Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021)

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái góp phần tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2021 | 7:53:42 AM

YênBái - Vừa qua, tại buổi gặp mặt các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các khóa của tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội (QH) Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021), đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy có bài phát biểu ghi nhận thành tích và gửi lời chúc mừng, tri ân sâu sắc tới các vị ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ. Báo Yên Bái xin trích giới thiệu nội dung phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Trong 75 năm qua, cử tri tỉnh Yên Bái đã bầu ra gần 60 đại biểu tham gia 14 khóa của QH; trong đó, có nhiều đại biểu giữ các vị trí, trọng trách quan trọng của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh và các vị ĐBQH của tỉnh qua các thời kỳ luôn thể hiện rõ vai trò và tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri tỉnh nhà. Bằng trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết, bản lĩnh của mình, thông qua các hoạt động của QH, các vị đại biểu đã mang ý chí, nguyện vọng của cử tri trong, ngoài tỉnh đến với QH, Chính phủ, các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; qua đó, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của QH.

Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2020, với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực của từng ĐBQH, Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh; phát huy vai trò, thế mạnh của từng đại biểu; bảo đảm hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao.


Những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh, đưa quê hương Yên Bái ngày càng phát triển đi lên, đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.

Năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng khá, đạt 5,41%, đứng thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi trội, đi đầu trong các tỉnh của khu vực Tây Bắc; trong đó, huyện Trấn Yên là huyện đầu tiên trong khu vực đạt nông thôn mới, thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 50,7% số xã toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 12 xã đặc biệt khó khăn. Hạ tầng kinh tế - xã hội, mà nổi bật là hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư, tạo sự đổi thay rõ rệt từ thành thị đến nông thôn… tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ; chất lượng, hiệu quả giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,52%, vượt kế hoạch đề ra; đặc biệt, đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng 929 căn nhà cho người có công và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động. Bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát huy; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng; đặc biệt, đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, được Trung ương đáng giá cao.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Quang Minh, huyện Văn Yên. 

Kính thưa các đồng chí!

Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tin tưởng, tự hào về quá trình hình thành, phát triển và những thành tựu mà QH Việt Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh các khóa đã đạt được từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên tới nay. Với sự tâm huyết, trách nhiệm, nỗ lực và cố gắng không ngừng, các thế hệ ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ đã góp phần xứng đáng vào sự lớn mạnh của QH cũng như những thành tựu to lớn trong công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, xin gửi lời tri ân đến toàn thể các đồng chí ĐBQH, các đồng chí nguyên ĐBQH tỉnh luôn tận tâm, tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết với công việc là người đại diện của dân bằng tình cảm gắn bó máu thịt với quê hương Yên Bái. Các đồng chí đã thể hiện tốt vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữa QH và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Với quyết tâm chính trị cao và tinh thần khẩn trương, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống, ngay sau Đại hội 25 ngày, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành đầy đủ các văn bản khung cho nhiệm kỳ mới; cho chủ trương để HĐND tỉnh thông qua một số đề án, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh giai đoạn 2021 - 2025 và đến nay cơ bản hoàn thiện 5 nghị quyết chuyên đề để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến thông qua tại Hội nghị lần thứ Tư; 4 nghị quyết chuyên đề còn lại sẽ được ban hành trong quý I/2021, làm cơ sở để sớm triển khai đồng bộ, thống nhất. 

Bước vào năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, bằng quyết tâm chính trị cao, tỉnh Yên Bái xác định phương châm hành động là "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”; tập trung "Thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên cơ sở quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết". (...)

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đó là: 

(1) Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. 

(2) Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, triển khai linh hoạt, hiệu quả các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tập trung cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế bền vững trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. 

(3) Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, các bộ cơ chế, chính sách giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, nút thắt để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

(4) Tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

(5) Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vận hành hiệu quả mô hình đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư, phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân… 

(6) Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hoá, bản sắc tốt đẹp các dân tộc trong tỉnh, khơi dậy ý chí khát vọng phát triển, xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội; thiết thực nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân. 

(7) Củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí. 

(8) Tiếp tục xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ này, cần có sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh thì vai trò, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh là hết sức quan trọng, góp phần tích cực vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như kịp thời nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Với quyết tâm và khí thế mới trước những thành tựu đã đạt được; phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm qua, tôi tin tưởng rằng, Đoàn ĐBQH của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực đổi mới, năng động, sáng tạo, cùng với trí tuệ, tâm huyết, bản lĩnh, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030 (...)

Xin trân trọng cảm ơn!


* Đầu đề do Báo Yên Bái đặt

Tags Yên Bái Tổng tuyển cử đầu tiên đoàn đại biểu quốc hội tỉnh

Các tin khác

Sáng 6/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khai giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh Yên Bái năm 2024. Đây là 2 lớp của đợt 1 từ ngày 6-10/5 có sự tham gia của 250 học viên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục