Yên Bái: Khẳng định vai trò người đại biểu nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 2:19:36 PM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tham dự 17 kỳ họp, thông qua 184 nghị quyết. Các kỳ họp được tổ chức theo hướng đổi mới, khoa học, đảm bảo dân chủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và họp theo hình thức trực tuyến.

Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại huyện Mù Cang Chải.
Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại huyện Mù Cang Chải.

Tại các kỳ họp, các đại biểu tích cực tham gia ý kiến, thảo luận, cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, góp phần giúp HĐND có những quyết nghị đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế chính sách của tỉnh.

Trong hoạt động chất vấn, một số đại biểu đã thẳng thắn đặt câu hỏi cho các cơ quan có liên quan về những vấn đề nổi cộm, bức xúc và những lĩnh vực mà đại biểu cũng như cử tri đang quan tâm; đồng thời, kiên trì đeo bám vấn đề đã chất vấn, kiến nghị đến khi có kết quả. 

Các nghị quyết được thông qua đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung nghị quyết bám sát tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao và là cơ sở quan trọng để các cấp, ngành chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Đặc biệt là đã quyết định các vấn đề quan trọng, nổi bật như: xây dựng nông thôn mới; phát triển giao thông nông thôn; hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; các nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, ngành thương mại, giao thông vận tải, khoáng sản, phát triển rừng; hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ; việc thành lập trung tâm hành chính công; đề án đô thị thông minh; sắp xếp lại các thôn, bản, tổ dân phố; các chính sách giáo dục, y tế, an sinh xã hội cho người có công, hộ nghèo... 

Trong hoạt động giám sát, các đại biểu đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình tham gia tương đối đầy đủ và có nhiều ý kiến xác đáng với cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục nên chất lượng hoạt động giám sát được nâng lên. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát gần 40 chuyên đề và nhiều cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên; nội dung giám sát là những vấn đề mang tính toàn diện, có tầm ảnh hưởng rộng, được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm. Cùng đó, các đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia 155 hội nghị tiếp xúc cử tri với gần 14.400 cử tri tham dự. 

Tại các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời, phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở; từ đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có liên quan và với Thường trực HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, làm rõ trách nhiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục. Qua đó, cử tri ngày càng tin tưởng vào HĐND, vai trò, vị thế của HĐND trong hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng được khẳng định và tăng cường. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định do số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách vẫn chiếm tỷ lệ thấp; các đại biểu chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, một số giữ cương vị lãnh đạo trong các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND; một số đại biểu HĐND cấp tỉnh đang công tác hoặc cư trú ở cấp xã nên năng lực, kỹ năng hoạt động còn hạn chế, ít có điều kiện tiếp cận với các nguồn thông tin nên chưa thực hiện đầy đủ vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu nhân dân. 

Cùng với việc học tập, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động của HĐND tỉnh; đặc biệt là phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử, góp sức đưa Yên Bái ngày càng phát triển.

Hà Anh

Tags Yên Bái vai trò người đại biểu nhân dân giám sát kiểm tra

Các tin khác
Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ Văn phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp, giúp việc Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch UBND tỉnh, những năm qua, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn và HĐND, UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng chương trình công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND đạt kết quả cao, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước (QLNN) ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho cán bộ tiền khởi nghĩa Mai Thanh Xuân ở thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2020), sáng 28/8, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm, tặng quà các gia đình cán bộ tiền khởi nghĩa tại huyện Yên Bình.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và tặng quà  ông Nguyễn Xuân Tư, 91 tuổi, ở tổ 8, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 28/8, đoàn công tác do đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các hộ người có công tiêu biểu tại huyện Văn Yên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tặng hoa chúc mừng Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tại lễ công bố thành lập Văn phòng tháng 1/2019.

LTS: Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của hệ thống Văn phòng cơ quan hành chính cả nước, 75 năm qua, Văn phòng cơ quan hành chính các cấp tỉnh Yên Bái đã nỗ lực khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc giao phó. Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước, Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu một số hình ảnh hoạt động của Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục