Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2019)

Yên Bái: Khơi dậy tinh thần phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2019 | 8:33:08 AM

YênBái - Năm 2019 là năm thứ hai Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện Quyết định 939 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 192 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh (KSKD).

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ cho hai mô hình phụ nữ khởi nghiệp làm du lịch cộng đồng của Hội Phụ nữ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ cho hai mô hình phụ nữ khởi nghiệp làm du lịch cộng đồng của Hội Phụ nữ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Đặc biệt, Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” đã lan tỏa, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ tham gia phong trào khởi nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chủ động trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” đã tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) do phụ nữ làm chủ. Đồng thời, quan tâm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nữ, ưu tiên doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, HTX, THT mới thành lập trên lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp. 

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Đề án đã mang lại những kết quả tích cực từ hội viên phụ nữ. Nhất là Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2019 do Hội LHPN tỉnh triển khai càng thôi thúc phụ nữ Yên Bái hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, mạnh dạn khởi nghiệp, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. 

Tiêu biểu phải kể đến ý tưởng thành lập HTX Dâu tằm Yên Thái của hội viên phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên. Nhận thấy nghề trồng dâu nuôi tằm ở nhiều nơi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều chị em phụ nữ trong xã đã học tập và áp dụng tại mô hình gia đình mình. 

Tháng 7/2019 HTX Dâu tằm Yên Thái được các cấp hội phụ nữ hỗ trợ thành lập với 55 thành viên, ký kết hợp đồng đầu tư nuôi tằm và tiêu thụ kén tằm với Công ty cổ phần Dâu tằm tơ miền Bắc. Qua đây, đã giúp các thành viên HTX chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị và yên tâm phát triển kinh tế. 

Là một phụ nữ nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu của thị trường, phát huy thế mạnh của địa phương, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và huyện, chị Nguyễn Kim Thoa, ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã thành lập Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát. Công ty sản xuất chế biến các sản phẩm chất lượng cao về quế như: trà quế túi lọc, nước rửa chén, nước lau sàn... 

Hiện nay, sản phẩm trà quế túi lọc của Công ty chị Thoa đã được phân phối đến các cửa hàng, đại lý lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh như: Lào Cai, Hà Nội, Ninh Bình… mang về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đồng thời, Công ty cũng tạo việc làm cho 5 - 6 lao động nữ với mức thu nhập trên 150.000 đồng/ngày. Chị Thoa chia sẻ: "Công ty sử dụng nguyên liệu từ cây quế vì tôi muốn mang sản phẩm quế của địa phương giới thiệu tới khách hàng trong nước và quốc tế, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm quế, mang lại lợi nhuận cho người dân”.

Cùng với chị em các địa phương trong tỉnh, chị Lê Thị Lương ở thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái cũng là một phụ nữ năng động sáng tạo, nhận thấy cây nghệ nếp phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, năm 2018 chị Lương đã trồng 10 sào nghệ nếp, đầu tư máy nghiền chế biến tinh bột nghệ. Ngay từ vụ đầu tiên chị Lương đã thu được gần 1 tấn bột nghệ, mang lại nguồn thu ngót 100 triệu đồng. Từ mô hình kinh tế của chị Lương mà nhiều chị ở xã Tân Thịnh đã trồng và phát triển kinh tế từ cây quế.

Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh giúp hội viên phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Thực hiện chủ trương và quyết tâm mạnh mẽ trong xây dựng quốc gia khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Đề án được UBND tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch triển khai với nội dung hết sức cụ thể. Đồng thời lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên các lĩnh vực". 

"Đề án đã và đang được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện hiệu quả với nhiều giải pháp, nhiều hoạt động đa dạng thiết thực như: phát động phong trào, triển khai các hoạt động Ngày phụ nữ khởi nghiệp, tập huấn bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực về kinh doanh cho phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, KSKD, đào tạo nghề, vận động, hướng dẫn thành lập các doanh nghiệp, HTX, THT do nữ làm chủ, xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Bà Hạnh nói.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực hỗ trợ hội viên có ý tưởng khởi nghiệp tiếp cận với các nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại. Hội cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động như: xây dựng chuyên mục về phụ nữ khởi nghiệp, KSKD; giới thiệu các gương điển hình phụ nữ khởi nghiệp, KSKD, phụ nữ làm kinh tế giỏi trên trang thông tin, trang fanpage của Hội. 

Đặc biệt, thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các cấp hội căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương. Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức tập huấn về chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp vừa và nhỏ, cập nhật các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. 

Hội cũng mời các giảng viên Trung ương và của tỉnh trực tiếp tập huấn, trao đổi các nội dung về khởi nghiệp, KSKD; các chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Yên Bái đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa cho các thành viên THT, HTX, các hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các HTX và doanh nghiệp… 

Từ đó đã khơi dậy tinh thần, sức mạnh nội lực của phụ nữ, mạnh dạn có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh sáng tạo để khởi nghiệp. Kết quả năm 2019, Hội đã hỗ trợ thành lập mới 7 HTX, 5 doanh nghiệp, 144 THT do nữ làm chủ, 200 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên. 

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm thông qua các ý tưởng, mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh hiệu quả và sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, nhiều hội viên phụ nữ đã trở thành những tấm gương lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt, bắt kịp với xu thế của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếng nói từ Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp”

Chị Nguyễn Kim Thoa - Giám đốc Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát, đạt giải Khuyến khích với ý tưởng "Trà thảo mộc Quế Phát”: 



Tôi tham gia Cuộc thi với mong muốn được quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới chị em phụ nữ trong tỉnh. Đồng thời, thông qua tổ chức Hội Phụ nữ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới bạn bè trong nước và quốc tế, tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm bền vững, mang lại thu nhập cao cho người trồng quế.

Chị Lê Thị Lương - thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, đạt giải C với ý tưởng "Sản xuất và chế biến tinh bột nghệ”: 



Ý tưởng "Sản xuất và chế biến tinh bột nghệ” tôi tham gia Cuộc thi không phải ý tưởng lớn song phù hợp với địa phương. Tôi rất mong được Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nghệ cũng như công nghệ, máy móc để phụ nữ địa phương phát triển sản xuất tinh bột nghệ mang lại nguồn thu nhập, giúp chị em xoá đói nghèo.  

Chị Nguyễn Thị Phương - Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Thái, huyện Văn Yên, đạt giải A với ý tưởng "Trồng dâu và sơ chế kén tằm”: 



Qua Cuộc thi, chúng tôi được giao lưu học hỏi kinh nghiệm để HTX Dâu tằm phát triển hơn nữa. Cũng từ đây chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế tập thể, giúp chị em có ý tưởng mạnh dạn sáng tạo khởi nghiệp.  

Minh Huyền

Tags Khơi dậy tinh thần phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp Yên Bái

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình.

Tính đến ngày 17/10 đã có 877 tỷ đồng ủng hộ chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo 2019".

Chiều 17/10, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí là cán bộ lãnh đạo nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2019).

Chiều 17/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành tham dự kỳ họp lần thứ 88 Đại hội đồng Interpol.

Phát biểu tại Đại hội đồng Interpol, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, các quốc gia cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ thông tin để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục