Trấn Yên: Giám sát thường xuyên, tăng cường đối thoại với cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 7:53:51 AM

YênBái - Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, năm 2020, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện Trấn Yên đã tăng cường các hoạt động giám sát thường xuyên, chủ động đối thoại trực tiếp với người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 10 HĐND huyện Trấn Yên.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 10 HĐND huyện Trấn Yên.

Thực hiện Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2020 của HĐND huyện Trấn Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã tổ chức 8 đợt giám sát tại 56 đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. 

Các nội dung giám sát thường xuyên tập trung vào việc thực hiện các chế độ chính sách, nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Các nội dung giám sát theo kế hoạch tập trung vào việc triển khai thực hiện nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp của HĐND huyện. 

Các ban của HĐND huyện theo chức năng, nhiệm vụ đã tổ chức thực hiện các cuộc giám sát thường xuyên thông qua thẩm tra các báo cáo nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, lĩnh vực tư pháp và thực hiện tốt các nội dung giám sát theo kế hoạch. 

Song song với đó, các tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức 3 đợt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ với tổng số 21 hội nghị, 1.890 cử tri tham gia. 

Qua đó, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tiếp thu nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến tái đền bù đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, làm mới sửa chữa đường giao thông; xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, kênh mương nội đồng; vệ sinh môi trường; thực hiện chính sách xã hội… 

Hầu hết các ý kiến của cử tri đều được giải đáp trả lời theo thẩm quyền ngay tại các cuộc tiếp xúc. Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, Thường trực HĐND huyện còn phối hợp với UBND huyện và các cơ quan giải quyết ý kiến, kiến nghị thông qua các cuộc họp giao ban và ý kiến phản ánh giữa hai cuộc tiếp xúc cử tri. Công tác tiếp dân, trao đổi trực tiếp với nhân dân và xử lý đơn thư cũng được tăng cường, thực hiện đảm bảo đúng pháp luật. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Toản - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Năm 2021, HĐND huyện tiếp tục xác định các nội dung giám sát trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc trong dân nếu có và các vấn đề cử tri quan tâm; tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giám sát thường xuyên trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội của UBND, các cơ quan đơn vị trên địa bàn; tập trung giám sát việc thực hiện các đề xuất, kiến nghị sau giám sát, kết quả trả lời và giải quyết các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tại các kỳ họp, kiến nghị của cử tri giữa hai kỳ họp”.

Nêu cao vai trò trách nhiệm điều hòa phối hợp của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND trong việc thực hiện các hoạt động giám sát tiếp tục là nhiệm vụ mà HĐND huyện tập trung triển khai thực hiện trong năm 2021. 

Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, ngoài các nội dung theo kế hoạch sẽ thông tin thêm những vấn đề, những lĩnh vực đang được nhiều cử tri quan tâm hoặc đang triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân hoặc kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; duy trì hoạt động tiếp công dân và thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, chuyển đơn, theo dõi đôn đốc việc giải quyết và trả lời đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân...

Trần Ngọc

Tags HĐND giám sát cử tri quan tâm

Các tin khác

Kết quả thực hiện các Chương trình hành động 144 và 190 của Tỉnh ủy là minh chứng rõ nét nhất trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở Yên Bái. Những đảng viên "miệng nói, tay làm" luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, hết mình vì công việc của Đảng, của dân là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo, góp sức đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Ông Minowa – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Niinuma Việt Nam tặng quà lưu niệm lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Chiều 14/1, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng các sở ngành liên quan đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty TNHH Niinuma Việt Nam về việc xin ý kiến đầu tư Dự án Hệ thống năng lượng mặt trời ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây IoT Cloud lắp đặt tại huyện Mù Cang Chải.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chiều 14/1, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4 (mở rộng) tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Yên Bái.

Chiều 13-1, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, tặng quà và làm việc tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục