Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941-6/6/2021)

Mãi mãi là tấm gương sáng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/6/2021 | 7:34:56 AM

Nhờ được sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội, những năm gần đây, hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) Yên Bái đã có bước phát triển toàn diện. Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, đoàn kết NCT luôn giữ vững và phát huy truyền thống “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Cán bộ, hội viên NCT tích cực tham gia văn hóa, văn nghệ.
Cán bộ, hội viên NCT tích cực tham gia văn hóa, văn nghệ.

Ông Cù Đức Đua – Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: "Toàn tỉnh hiện có 86.590 NCT, trong đó tỷ lệ NCT vào Hội chiếm 93%. Phát huy vai trò "Tuổi cao – Gương sáng”, hầu hết cán bộ, hội viên NCT đều có ý thức cao trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, các quy định của địa phương; góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên khu dân cư; tham gia các phong trào, hoạt động tại cộng đồng”. 

Bằng kiến thức, kinh nghiệm, nhiều NCT đã tạo được uy tín, tình cảm với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Dù tuổi cao, sức yếu, song hơn 4.340 NCT có năng lực, uy tín trong tỉnh vẫn đang đảm nhiệm vai trò Bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và tham gia công tác Mặt trận, các đoàn thể xã hội; 70% NCT trực tiếp và gián tiếp tham gia lao động sản xuất; 715 hội viên đang làm chủ trang trại, doanh nghiệp; 117 hội viên làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Các mô hình phát triển kinh tế của hội viên NCT đã không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Những hội viên NCT điển hình làm kinh tế giỏi của tỉnh là các cụ: Nguyễn Hữu Lê (thành phố Yên Bái), Phạm Huy Truân (Yên Bình), Mông Văn Tiền (Lục Yên), Giàng Sú Rùa, Sùng A Lu (Mù Cang Chải)... 

Đi đôi với tham gia công tác xã hội và phát triển kinh tế, thời gian qua, NCT trong tỉnh còn phát huy kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn tích cực tham gia công tác giáo dục, đào tạo, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong công tác giữ gìn an ninh, NCT trong tỉnh luôn chủ động và gương mẫu tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu và nhân dân nêu cao tinh thần, ý thức thực hiện. 

Qua đó, hàng năm phát hiện, cung cấp hàng trăm nguồn tin, tố giác có giá trị cho lực lượng công an, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc ở khu dân cư. Tham gia Phong trào "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ năm 2016 đến nay, các hội viên NCT đã đóng góp trên 97.000 ngày công, hiến 460.357 m2 đất và hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, sửa chữa kênh mương nội đồng…

Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Cùng với những đóng góp bằng vật chất, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến nay, các cấp Hội NCT cũng đã thành lập được hơn 400 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, thơ ca, bóng chuyền hơi thu hút trên 15.000 hội viên tham gia. Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, toàn tỉnh đã thành lập được 30 câu lạc bộ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của các gia đình hội viên NCT thông qua các hoạt động hỗ trợ nhau về vật chất và tinh thần. 

Để tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thời gian tới, các cấp Hội NCT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng”; tuyên truyền sâu rộng Luật NCT đến các hội viên và toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và huy động toàn xã hội chăm lo phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT; vận động các cấp, các ngành tham gia xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở...

Cùng với đó, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với ngành lao động, thương binh và xã hội rà soát, thống kê NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước; phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017 - 2025, đưa chương trình "Mắt sáng cho NCT” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các cán bộ, hội viên người cao tuổi có nhiều thành tích trong công tác, hoạt động Hội được Hội Người cao tuổi tỉnh tuyên dương. Ảnh: Hồng Oanh

Năm nay, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội Phụ lão cứu quốc - tiền thân của Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6/6/1941-6/6/2021) trong niềm vui trước thành công Đại hội XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp vừa thành công rực rỡ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn thoát khỏi đại dịchThủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

Công nhân Công ty TNHH Tabuchi Electric Việt Nam, Khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn (Bắc Ninh) đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất.

Ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 789/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện "mục tiêu kép".

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi sinh hoạt thường kỳ với Chi bộ Làng Đát.

Sáng 5/6, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự sinh hoạt thường kỳ với Chi bộ thôn Làng Đát, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo Đảng uỷ xã Đại Đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục