HĐND thị xã Nghĩa Lộ giám sát tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 1:53:36 PM

YênBái - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL); tiếp công dân (TCD) và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (ĐTKNTC) của công dân tại thị xã Nghĩa Lộ có nhiều chuyển biến tích cực.

Một buổi họp thôn tại xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ để tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.
Một buổi họp thôn tại xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ để tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Ông Tống Minh Hải - Trưởng ban Pháp chế, HĐND thị xã cho biết: qua hoạt động giám sát của HĐND thị xã cho thấy, những năm qua, công tác TTPBGDPL; tình hình chấp hành pháp luật của các cấp, ngành trong công tác TCD; giải quyết ĐTKNTC của công dân luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền từ thị xã đến cơ sở. 

Việc chấp hành pháp luật của các đơn vị trong TCD, giải quyết ĐTKNTC của công dân cũng như tình hình chấp hành pháp luật của nhân dân ở cơ sở có sự chuyển biến tích cực; không có ĐTKNTC có nội dung phức tạp, đông người, chủ yếu là đơn đề nghị, kiến nghị. 

Các cơ quan, đơn vị được giám sát đã có sự phối hợp với với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trong việc TCD, tập trung giải quyết các đơn thư, kiến nghị, đề nghị của công dân cơ bản đảm bảo kịp thời, khách quan và đúng quy định của pháp luật. 

Các đơn thư do cơ quan, đơn vị tiếp nhận cũng như đơn thư do cơ quan cấp trên chuyển đến thuộc thẩm quyền giải quyết đều được các cơ quan, UBND xã, phường tập trung giải quyết có hiệu quả. Việc thực hiện tốt TCD, giải quyết đơn thư đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Việc TTPBGDPL; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thời gian qua, đã cơ bản đến được với đông đảo nhân dân và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phòng Tư pháp thị xã và các xã, phường đã tổ chức TTPBGDPL được 170 buổi cho trên 11.000 lượt người tham dự. 

Công tác TCD và giải quyết ĐTKNTC của công dân đã được các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và giải quyết đảm bảo  theo quy định của pháp luật. 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, song các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt việc TCD theo quy định của luật, cụ thể là đã bố trí địa điểm TCD trong điều kiện tốt nhất của đơn vị; xây dựng lịch, phân công lãnh đạo và cán bộ có năng lực trực TCD; ban hành và niêm yết Nội quy TCD; bảo đảm an ninh trật tự tại phòng TCD.

Xây dựng và ban hành Quy chế TCD của đơn vị; mở sổ sách ghi chép, theo dõi, tổng hợp việc TCD; phân loại ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân theo từng lĩnh vực; có sự phối hợp giữa các cơ quan đơn vị hoặc cán bộ liên quan để trả lời và tổng hợp kết quả trả lời những ý kiến, kiến nghị của công dân đảm bảo theo quy định.

Những ý kiến, kiến nghị của công dân không thuộc thẩm quyền trả lời, giải quyết đã hướng dẫn công dân viết đơn để gửi cấp có thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để được trả lời, giải quyết. 

Tại thời điểm giám sát, hầu hết các ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân đã được trả lời hoặc giải quyết kịp thời và nhân dân cơ bản đồng thuận. 

Bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua, việc thực hiện TTPBGDPL hiệu quả chưa cao; nhận thức về pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; phương pháp tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng; công dân đến kiến nghị, phản ánh, có một số đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ còn cao trong tổng số nội dung TCD và đơn thư gửi đến các cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã. 

Hầu hết các cơ quan, đơn vị được giám sát chưa bố trí được phòng TCD riêng; chưa có đủ phương tiện, thiết bị văn phòng phục vụ mà chủ yếu bố trí chung với phòng làm việc của cán bộ, công chức, hoặc bố trí tiếp tại phòng lãnh đạo, không thuận tiện cho việc TCD. Cán bộ phụ trách TCD trình độ, năng lực còn có những hạn chế nhất định, ít được tập huấn về TCD nên hiệu quả công việc chưa cao, việc giải quyết chưa khoa học.

Ông Tống Minh Hải cho biết thêm: qua hoạt động giám sát, HĐND thị xã cũng đã đề xuất, kiến nghị với UBND thị xã cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo TTPBGDPL.

Tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức sâu rộng tới nhân dân. 

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của thị xã, nhất là trong lĩnh vực đất đai; đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình; chính sách xã hội... với các  xã, phường để làm tốt việc giải quyết ĐTKNTC tại cơ sở đạt hiệu quả hơn. 

Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng TCD cho các xã, phường để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đức Toàn

Các tin khác

Tại Hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương diễn ra tại Hà Nội, ngày 28/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tại Hội nghị. Sau đây là nội dung bài phát biểu:

Các đại biểu thông qua nghị quyết tại Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản (NLNTS) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2025. Đây là một nghị quyết quan trọng tạo bước đột phá mới trong sản xuất NLNTS của tỉnh, thay đổi căn bản về chất để nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng các sản phẩm chủ lực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rất khổ tâm, đau xót khi phải kỷ luật cán bộ.

"Dù không đạt một số chỉ tiêu kinh tế xã hội như mục tiêu đề, năm 2020 vẫn được đánh giá thành công hơn 2019", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Ngày 28/12, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức Hội nghị “Tập huấn tuyên truyền Đại hội lần thứ XIII của Đảng” cho các cơ quan báo chí Trung ương, ban, bộ, ngành và các địa phương với sự tham dự của gần 300 cán bộ, phóng viên, biên tập viên thuộc 115 cơ quan báo chí. Báo Yên Bái đã cử phóng viên tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục