Văn Yên xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2021 | 1:59:46 PM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, nhất là xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về đạo đức nhờ gắn thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt và hứa trước Đại hội sẽ tiếp tục lãnh đạo xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt và hứa trước Đại hội sẽ tiếp tục lãnh đạo xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.

Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng Đảng về đạo đức của Đảng bộ huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trước hết, phải nói tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện Văn Yên có nhiều tiến bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Song song với việc quan tâm bồi dưỡng, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị và phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Đảng bộ huyện đã nghiêm túc triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy tới 100% cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt từ 97% trở lên; tỷ lệ quần chúng tham gia học tập đạt 86% trở lên. 

Đặc biệt, Đảng bộ đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng và văn hóa gắn với tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên Internet và mạng xã hội. Thường xuyên tuyên truyền chỉ rõ những thủ đoạn, tính chất nguy hại của thông tin xấu, độc trên không gian mạng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động tự nhận diện, tự phòng chống.  

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng với việc kết nạp trên 1.500 đảng viên, Đảng bộ huyện đã rà soát, sàng lọc, ra quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên hơn 80 trường hợp, cho ra khỏi Đảng 19 trường hợp không đủ tư cách, vi phạm các quy định, Điều lệ Đảng.

Nhằm xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về đạo đức, Đảng bộ huyện Văn Yên còn kiên trì giáo dục, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về các giá trị, chuẩn mực đạo đức (đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, đạo đức hành động, hướng tới nhân dân và vì nhân dân). 

Theo đó, công tác xây dựng Đảng về đạo đức của Đảng bộ huyện trong giai đoạn 2015 - 2020 được tiến hành thông qua các nội dung và giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với kiên quyết đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; duy trì thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên... 

Đồng thời, coi các nội dung này là giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng về đạo đức và đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai với nhiều cách làm mới, hiệu quả, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 

Quá trình tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy cơ sở đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

 Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã kịp thời xây dựng, ban hành đầy đủ, có hệ thống các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách bài bản và đạt kết quả khá toàn diện. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 1 Chương trình hành động, 2 Nghị quyết chuyên đề, 4 Kế hoạch, 1 Hướng dẫn và 16 Công văn chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và 1 Chỉ thị, 20 Kế hoạch, 11 Hướng dẫn và 20 công văn chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Theo đó, hàng năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung như: đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 vào các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề hàng quý của chi bộ, cơ quan, đơn vị, đoàn thể. 

Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng và ký cam kết với chi bộ thực hiện nghiêm chỉnh các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chủ động phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến, "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với thực hiện chủ đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được gắn với cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, các cuộc vận động và chủ đề hành động hàng năm do ngành dọc cấp trên phát động. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện còn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp và ngày càng thực chất hơn. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, khảo sát, đánh giá để kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng các mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu vào dịp sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05 hàng năm.

Nhờ vậy, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Văn Yên đã xây dựng được 156 mô hình, 246 gương điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp cơ sở đã tiến hành biểu dương, khen thưởng 138 tập thể và 430 cá nhân điển hình tiên tiến, cấp huyện đã biểu dương, khen thưởng cho 67 tập thể và 127 cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác. 

Việc tổng kết công tác Đảng hàng năm được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ thông qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với các tổ chức đảng, đảng viên, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Qua đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu sắc đối với 11 tập thể cấp ủy cơ sở, 1 Ban Thường vụ cấp ủy cơ sở và 15 cá nhân là cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị để Ban Thường vụ cấp ủy cơ sở kịp thời xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, nội dung đột phá và những việc cần làm ngay để tập trung sửa chữa, khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. 

Kết quả, năm cuối nhiệm kỳ 2020, Đảng bộ huyện Văn Yên đã hoàn thành 24 nội dung đột phá, 22 nhiệm vụ trọng tâm và 6 việc cần làm ngay, góp phần củng cố ngày càng vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Thông qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện Văn Yên có lập trường, tư tưởng, chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng; trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ trong Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, đề cao hơn trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên ở nơi công tác và nơi cư trú. 

Một nhiệm kỳ tập trung cao độ xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức, Đảng bộ huyện Văn Yên đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh. 

Trong đó, nổi bật nhất là đã góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương trong các cấp ủy, tổ chức Đảng; chấn chỉnh lề lối, tác phong, tinh thần thái độ làm việc và trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; góp phần tích cực vào việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. 

Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhiều mặt, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức.
Thanh Hương

Tags Văn Yên xây dựng Đảng vững mạnh đạo đức đạo đức lối sống tự diễn biến tự chuyển hóa

Các tin khác

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 4/5, tại Hội trường trung tâm huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục