Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941-6/6/2021)

Luôn xứng đáng là “cây cao, bóng cả”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/6/2021 | 7:32:03 AM

YênBái - Năm nay, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội Phụ lão cứu quốc - tiền thân của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6/6/1941-6/6/2021) trong niềm vui trước thành công Đại hội XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vừa thành công rực rỡ.

Các cán bộ, hội viên người cao tuổi có nhiều thành tích trong công tác, hoạt động Hội được Hội Người cao tuổi tỉnh tuyên dương. Ảnh: Hồng Oanh
Các cán bộ, hội viên người cao tuổi có nhiều thành tích trong công tác, hoạt động Hội được Hội Người cao tuổi tỉnh tuyên dương. Ảnh: Hồng Oanh

Ở nước ta, NCT luôn chiếm khoảng 10% dân số, nói chung NCT là những người có công với gia đình và xã hội, họ là những người có uy tín, là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết, là những nhân chứng lịch sử, là kho tư liệu sống nên luôn được sự kính trọng của gia đình và xã hội. Từ xưa, ông cha ta đã có truyền thống kính trọng, lắng nghe NCT (đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ). 

Khi quân Nguyên Mông thế mạnh như bão táp sắp xâm lược nước ta, vua tôi nhà Trần đã tổ chức Hội nghị Diên Hồng để xin ý kiến các bô lão đại diện cho khắp các miền đất nước và nhận được lời khuyên: Đánh chứ không hòa. Chuyện đánh giặc mà không hỏi thanh niên, tráng sĩ, cũng không hỏi tướng lĩnh mà lại đi hỏi các cụ già có lẽ chỉ có ở Việt Nam. 

Và lịch sử đã chứng minh việc làm đó là rất đúng, lời khuyên, ý chí của các cụ cũng được chứng minh là đúng khi chúng ta ba lần đánh thắng quân Nguyên. Trong lịch sử đất nước thời nào cũng có NCT là những anh hùng như tướng quân Lý Thường Kiệt, 85 tuổi vẫn cầm quân đi dẹp loạn ở Nghệ An, đánh tan quân Chiêm Thành xâm lược, giữ yên bờ cõi phía Nam đất nước vào năm 1104. Sau này, Nam Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp ra giúp vua Quang Trung ở tuổi 78, được vua coi như thầy. Rồi Bác Hồ của chúng ta lãnh đạo toàn dân chống Mỹ, cứu nước đến tận lúc Người đi xa ở tuổi 79. Đúng như Người đã nói: "Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm nặng nề". NCT luôn là niềm tự hào, niềm tin, là gương sáng cho lớp trẻ noi theo. 

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, nói về NCT, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:

"Càng già, càng dẻo, lại càng dai
Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai 
Đôn đốc con em làm nhiệm vụ 
Vuốt râu mừng xã hội tương lai."

Ở tỉnh Yên Bái, từ khi đổi tên tổ chức lại Hội Phụ lão thành Hội NCT (1998) đến nay, Hội luôn là đích hướng tới của mọi người, lớp trẻ thì mong mạnh khỏe, sống thọ để được vào Hội, người 60 tuổi trở lên đều coi Hội là bến đỗ cuối cùng của đời người, nên ai cũng muốn vào Hội. Phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" được phát động thường xuyên ở tất cả các cấp Hội, các địa bàn trên toàn tỉnh với các nội dung: "NCT chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, khuyến học khuyến tài, giữ gìn trật tự an ninh; NCT làm kinh tế giỏi" đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. 

Các tổ chức cơ sở Hội đã động viên, xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy NCT, đến cuối năm 2020 có số dư 23.998 triệu đồng, tiêu biểu là xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) các huyện Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái là những địa phương phát triển quỹ và có số tiền quỹ bình quân/hội viên cao nhất. Trong việc phòng chống dịch Covid-19, NCT luôn gương mẫu thực hiện theo Chỉ thị của Chính phủ, các quy định của UBND tỉnh, khuyến cáo của ngành y tế; đồng thời, nhắc nhở con cháu chấp hành tốt. Các cụ còn dành những khoản tiền dành dụm được ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 với nhiều tấm gương rất đáng trân trọng và cảm động. 

Cùng với việc phát huy, NCT Yên Bái luôn được quan tâm chăm sóc chu đáo thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của lớp trẻ đối với NCT. Trong dịp tết Nguyên đán, đã mừng thọ cho 11.182 NCT, tăng 2.000 cụ so với năm trước. Để phòng dịch, các cơ sở không tổ chức tập trung nhưng vẫn đến tận nhà tặng quà, hoa chúc thọ các cụ trang trọng, chu đáo. Yên Bái có 102 cụ tròn 100 tuổi, 198 cụ từ 100 tuổi trở lên, 1.175 cụ tròn 90 tuổi. 

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt tuổi thọ trung bình trên 74 tuổi và xây dựng tỉnh Yên Bái theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc". Thực hiện mục tiêu đó, toàn tỉnh có 81.317 NCT có thẻ bảo hiểm y tế, đạt 94%, 45.265 NCT được lập hồ sơ quản lý và khám sức khỏe ban đầu, đạt 52%, mỗi năm khám sức khỏe định kỳ cho 32.000 NCT, chữa bệnh cho gần 30.000 NCT. Tháng hành động vì NCT hàng năm được phát động, huy động nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, mỗi năm tặng trên 3.300 suất quà với tổng giá trị gần 700 triệu đồng giúp NCT nghèo, cô đơn có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh có hơn 1 vạn người từ 80 tuổi trở lên không có lương luôn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. 

Để NCT có cuộc sống ổn định, nhất là khi về già, sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật hơn, trong công tác chăm sóc NCT nên chăng cần chú trọng hơn nữa việc vận động và tạo điều kiện để NCT tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Được biết, hiện nay, cả nước ta có 64,4% NCT (60 tuổi trở lên) bằng 13,4 triệu người không có lương, khoảng 30% các cụ 70 tuổi trở lên vẫn phải lao động kiếm sống từ bán hàng, bán vé số và các việc hợp với tuổi tác, sức khỏe, nói chung vẫn phải mưu sinh vất vả. 

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội NCT là dịp để chúng ta cùng bàn về việc hết sức đạo lý và gần gũi với mọi người vì hầu như gia đình nào cũng có NCT. Ai cũng có gia đình, có cha mẹ già hoặc bản thân mình là NCT. Làm gì để chăm sóc NCT tốt hơn, thiết thực hơn? Bên cạnh tình cảm, nên chăng cần quan tâm hơn đến vấn đề kinh tế, trong đó con cháu, những nhà hảo tâm có thể hỗ trợ NCT đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để khi tuổi già có suất lương hưu như sợi dây bảo hiểm cho thêm yên tâm khi không còn sức lao động.

                            Ngân Hà

Tags 80 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam Yên Bái cây cao bóng cả Hội người cao tuổi

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn thoát khỏi đại dịchThủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

Công nhân Công ty TNHH Tabuchi Electric Việt Nam, Khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn (Bắc Ninh) đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất.

Ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 789/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện "mục tiêu kép".

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi sinh hoạt thường kỳ với Chi bộ Làng Đát.

Sáng 5/6, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự sinh hoạt thường kỳ với Chi bộ thôn Làng Đát, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo Đảng uỷ xã Đại Đồng.

Sáng nay - 5/6, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã dự sinh hoạt tại chi bộ thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục