Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái giám sát tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2019 | 1:48:50 PM

YênBái - Ngày 25/10, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái do Bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực cấp Giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Lục Yên từ năm 2016 đến nay.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Từ năm 2016 đến hết tháng 9 năm 2019, huyện Lục Yên đã tiếp nhận 8.860 hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản, đã giải quyết 8.820 hồ sơ, có 36 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Nhìn chung, các hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, tiến độ và theo quy định của pháp luật.

Huyện đã cấp 5.904 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản lần đầu, đạt tỉ lệ trên 99,8% với diện tích đã cấp trên 396 ha; cấp 224 giấy chứng nhận cho cộng đồng trên địa bàn để làm nhà văn hóa thôn, sân thể thao với diện tích 20,4 ha. 

Đồng thời tiếp nhận 319 hồ sơ của các tổ chức, đã cấp 303 giấy, đạt gần 95%, với diện tích đã cấp 97,4 ha/278,9 ha diện tích phải cấp, tỷ lệ gần 35%. Đã cấp 166 giấy chứng nhận cho cơ sở giáo dục, y tế, tôn giáo, với diện tích trên 55 ha.

Tuy nhiên, công tác cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Lục Yên vẫn gặp một số khó khăn, vướng  mắc như: thiếu cán bộ làm việc trong lĩnh vực giải quyết đất đai ở một số phòng, ban chuyên môn của huyện cũng như một số xã. 

Một số hộ dân đã hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy tay nhưng chưa chuyển quyền sử dụng đất, một số hộ có cha mẹ thừa kế cho con nhưng chưa làm thủ tục sang tên, một số hộ chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa, đất vườn sang đất ở, đất chuyên dùng do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cầm cố, thế chấp tại ngân hàng. 

Hồ sơ lưu sở mục kê, bản đồ địa chính, sổ địa chính tại một số xã, thị trấn đã lập từ lâu đến nay đã cũ, rách chưa được cấp mới để sao chép lại. Một số tổ chức chưa lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. 

Một số tổ chức sau khi nhận bàn giao tài sản từ các trường học nhưng chưa báo cáo để có phương án xử lý về đất đai. Thiếu kinh phí đo đạc để lập hồ sơ giao đất cho các điểm sử dụng đất cơ sở văn hóa, đất sinh hoạt cộng đồng, đất nghĩa trang, nghĩa địa... 

Một số nơi vẫn còn các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như: chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, tự ý san gạt mặt bằng, chiếm đất dưới cos hồ Thác Bà khi mùa nước rút. Số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức và cộng đồng còn tồn đọng nhiều. 

Phát biểu tại cuộc giám sát, bà Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Trong thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai; tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất. 

Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ địa chính xây dựng các xã, thị trấn; tăng cường thanh tra, kiểm tra về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Duy Khánh

Các tin khác
Hội nghị Trung ương 11 khóa XII

Độ tuổi lần đầu tham gia cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ít nhất trọn một nhiệm kỳ, độ tuổi tái cử ít nhất phải từ 30 tháng trở lên tại thời điểm đại hội hoặc bầu cử.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Dự án luật đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Văn Chấn giám sát việc thực hiện đề án trồng dâu nuôi tằm tại xã Sơn Lương.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề việc quản lý, sử dụng và khai thác nguồn thu từ quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và nhà ở do bão lũ gây ra trong năm 2018; giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú....

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 26 để thực hiện Chỉ thị số 35.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục