HĐND huyện Văn Chấn phát huy vai trò giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2019 | 11:08:54 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề việc quản lý, sử dụng và khai thác nguồn thu từ quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và nhà ở do bão lũ gây ra trong năm 2018; giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú....

Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Văn Chấn giám sát việc thực hiện đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Sơn Lương.
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Văn Chấn giám sát việc thực hiện đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Sơn Lương.

Thực hiện Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện , Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện Văn Chấn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các nội dung giám sát  đảm bảo theo quy định Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm.

Theo đó, HĐND huyện đã tiến hành giám sát thường xuyên thông qua các báo cáo của UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện; xem xét việc trả lời chất vấn theo quy định tại các kỳ họp của HĐND; xem xét việc ban hành các quyết định của UBND huyện và nghị quyết của HĐND cấp xã. Qua giám sát, không có văn bản có dấu hiệu trái với Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND huyện. 

Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát thông qua báo cáo giải trình của các cơ quan, đơn vị tại phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND huyện về quyết toán ngân sách địa phương năm 2018; thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019; công tác phát triển quỹ đất, thu tiền sử dụng đất; việc thanh toán kinh phí đầu tư các dự án phát triển quỹ đất, thu tiền sử dụng đất năm 2018, nguồn kinh phí đầu tư năm 2019. 

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề việc quản lý, sử dụng và khai thác nguồn thu từ quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn các xã: Phúc Sơn, Phù Nham, Đại Lịch và Thượng Bằng La...

Giám sát chuyên đề việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và nhà ở do bão lũ gây ra trong năm 2018 tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND các xã: Nậm Mười, An Lương, Gia Hội và Sơn Lương; giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn huyện. 

Cùng với các hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện, Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND huyện cũng đã tiến hành các cuộc giám sát chuyên đề việc quản lý, sử dụng nguồn thu xã hội hóa tại các đơn vị trường học trong năm học 2017 - 2018; công tác thẩm định về kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, quyết toán các dự án đầu tư xây dựng cho huyện làm chủ đầu tư. 

Ban Dân tộc HĐND huyện tổ chức giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện và hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay các chính sách tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến nay. 

Qua giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất với các cơ quan, đơn vị, cấp, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách tại địa phương.

Thường trực HĐND huyện đã thực hiện tốt vai trò điều hòa, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong hoạt động giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã phát huy vai trò của người đại biểu tích cực tham gia giám sát thông qua các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp; tham gia các đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực và các ban của HĐND huyện. 

Thời gian tới, Thường trực HĐND huyện tiếp tục tổ chức thực hiện các cuộc giám sát theo chương trình, kế hoạch giám sát năm 2019; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các kiến nghị sau khảo sát, giám sát; phối hợp, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện kế hoạch của Huyện ủy Văn Chấn về thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đề ra.

Đức Toàn

Tags HĐND giám sát cử tri kiến nghị

Các tin khác

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 26 để thực hiện Chỉ thị số 35.

Giáo dục chính trị cho chiến sỹ mới tại Sư đoàn 355.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị “Vững mạnh toàn diện” của Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 355 (Quân khu 2) đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thầy và trò Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ học môn Tự động hóa.

Cuộc giám sát chuyên đề về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trọng tâm là lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2018 được HĐND tỉnh thực hiện trực tiếp tại 14 đơn vị và giám sát qua báo cáo 25 đơn vị có liên quan. Đây là một trong những nội dung giám sát chuyên đề được HĐND tỉnh thực hiện trong năm 2019 theo Nghị quyết số 16 ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh.

Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức mở 14 lớp bồi dưỡng cho 934 học viên (2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bí thư chi bộ thôn, bản, tổ dân phố cho 165 học viên, 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước cho 147 cán bộ, công chức cấp xã

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục