Quang Minh nỗ lực thực hiện “167”

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2019 | 1:10:33 PM

YênBái - Các phòng, ban chuyên môn của huyện Văn Yên đã phối hợp với xã Quang Minh mở lớp đào tạo nghề, tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… giúp người dân tiếp cận, nắm bắt, thực hành sản xuất.

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Quang Minh giải quyết tốt các thủ tục hành chính của nhân dân.
Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Quang Minh giải quyết tốt các thủ tục hành chính của nhân dân.

Đồng chí Triệu Quý Đức - Chủ tịch UBND xã Quang Minh, huyện Văn Yên cho biết: "Thực hiện Kế hoạch số 167-KH/HU ngày 18/3/2019 của Huyện ủy Văn Yên về thực hiện Chương trình hành động số 144-CTr/TU ngày 15/2/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái, Đảng ủy và chính quyền địa phương đã quán triệt sâu sắc, triển khai nghiêm túc”.

Theo Kế hoạch này, xã được giao bổ sung 3 chỉ tiêu là: giảm 30 hộ nghèo trong năm 2019; thành lập mới 9 tổ hợp tác, 1 doanh nghiệp; trồng mới 1 ha cây dược liệu. Đối với chỉ tiêu giảm 30 hộ nghèo, Quang Minh xác định phải cố gắng rất lớn bởi theo kế hoạch của địa phương xây dựng cho năm 2019 là giảm 15 hộ nghèo. Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn. Công tác giảm nghèo ở xã vùng 2 như Quang Minh có nhiều khó khăn, trong đó có yếu tố thuộc về nhận thức của người dân còn không muốn thoát nghèo để được hưởng hỗ trợ của Nhà nước. 

Thay đổi nhận thức của người dân, không có cách nào khác ngoài việc xã phải thường xuyên, liên tục tuyên truyền, vận động bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, của huyện hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chương trình, dự án, đề án. Huyện ủy Văn Yên hỗ trợ thiết thực đối với địa phương như phân công cán bộ, đảng viên phụ trách cụm, phụ trách xã, phụ trách thôn. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện được phân công phụ trách xã cùng với 4 đảng viên thuộc các phòng, ban của huyện phụ trách 4 thôn của xã. Các cán bộ, đảng viên của huyện được giao phụ trách xã, thôn đã hỗ trợ 4 hộ nghèo thôn Khe Giềng, mỗi hộ 50 con gà giống và 500.000 đồng tiền cám. Các phòng, ban chuyên môn của huyện cũng đã phối hợp cùng địa phương mở nhiều lớp đào tạo nghề, tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… giúp người dân tiếp cận, nắm bắt, thực hành sản xuất. Đến ngày 30/9, chỉ tiêu giảm 30 hộ nghèo trong năm 2019 cơ bản hoàn thành. 

Đối với chỉ tiêu thành lập mới 9 tổ hợp tác, 1 doanh nghiệp cũng là một thách thức dành cho địa phương. Việc thành lập Doanh nghiệp Quế Tiến Thành đã được chuyển đổi từ Hợp tác xã thu mua và chế biến quế vỏ khô. Hoạt động của doanh nghiệp khá hiệu quả, tạo việc làm cho khoảng 30 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, có 6 tổ hợp tác đã được thành lập ở lĩnh vực chăn nuôi cá nước ngọt, trồng măng tre Bát độ, trồng quế hữu cơ. Từ giờ đến cuối năm, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, tư vấn, vận động thành lập 3 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi - thú y. 

Tổ hợp tác là một mô hình mới, cán bộ xã cũng chưa thật sự hiểu sâu nên việc tuyên truyền cho người dân còn hạn chế, người dân chưa thật sự quan tâm. Chủ tịch UBND xã Triệu Quý Đức chia sẻ: "Việc thành lập các tổ hợp tác không phải là khó khăn nhất. Khó khăn nhất là phải làm sao duy trì được hoạt động của các tổ hợp tác và hoạt động phải hiệu quả”. 

Ông Nguyễn Văn Tham - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi cá thịt thôn Khe Tăng cho biết, tổ có 4 thành viên. Trong thôn còn có 6 hộ nữa nuôi cá nhưng họ chưa muốn tham gia. Ông Tham cũng đồng tình với quan điểm rằng tổ hợp tác phải hoạt động thực chất thì mới có thể duy trì lâu dài và thu hút thêm được thành viên. Đối với chỉ tiêu trồng mới 1 ha cây dược liệu, địa phương có thuận lợi là lâu nay bà con thường trồng gừng vừa để ăn vừa bán lẻ. Hiện xã có khoảng 1,5 ha gừng ở cả 4/4 thôn nhưng tập trung chủ yếu ở thôn Khe Ván là 1 ha. 

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, qua rà soát, Quang Minh đã cơ bản hoàn thành. Đó là cơ sở quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019.

Nguyễn Thơm

Tags Quang Minh 144-CTr/TU tổ hợp tác nuôi cá trồng gừng

Các tin khác
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Viện Kiểm sát quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Văn Hiến, theo khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” .

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) khi được thông qua tại Quốc hội lần này phải cân nhắc, đảm bảo tổng hòa lợi ích các bên là quốc gia, doanh nghiệp và người lao động.

Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ huyện Văn Yên nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và 24 chỉ tiêu chủ yếu (2 chỉ tiêu không đánh giá). Đến cuối tháng 9/2019, đã có 71/161 chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch.

Thực hiện chương trình hợp tác hai tỉnh Yên Bái - Vân Nam (Trung Quốc), chiều 22/10, Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam do đồng chí Vương Dư Ba – Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục