Nhiều “sân chơi” rèn bút, luyện nghề cho những người làm báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2020 | 8:19:31 AM

YênBái - Chưa bao giờ, báo chí Yên Bái có nhiều sân chơi là các giải báo chí như hiện nay. Các phóng viên, nhà báo vừa có dịp rèn bút, luyện nghề vừa có tác phẩm hay, chất lượng gửi đến công chúng.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn trao giải cho các tác phẩm đạt giải B Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2016.
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn trao giải cho các tác phẩm đạt giải B Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2016.


Nhiều năm qua, nhất là giai đoạn 2015-2020, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo "sân chơi” trí tuệ, góp phần động viên, khuyến khích hội viên, đội ngũ những người làm báo nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp báo chí của tỉnh. Trong số các giải báo chí do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, Giải Báo chí Yên Bái thu hút sự tham gia đông đảo của những người làm báo tỉnh nhà. 

Trong 5 năm gần đây, Giải Báo chí tỉnh Yên Bái đã thu hút 600 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi, có 217 tác phẩm đạt giải ở các thể loại. Các tác phẩm dự thi tăng dần về số lượng, chất lượng qua từng mùa giải. 

Đối tượng dự thi không chỉ là những phóng viên, nhà báo lâu năm mà còn có những phóng viên, nhà báo trẻ, mới vào nghề nhưng năng động, sáng tạo, đầu tư, nghiên cứu để có những tác phẩm hay, chất lượng. 

Không chỉ những người làm báo tỉnh mà những người làm báo tại các trung tâm truyền thông và văn hóa các huyện, thị xã, thành phố; các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí thường trú tại tỉnh cũng trau chuốt từng nhân vật, khuôn hình trong tác phẩm dự thi. 

Tất cả tạo nên một "sân chơi” chuyên môn hấp dẫn. Tại Giải Báo chí Yên Bái, các vấn đề hay đã được đội ngũ phóng viên khai thác và xây dựng thành những tác phẩm chất lượng, phong phú, bám sát và đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Nhiều tác phẩm đã kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình hay, cách làm mới, những tấm gương sáng tạo tiêu biểu trong đời sống và sản xuất; người tốt, việc tốt, xây dựng nông thôn mới, quảng bá du lịch, dân vận khéo, các vấn đề phát triển gắn với bảo vệ môi trường; phản ánh sự đoàn kết, đồng lòng, ý Đảng - lòng dân; ca ngợi và tôn vinh quê hương con người Yên Bái. 

Thông qua Giải Báo chí hàng năm và các cuộc thi do phối hợp với các ngành, Hội Nhà báo tỉnh đã lựa chọn được những tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải Báo chí Quốc gia. 

Từ khi có Giải Báo chí Quốc gia đến nay, Hội Nhà báo Yên Bái đã có hàng chục tác phẩm báo chí đạt giải như: 1 giải A thuộc loại hình phát thanh, 3 giải B thuộc truyền hình, 6 giải C và nhiều giải Khuyến khích thuộc các loại hình báo chí. 

Bên cạnh đó, các hội viên ở các chi hội nhà báo trực thuộc còn tích cực tham gia các cuộc thi do các bộ, ngành Trung ương tổ chức và có nhiều tác phẩm đạt giải, có hội viên đã trên 80 tuổi vẫn nhiệt tình tham gia cuộc thi với tinh thần trách nhiệm và chất lượng tác phẩm tốt được Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) trao Giải "Tác phẩm xuất sắc của người cao tuổi”. 

Các cấp Hội và cơ quan báo chí trong tỉnh cũng đã tích cực phát động, tổ chức hưởng ứng tham gia các giải báo chí chuyên đề và các cuộc thi báo chí do các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tổ chức như: Giải báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo” giai đoạn 2017- 2020; Cuộc thi Báo chí viết về đề tài dân số, môi trường; "Công nhân và tổ chức công đoàn - 70 năm xây dựng và phát triển” "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”... 

Ngoài hoạt động chuyên môn, hàng năm, Hội Nhà báo Yên Bái đều đặn tổ chức Giải thể thao nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6); Cuộc thi Tiếng hát người làm báo… 

Bên cạnh đó, các chi hội nhà báo trực thuộc duy trì Giải Việt dã Báo Yên Bái; Giải Bóng đá nhi đồng Cúp Phát thanh và Truyền hình, thu hút vận động viên từ các địa phương trong toàn tỉnh, tạo nên những ngày hội thể thao sôi động. 

Có thể khẳng định, những người làm báo Yên Bái luôn phát huy vai trò là ngọn cờ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, sẵn sàng cống hiến cho nghề nghiệp, có những tác phẩm chất lượng, tích cực quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái đến với bạn bè trong nước và quốc tế.  

Thu Hiền

Tags Yên Bái người làm báo rèn bút luyện nghề giải báo chí

Các tin khác
Tháng 1/2019, Báo Yên Bái ra mắt giao diện tùy biến, đáp ứng yêu cầu thay đổi của công nghệ số.

Thời gian qua, báo chí Yên Bái đã cùng với báo chí cả nước không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền, diễn đàn của nhân dân, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đọc ấn phẩm báo chí Yên Bái tại gian trưng bày báo chí các tỉnh miền núi Tây Bắc, Hội Báo toàn quốc năm 2019.

Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái chính thức khai mạc sáng nay 13/10 là sự kiện quan trọng với những người làm báo Yên Bái.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tham quan gian trưng bày các ấn phẩm của Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tại Hội Báo xuân toàn quốc năm 2019.

Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái lần thứ VII, 5 năm qua, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái đã không ngừng củng cố xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới và sự phát triển của báo chí thời kỳ mới.

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu nhận nhiệm vụ tại Kỳ họp 18 (chuyên đề) HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII

Ông Trần Huy Tuấn- Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục