Yên Bái tăng tốc, bứt phá "144"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2019 | 7:52:01 AM

YênBái - Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động số 144 tại thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động số 144 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Thiết thực thực hiện Di huấn của Người, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chương trình hành động (CTHĐ) số 144-CTr/TU với phương châm hành động của năm là "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả"; với chủ đề của năm 2019 là "Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh”.

Tăng tốc 

Thực hiện CTHĐ số 144 của Tỉnh ủy, huyện Lục Yên tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 36 chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, Lục Yên có 2 chỉ tiêu vượt mục tiêu kế hoạch; 10 chỉ tiêu đạt từ 80 đến đến 100% kế hoạch; 12 chỉ tiêu đạt từ 50 đến 80% kế hoạch và 2 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 900 tỷ đồng, bằng hơn 50% chỉ tiêu kế hoạch; giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 21 triệu USD, bằng 65,5% kế hoạch; giá trị giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt 29%; thu ngân sách đạt trên 100 tỷ đồng... 

Bí thư Huyện ủy Lục Yên Hoàng Hữu Độ cho biết: qua thực hiện CTHĐ 144 đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo ra khí thế, thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ huyện theo phương châm hành động: "Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, tăng tốc, hiệu quả”. 

Huyện đã triển khai một cách bài bản, toàn diện công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chuẩn bị một bước công tác cán bộ cho đại hội đảng bộ các cấp, tạo hiệu quả tích cực trong xã hội. 

Đối với thị xã Nghĩa Lộ, thực hiện CTHĐ 144, thị xã đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm thị xã đề ra trong năm và chú trọng đổi mới phương pháp lãnh đạo, lề lối làm việc nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi mặt. 

Bí thư Thị ủy Hoàng Thị Vĩnh cho biết: 33 chỉ tiêu thị xã được giao thực hiện theo CTHĐ 144 của Tỉnh ủy, đến nay, đều đảm bảo tiến độ và đạt kế hoạch đề ra, trong đó, có 4 chỉ tiêu vượt (số tổ hợp tác thành lập mới đạt 140%, số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp đạt 322%, giá trị hàng xuất khẩu đạt 272%, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 101%); thu ngân sách ước trên 40 tỷ đồng, bằng gần 50% kế hoạch; giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt gần 74 tỷ đồng, bằng 54,7% kế hoạch... 

Không chỉ ở Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ, không khí thi đua lao động sản xuất, thực hiện CTHĐ 144 của Tỉnh ủy đã lan tỏa đến khắp các địa phương trong tỉnh. 

Tại buổi làm việc với các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc về tiến độ triển khai CTHĐ 144 của Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt của các địa phương trong triển khai thực hiện CTHĐ 144; nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản đạt khá và tăng so với cùng kỳ, đặc biệt, có nhiều chỉ tiêu khó đã được các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả như: thu ngân sách, thành lập mới doanh nghiệp, hợp tác xã, giải ngân vốn đâu tư xây dựng cơ bản. Những kết quả đạt được sau 6 tháng thực hiện CTHĐ 144 của Tỉnh ủy đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong toàn Đảng bộ, tạo động lực để Yên Bái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ.  

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo

Thực hiện CTHĐ 144 của Tỉnh ủy, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay và rất cụ thể đã mang lại hiệu quả cao, đạt mục tiêu đề ra. Tiêu biểu như mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” của Huyện ủy Mù Cang Chải; mô hình "Điểm hẹn văn hóa Mường Lò”; mô hình thu gom rác thải tại xã Nghĩa Phúc của Thị ủy Nghĩa Lộ… 

Tại huyện Trấn Yên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định 3714 về việc phân công, giúp đỡ, hỗ trợ các thôn đặc biệt khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Cụ thể, phân công Đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể phụ trách thôn Khe Ron (xã Hồng Ca); Đảng bộ Quân sự huyện phụ trách thôn Hồng Lâu (xã Hồng Ca); Đảng bộ Khối sự nghiệp phụ trách thôn Khuôn Bổ (xã Hồng Ca) và Đảng bộ cơ quan chính quyền huyện phụ trách thôn Đồng Ruộng (xã Kiên Thành). 

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thế Phước cho biết: huyện chỉ đạo các chi, đảng bộ được phân công giúp đỡ các thôn đặc biệt khó khăn trực tiếp đến khảo sát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ các thôn thực hiện tiêu chí NTM. 

Phấn đấu đưa 5 thôn đặc biệt khó khăn đạt tiêu chí nông thôn mới trong năm 2019, góp phần đưa xã Kiên Thành đạt chuẩn NTM trong năm 2019, xã Hồng Ca cơ bản đạt 19 tiêu chí XDNTM. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thống nhất chủ trương phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong huyện chung tay XDNTM với mức ủng hộ 1 ngày lương và số tiền ủng hộ trên 400 triệu đồng để ủng hộ các thôn, bản đặc biệt khó khăn XDNTM. 

Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp ngày công , vật liệu, tự giải phóng mặt bằng để làm đường. Với cách làm như vậy, Trấn Yên đã kiên cố hóa được 2,86 km đường bê tông tại các thôn bản khó khăn. 

Tại thành phố Yên Bái, thực hiện CTHĐ 144, Thành ủy đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo theo dõi, đôn đốc các đơn vị trong triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra. Trong quá trình thực hiện, thành phố nghiên cứu các xã, phường để chỉ đạo tập trung thực hiện điểm; trên cơ sở đó, yêu cầu các địa phương khác phối hợp trao đổi kinh nghiệm để thực hiện đạt kết quả cao nhất. 

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Yên Bái, Ngô Hạnh Phúc cho biết: đối với tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ khó như thu ngân sách, sản xuất công nghiệp, thành lập mới doanh nghiệp, tổ hợp tác… thành phố giao các phòng, ban, các xã phường, thị trấn xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết theo phương châm: "Rõ việc, rõ phương pháp, rõ người, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện”. 

Ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, việc triển khai mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” đã tạo cho cán bộ, đảng viên thói quen trong việc đi cơ sở. Theo đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện dành ít nhất mỗi tháng 2 ngày cuối tuần (thứ 7 hoặc Chủ nhật) để xuống cơ sở tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân; giúp cơ sở giải quyết các nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ chính trị trọng tâm tại địa phương. 

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết: "Với phương châm "Sẵn sàng, chủ động đối thoại với nhân dân, lắng nghe dân; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân” đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao năng lực thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019 và cả nhiệm kỳ”.

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Những mô hình, những cách làm hiệu quả trong triển khai CTHĐ 144 của Tỉnh ủy đã tạo động lực để Yên Bái thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Để tăng tốc, bứt phá các nhiệm vụ trọng tâm còn lại năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các huyện thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc CTHĐ 144 của Tỉnh ủy, khẩn trương rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ khó để phân công rõ người chịu trách nhiệm thực hiện, kiểm tra, đôn đốc; đồng thời, chủ động trao đổi, đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh phối hợp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn ngay những vướng mắc phát sinh, không để chậm chễ, ách tắc. 

Trong đó, khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại hạn chế đã chỉ ra trong 6 tháng đầu năm 2019; tiếp tục thực hiện nghiêm các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai các nhiệm vụ theo CTHĐ 144; tăng cường học hỏi kinh nghiệm, trao đổi, chia sẻ giữa các địa phương để nhân rộng những cách làm mới, những mô hình hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. 

Cùng đó, Thường trực Tỉnh ủy giao bổ sung một số nhiệm vụ trọng tâm cho các cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó, yêu cầu các huyện thị, thành ủy quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi; đảm bảo đến hết ngày 30/8 cơ bản khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến ngày 30/9 khống chế hoàn toàn dịch trên địa bàn tỉnh; tập trung thực hiện quyết liệt, sát sao trong XDNTM gắn với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”; triển khai thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh đối với phường, thị trấn. 

Rà soát, kiểm tra trước mùa mưa bão đối với các địa bàn xung yếu, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập úng, lũ ống, lũ quét để kịp thời cảnh báo và có kế hoạch chủ động ứng phó, phòng tránh thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tập trung cao độ cho công tác thu hút đầu tư, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác bền vững, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. 

Triển khai đồng loạt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở Chương trình "Ngày thứ 7 cùng dân và doanh nghiệp” để tăng cường sâu sát cơ sở của cấp ủy, chính quyền, kịp thời nắm bắt, động viên, chia sẻ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, phổ biến quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; hướng dẫn nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM, đô thị văn minh và thực hiện giúp dân giảm nghèo bền vững, triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả, các cách làm hay trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự… 

Cùng đó, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quan tâm củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở đảng, nhất là các đơn vị sắp xếp, sáp nhập; tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái tăng tốc 144-CTr/TU Hồng Ca Trấn Yên

Các tin khác
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chiều 8/8, Đại học Sư phạm Hà Nội công bố điểm chuẩn đối với phương án xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia 2019.

Đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra tại Hợp tác xã cây ăn quả có múi xã Tân Lĩnh

Ngày 8/8, Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái do đồng chí Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy tại Ủy ban MTTQ huyện Lục Yên.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho gia đình nạn nhân da cam Trần Văn Ngưỡng.

Chiều 8/8, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Chiều 8/8, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Trung Quốc do bà Doãn Hải Hồng – Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục