Yên Bái: Ý Đảng mở lòng dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 9:46:35 AM

YênBái - Thực tiễn cách mạng chứng minh: từ khi thành lập đến nay, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành được độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tựu to lớn sau 35 năm đổi mới, Đảng ta ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí lãnh đạo của mình và nhận được ngày càng nhiều hơn sự tin yêu trọn vẹn của nhân dân.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đi thực tế cơ sở tại thôn Buông, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn về công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đi thực tế cơ sở tại thôn Buông, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn về công tác xây dựng Đảng.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, trải qua 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, qua 19 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo chính quyền, nhân dân các dân tộc Yên Bái khắc phục mọi khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. 

Đặc biệt, ý Đảng - lòng dân hòa hợp và gắn kết bền chặt, sự nỗ lực chung tay của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đưa Yên Bái về đích và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 - năm cuối nhiệm kỳ, năm đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh với sự tin tưởng và kỳ vọng lớn lao.

Quả thật, năm 2020 là một năm đầy ắp những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; năm mà toàn Đảng, toàn dân gồng mình chống chọi với lũ lụt, thiên tai, dịch bệnh Covid-19… 

Vượt lên tất cả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, quyết liệt vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Để có được thành tích đó, phải kể đến việc thực hiện Chương trình hành động 190 và Kế hoạch 170 về giảm nghèo của Tỉnh ủy đã phát huy vai trò của người đứng đầu từ tỉnh tới cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung sức chăm lo cuộc sống cho nhân dân, tăng cường củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. 

Đồng thời, khơi nguồn, kiến tạo, tăng cường niềm tin, sức mạnh để nhân dân cùng gánh vác, chia sẻ, cùng nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng không có dân thì lấy đâu ra lực lượng? Dân không có Đảng thì lấy ai dẫn đường?”, Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, coi phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt để lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm cuối nhiệm kỳ. 

Đó là lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép: vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động, linh hoạt trong điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, giúp các đảng bộ huyện, thị, thành phố hoàn thành các chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy. 

Công tác chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở của tỉnh trong giai đoạn cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mặc dù thực hiện giãn cách để phục vụ nhiệm vụ "chống dịch như chống giặc”, song nhờ làm tốt công tác chuẩn bị từ các khâu văn kiện, nhân sự, hậu cần đều "thông ý Đảng, tỏ lòng dân” nên kết quả bầu đại hội cấp trên cơ sở của tỉnh đã đảm bảo đủ 100% nhân sự do cấp ủy khóa cũ chuẩn bị đều trúng cử và được đại hội tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu cao. 

Trong đó, gần 41% đại biểu trúng cử với số phiếu tuyệt đối 100%. Đó là nhân tố quan trọng làm nên thành công của Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Yên Bái đã trở thành một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Đảng từ nhân dân mà ra, ý Đảng mở từ lòng dân và chính lòng dân đã khơi nguồn cho ý Đảng. Thực tế công tác xây dựng Đảng ở Yên Bái năm 2020 đã khẳng định rõ điều đó. Từ kết quả của Chương trình hành động 144 hướng về cơ sở năm 2019 đến Chương trình hành động 190 năm 2020 và Kế hoạch giảm nghèo 170 của Tỉnh ủy đã khẳng định ý Đảng và lòng dân luôn là một. 

Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết nhất trí trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành gần dân hơn, thực chất hơn với hàng loạt chương trình hành động hướng về cơ sở như "Ngày thứ Bảy cùng dân”, "Ba cùng”, "Bốn cùng” với nhân dân, coi trọng nhân dân, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với dân để "nghe dân nói, nói dân nghe, làm dân tin” và lấy dân làm gốc trong mọi hoạt động nên đã trả lời chính xác câu hỏi: nhân dân đang mong muốn điều gì. 

Để rồi, Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dân chủ bàn thảo, thống nhất và đề ra các chủ trương, đường lối trúng, đúng, hiệu quả, sát thực tế và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân được nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng cơ sở hạ tầng cùng các thiết chế văn hóa, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bằng những giải pháp mang tính đột phá, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân tích cực tham gia với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự gương mẫu đi đầu của toàn thể cán bộ, đảng viên. 

Nhờ đó, đến nay gần 50% số xã trong tỉnh đã đạt chuẩn nông thôn mới, Trấn Yên vinh dự là huyện đầu tiên của các tỉnh Tây Bắc đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thành phố Yên Bái được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. 

Đặc biệt, Yên Bái đã trở thành địa phương điển hình của cả nước về phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của cán bộ đảng viên trong xây dựng chuẩn nông thôn mới ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn. 

10 xã đặc biệt khó khăn của các huyện: Trấn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 3 xã của thành phố Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Tuy Lộc, Âu Lâu và Minh Bảo là minh chứng. 

Ấn tượng rõ nhất chính là sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động của chủ thể xây dựng nông thôn mới, người dân từ tự phát sang tự giác, từ yêu cầu thành nhu cầu và từ hy vọng thành khát vọng vươn lên không ngừng nghỉ vì một quê hương phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. 

"Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay” - lời khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương thành tích mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua, đồng thời, cũng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn về việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và lề lối, tác phong công tác của toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên trước nhân dân các dân tộc Yên Bái. 

Mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng ta đang phấn đấu chắc chắn sẽ thành công khi tất cả các cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh tới cơ sở luôn quán triệt phương châm "lấy Dân làm gốc”; luôn cổ vũ, động viên và phát huy tốt vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, hội nhập quốc tế và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thanh Hương

Tags Yên Bái ý Đảng

Các tin khác

Năm 2021 đến trong niềm hân hoan, phấn khởi khi Yên Bái vừa đi qua một năm với nhiều thành quả đáng trân trọng.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi đón ngày đầu tiên của năm mới Dương lịch 2021, sáng nay 1/1 , công trình cầu Cổ Phúc - cây cầu lớn vượt sông Hồng đầu tiên của huyện Trấn Yên kết nối các xã hữu ngạn sông Hồng với trung tâm huyện sau 1 năm thi công đã chính thức khánh thành trong niềm vui hân hoan của hàng ngàn người dân huyện Trấn Yên cũng như người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sau 5 năm không bắn pháo hoa vào dịp Tết dương lịch, năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại 3 điểm: Hồ Gươm; công viên Thống Nhất và sân vận động Mỹ Đình. Trong ảnh, pháo hoa bắn tại khu vực Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Cùng với thế giới, Việt Nam bước vào thời khắc tạm biệt năm 2020, đón chào năm 2021 với những niềm hy vọng mới, sức sống mới.

Cùng với cả nước, chúng ta đã bước qua thời khắc giao thừa tạm biệt năm 2020 với rất nhiều kết quả và dấu ấn đặc biệt quan trọng, đón chào năm mới 2021 với nhiều kỳ vọng và thách thức. Xin mời các bạn hãy cùng báo Yên Bái điện tử điểm lại 10 sự kiện và thành tựu nổi bật của tỉnh Yên Bái trong năm 2020!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục