Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)

Báo chí cùng chung sức xây dựng quê hương Yên Bái giàu mạnh và phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/6/2021 | 7:38:24 AM

YênBái - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 3 cơ quan báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động là Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Bên cạnh đó còn có 9 cơ quan báo chí Trung ương có cơ quan, văn phòng, phóng viên đại diện tại Yên Bái.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với các nhà báo bên lề Đại hội XIII của Đảng.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với các nhà báo bên lề Đại hội XIII của Đảng.

Cách đây tròn 96 năm, tờ báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên vào ngày 21/6/1925, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường dài gần một thế kỷ đã qua, chúng ta tự hào báo chí cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển như vũ bão của các nền tảng thông tin xuyên biên giới, báo chí cách mạng Việt Nam, trong đó có báo chí Yên Bái lại càng được khẳng định vị trí quan trọng không thể thiếu trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng.

Những năm gần đây, thực hiện quy hoạch phát triển báo chí toàn quốc đến năm 2025, chất lượng báo chí cả nước nói chung và các cơ quan báo chí của tỉnh không ngừng được nâng cao. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình và công nghệ làm báo... đã được cải thiện và đạt được những bước tiến lớn. Nhu cầu được tiếp nhận thông tin, thưởng thức văn hoá của nhân dân ngày càng cao vừa đặt ra yêu cầu, thách thức vừa tạo ra động lực mới cho báo chí phát triển và đã làm nên những kết quả quan trọng.

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 3 cơ quan báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động là Báo Yên Bái, Đài PT- TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Bên cạnh đó còn có 9 cơ quan báo chí Trung ương có cơ quan, văn phòng, phóng viên đại diện tại Yên Bái luôn cùng đồng hành, chung tiếng nói xây dựng quê hương Yên Bái. 

Báo Yên Bái đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, thiết bị, kỹ thuật nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền các ấn phẩm Báo Yên Bái đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tỉnh giao. Báo in tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chú trọng nâng cao chất lượng; duy trì toà soạn điện tử theo công nghệ 4.0. Báo Yên Bái điện tử tăng cường thiết bị, đổi mới giao diện, thêm các hình thức thể hiện như truyền hình trực tuyến và phát thanh trên báo điện tử. Báo Yên Bái vùng cao thực hiện tái cơ cấu chuyên trang, chuyên mục phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của đồng bào vùng cao. 

Từ tháng 5/2020 - 5/2021 ấn phẩm báo Yên Bái thời sự và báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông đã xuất bản gần 300 kỳ báo, với trên 25.000 tin, bài, ảnh; số lượng xuất bản gần 1,6 triệu tờ. 

Báo Yên Bái điện tử, Truyền hình Internet đã chuyển tải trên 17.000 tin, bài, ảnh; bình quân có trên 8.000 lượt truy cập/ngày. Trang tiếng Anh trên Báo Yên Bái điện tử là công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp qua 1 năm hoạt động đang trở thành một kênh thông tin đối ngoại, tích cực quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người Yên Bái ra thế giới. 

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái đã tập trung hoàn thiện cơ sở kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, số hóa mạng lưới phát sóng truyền hình. Đã thông tin kịp thời, tăng thời lượng, đổi mới hình thức, nội dung các chương trình, báo nói, báo hình, trang thông tin điện tử. Một năm qua, đã sản xuất phát sóng, gần 3.000 chương trình phát thanh; hơn 8.000 chương trình truyền hình bằng 4 thứ tiếng Việt, Mông, Dao, Thái, đồng thời phản ánh sâu đậm các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, của tỉnh.  Phát sóng ổn định, đảm bảo chất lượng kênh truyền hình Yên Bái trên vệ tinh Vinasat1 với thời lượng 18 giờ/ngày. 

Trang thông tin điện tử được nâng cấp theo chuẩn HD, cập nhật kịp thời trên 20 nghìn chương trình, tin, bài truyền hình, phát thanh. Trong năm, Đài tỉnh đã tích cực tham gia các liên hoan nghiệp vụ do Trung ương và tỉnh tổ chức, đã đạt 01 Giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia năm 2020; 02 giải A, 02 giải B, 05 giải C, 08 giải Khuyến khích Giải Báo chí tỉnh Yên Bái năm 2021; 01 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV năm 2020 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái có nội dung phong phú và đa dạng với nhiều chuyên trang chuyên mục, chuyên đề giới thiệu các loại hình văn học nghệ thuật, luôn bám sát dòng chủ lưu thời sự chính trị và giữ vững định hướng sáng tác, sáng tạo tác phẩm cho hội viên. Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, Văn nghệ Yên Bái vùng cao xuất bản được 19 số, với số lượng 8.700 cuốn; đăng tải 1.660 tác phẩm văn học nghệ thuật. 

Trong năm qua, Tạp chí văn nghệ Yên Bái đã đạt 02 giải thưởng Quốc tế; 12 lượt tác giả đoạt giải thưởng của Trung ương; 03 tác giả đoạt giải thưởng hằng năm của Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; 04 tác giả đoạt giải thưởng hàng năm của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và nhiều giải thưởng khác…

Các cơ quan thường trú, đại diện báo Trung ương trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của tỉnh, số lượng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú được tăng cường, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan ngôn luận, góp phần thông tin, phản ánh và đưa tiếng nói của địa phương lên các diễn đàn báo chí trong và ngoài nước.

Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái đã thực hiện gửi về Tổng xã 1.154 tin, bài, phóng sự, truyền hình, chùm ảnh; Văn phòng thường trú Báo Nhân dân đã gửi về tòa soạn trên 400 bài, tin, phóng sự phát trên các ấn phẩm báo Nhân dân, kênh truyền hình Nhân dân; Văn phòng đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thực hiện 452 tin, bài, ảnh đăng tải trên các ấn phẩm báo Nông nghiệp Việt Nam; Văn phòng đại diện Báo Lao động khu vực Tây Bắc Bộ chính thức hoạt động tại Yên Bái từ ngày 01/01/2021. 

Đến thời điểm này, đã thực hiện được gần 100 tin, bài, ảnh đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Lao động; phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc đã thực hiện trên 600 tin, bài viết; phóng viên thường trú Báo Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện trên 200 tin, bài, 696 ảnh; phóng viên thường trú Báo Xây dựng đã thực hiện 150 tin, bài, 280 ảnh. 

Bên cạnh các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và 9 trung tâm truyền thông và văn hóa cấp huyện, các trang thông tin điện tử của các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và Bản tin chuyên ngành xuất bản định kỳ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể... luôn bám sát chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin & Truyền thông và cơ quan chủ quản để tuyên truyền chuyên sâu về địa phương, lĩnh vực, ngành mình, góp phần làm cho hoạt động thông tin tuyên truyền thêm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

 

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Hà Ngọc Văn - Tổng biên tập Báo Yên Bái được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái lần thứ VIII. (Ảnh: Thu Trang)

Dấu ấn quan trọng của những người làm báo tỉnh Yên Bái trong năm 2020 là Đại hội Hội Nhà báo Yên Bái lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được tổ chức thành công ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Bộ máy tổ chức Hội được kiện toàn, củng cố, tiếp tục xây dựng Hội trở thành mái nhà đầm ấm của những người làm báo. 

Đến nay, Hội Nhà báo tỉnh đã có 199 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội trực thuộc và 2 Câu lạc bộ: Nhà báo cao tuổi và Nhà báo nữ. Hội đã làm tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, động viên toàn thể hội viên phấn đấu làm tròn sứ mệnh người làm báo cách mạng.

Năm qua, báo chí Yên Bái đã hòa mình vào những sự kiện chính trị lớn của tỉnh, của đất nước; cùng Đảng, cùng nhân dân đánh giá, nhìn nhận lại những kết quả, thành tựu của một nhiệm kỳ. Báo chí cũng là diễn đàn dân chủ để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bàn bạc, thảo luận đưa ra những quyết sách, nghị quyết để đưa đất nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Báo chí cũng luôn đề cao nhiệm vụ tập hợp, cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân tộc để mỗi người dân sáng suốt, lựa chọn được những gương mặt tiêu biểu tham gia vào Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Là một năm đầy thử thách về kinh tế và dân sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 hoành hành, báo chí cũng là nơi truyền cảm hứng để nhân dân phát huy lòng tự hào dân tộc, khi đất nước lâm nguy luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để cùng chung  sức thực hiện thắng lợi mục tiêu kép phát triển kinh tế và chiến thắng dịch bệnh.

Với Yên Bái, năm 2021 là một năm đầy ý nghĩa, bắt tay vào thực hiện các mục tiêu của Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, báo chí cũng sẽ luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc anh em, bằng khát vọng vươn lên sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” để đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và đến năm 2030 - khi tròn dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, Yên Bái sẽ là một trong những tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Hà Ngọc Văn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái.

Tags báo chí cách mạng chung sức xây dựng quê hương Yên Bái giàu mạnh phát triển

Các tin khác
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái, Tổng Biên tập Báo Yên Bái Hà Ngọc Văn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Minh Huyền).

Ngay từ khi ra đời, báo chí đã khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, là một phương tiện truyền thông không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, báo chí luôn là công cụ sắc bén, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đồng chủ trì lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, lễ khánh thành công trình kỷ niệm và lễ động thổ xây dựng nhà hữu nghị Campuchia – Việt Nam cũng đã được tổ chức tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng các cơ quan báo chí / Gặp mặt kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí Yên Bái năm 2021/ Văn Chấn tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai, bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2021/ Tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19/ 2,8 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống Covid-19... là những tin tức đáng chú trong tuần qua,

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm nhà báo Đặng Minh Phương.

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm và tặng quà nhà báo lão thành Ðặng Minh Phương và gia đình cố nhà báo Hữu Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục