sâu sát thực tế, gần gũi quần chúng để kịp thời tháo gỡ những vấn đề đặt ra ở cơ sở.

Bốn là, lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, ưu tiêu nguồn lực phát triển văn hóa – xã hội để xây dựng huyện phát triển toàn diện và vươn lên mạnh mẽ, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Nhài (thực hiện)

Tags Văn Yên Di chúc Bác Hồ Đảng bộ nhân dân

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV diễn ra vào ngày 11/3/2019. (Ảnh minh họa)

Trong buổi sáng, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Sơn La.

Lời dạy của Bác với đồng bào các dân tộc Tây Bắc rất mộc mạc, cụ thể, thiết thực, mọi người ai cũng cảm thấy ấm lòng, dễ hiểu.

Huyện Văn Chấn phấn đấu sản lượng chè búp tươi đạt 50.000 tấn trong năm 2019.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, huyện Văn Chấn yêu cầu cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, quyết tâm, quyết liệt tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm, không để công việc tồn đọng, chậm tiến độ...

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Lễ kỷ niệm.

Tối 7/5, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (07/5/1959-07/5/2019) và khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục