Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2021)

“Cầu nối” Quốc hội với cử tri

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2021 | 10:58:44 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, với tinh thần trách nhiệm, từng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào những thành tựu của Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phát biểu thảo luận tại kỳ họp của Quốc hội khóa XIV.
Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia phát biểu thảo luận tại kỳ họp của Quốc hội khóa XIV.

Xác định công tác xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung đổi mới để làm tốt công tác này thông qua việc tổ chức cho ĐBQH trong Đoàn nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh; tổ chức khảo sát để tham vấn, lấy ý kiến tham gia của các ngành, các cấp và các đối tượng chịu sự tác động của các dự án luật; phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân các ngành, các cấp của tỉnh đối với một số dự án luật quan trọng. 

Ngoài việc tập trung lấy ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội thông qua, Đoàn còn chủ động tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật được Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu. Nhiều ý kiến các vị ĐBQH tỉnh quan tâm đưa ra trao đổi trên diễn đàn Quốc hội, được đánh giá là thực tiễn, có tính khả thi và được tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần vào kết quả của công tác lập pháp của Quốc hội khóa XIV. 

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức trên 20 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến lần đầu tại các kỳ họp; ban hành 80 văn bản tập hợp trên 500 ý kiến đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh; tham gia phát biểu, đóng góp 30 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường, 250 ý kiến thảo luận tại tổ và các buổi họp Đoàn. 

Ông Giàng A Chu – Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc hội, ĐBQH khóa XIV tỉnh Yên Bái cho biết: "Với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và bản lĩnh, thời gian qua, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tích cực, sôi nổi thảo luận, tranh luận, chất vấn thể hiện quan điểm, chính kiến, tham gia ý kiến vào hầu hết các nội dung tại các kỳ họp, nhất là việc tham gia góp ý vào xây dựng các dự án luật có liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách đối với đồng bào dân tộc và miền núi. Nhiều ý kiến tham gia rất sâu sắc, chất lượng, xác đáng được Quốc hội, các cơ quan soạn thảo tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao”. 

Ông Chu cũng cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động của các đại biểu đại diện cơ quan dân cử, mỗi vị ĐBQH cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, rèn luyện cao hơn nữa; tích cực nghiên cứu, tự học, tự đọc để nâng cao trình độ; lựa chọn những đại biểu tâm huyết, dũng cảm và mạnh dạn hơn nữa trong việc nêu quan điểm, chính kiến của mình trước diễn đàn Quốc hội; chủ động hơn trong việc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri, bám sát thực tiễn, nghiên cứu, phát hiện vấn đề để kiến nghị, đề xuất, đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội để Quốc hội hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà cử tri giao phó.

Cùng với đó, hoạt động giám sát của Đoàn cũng đã có nhiều đổi mới theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng. Thông qua hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kiến nghị những vấn đề rất xác thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, cơ quan trên địa bàn; góp ý kiến tham gia hoàn thiện cơ chế, chính sách của địa phương và nâng cao hiệu quả điều hành trên các lĩnh vực, chuyên đề giám sát. Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được đặc biệt chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi để mọi cử tri gửi gắm kiến nghị đến Quốc hội và các cơ quan Nhà nước. 

Minh chứng sinh động và rõ nét nhất cho hoạt động này đó là, mới đây, đúng ngày đầu tiên của năm mới 2021, tỉnh Yên Bái đã tổ chức khánh thành thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng công trình cầu Cổ Phúc. 

Ông Trần Văn Vận, người dân xã Y Can phấn khởi nói: "Cây cầu Cổ Phúc hoàn thành đưa vào sử dụng đã đáp ứng niềm tin, kỳ vọng và ước mơ của nhân dân các dân tộc xã Y Can nói riêng và huyện Trấn Yên nói chung mà chúng tôi đã rất nhiều lần đề xuất, kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, giờ trở thành hiện thực”.

Những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh, đưa quê hương Yên Bái ngày càng phát triển. 

Ông Dương Văn Thống – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái khóa XIV cho biết: "Thời gian tới, Đoàn ĐBQH của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực đổi mới, năng động, sáng tạo, cùng với trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, các vị ĐBQH tỉnh sẽ thể hiện tốt vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030”.
Đức Toàn

Tags Yên Bái cầu nối quốc hội với cử tri cầu Cổ Phúc

Các tin khác

Thực hiện Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, ngày 14/4/2020 ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ứng phó với dịch COVID – 19, toàn tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ cho 2023 hộ thực hiện mô hình chăn nuôi với số tiền hỗ trợ trên 24 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 2276/QĐ-TTg ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2021.

Tác giả Nguyễn Văn Toàn - Báo Yên Bái (ngoài cùng, bìa trái, hàng trước) vinh dự nhận giải C tại Lễ trao giải Giải báo chí

Tối 4-1, tại Nhà hát Lớn - Hà Nội, Văn phòng Quốc hội (QH) phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam”. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và trao giải cho các tác giả đoạt giải A.

Qua 75 năm, các kỳ họp của Quốc hội ngày càng có nhiều đổi mới, tiến bộ

Quốc hội đã đổi mới mạnh mẽ cả về tổ chức và hoạt động, thực hiện có hiệu quả phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục