Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Nâng cao chất lượng học tập, thực hiện nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2021 | 7:38:50 AM

YênBái - Nhằm nâng cao chất lượng học tập, quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã nghiên cứu, tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương pháp, cách triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phù hợp với đặc thù của đơn vị.

Lãnh đạo Đảng ủy khối trao đổi với các đảng viên trẻ về việc học tập và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Vần.
Lãnh đạo Đảng ủy khối trao đổi với các đảng viên trẻ về việc học tập và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Vần.


Trong đó, phát huy tác dụng Trang Thông tin điện tử của Đảng bộ Khối trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền triển khai chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và cơ sở kỹ thuật, trình độ chuyên môn của cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Một trong những giải pháp được Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tham mưu thực hiện hiệu quả là đa dạng hóa hình thức triển khai học tập nghị quyết vừa đảm bảo đúng, trúng, đủ nội dung, phù hợp với các đối tượng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi như: soạn tài liệu hỏi - đáp tải trên trang mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, đặc biệt là tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối bằng hình thức trắc nghiệm trên trang thông tin điện tử của Đảng ủy. 

Để đảm bảo Cuộc thi được triển khai hiệu quả, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã tham mưu ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Tổ chức và Tổ Thư ký Cuộc thi; ban hành Thể lệ và thẩm định bộ câu hỏi trắc nghiệm, đáp án phục vụ cuộc thi; cài đặt phần mềm, đăng tải đường link, tài liệu nghiên cứu, hướng dẫn về thể lệ Cuộc thi trên Trang Thông tin điện tử Đảng ủy Khối. 

Cùng với đó là tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi; công khai đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành các văn bản đôn đốc các chi, đảng bộ cơ sở, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia cuộc thi. Kết quả, sau 4 tuần triển khai, có 9.647 lượt bài thi của cán bộ, đảng viên 82 chi, đảng bộ cơ sở tham gia, trong đó có 2.567 bài đạt từ 15 - 19 điểm, 1.689 bài đạt 20 điểm... 

Qua đó, Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, trở thành sân chơi bổ ích, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, triển khai thực hiện tốt nội dung các nghị quyết của Đảng, tháng 5/2021, Đảng ủy Khối tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu "Hành trình theo chân Bác và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” trên Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy khối. Kết quả, sau 4 tuần triển khai, có 7.451 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia với 24.948 lượt bài của 75 chi, đảng bộ cơ sở tham gia. 

Trong đó, số bài trả lời tuyệt đối 20/20 câu hỏi là 8.485 bài; số bài trả lời được 19/20 câu hỏi đạt 4.851 bài và có bài thi trả lời 20/20 câu hỏi trong thời gian nhanh nhất là 35 giây. Điều đó đã khẳng định tính hấp dẫn, phong phú và thiết thực của cuộc thi đối với cán bộ, đảng viên trong các tổ chức chi, đảng bộ cơ sở. 



Lãnh đạo Đảng ủy khối trao giấy chứng nhận bồi dưỡng lý luận chính trị cho các học viên lớp đối tượng Đảng khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai học tập, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đã và đang được Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối tham mưu, áp dụng là thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. 

Cụ thể như: ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, quán triệt, học tập nghị quyết tại các hội nghị: quán triển, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Tuyên giáo đã tham mưu tổ học trực tuyến tại 22 điểm cầu cho 6 chi đảng bộ cơ sở và 16 chi bộ trực thuộc cơ sở với sự tham gia của gần 700 cán bộ đảng viên trong khối; dùng mã quét QR trong cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho hội nghị; tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng với 51 điểm cầu và 2.341 cán bộ, đảng viên của 44 chi, đảng bộ tham gia; xây dựng mẫu đề cương bài giảng nghị quyết giúp các tuyên truyền viên cơ sở tiếp cận kịp thời, triển khai bài bản và chất lượng hơn; áp dụng trong công tác giảng dạy và đánh giá chất lượng học viên tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và lớp đảng viên mới mà Đảng ủy khối tổ chức. 

Theo đó, việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã được gắn với xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực bằng chương trình hóa, kế hoạch hóa các nội dung công tác. 

Trong các hội nghị, cuộc họp có thể lồng ghép nhiều nội dung để không lãng phí thời gian, vật chất; nội dung tài liệu được chuẩn bị chu đáo và gửi trước cho đại biểu nghiên cứu; tại hội nghị không trình bày nguyên văn các văn bản mà chỉ nêu tóm tắt những nội dung chủ yếu; ý kiến thảo luận ngắn gọn, đi vào trọng tâm các vấn đề. 

Ngoài ra, nhiều nội dung quan trọng, có tác động sâu rộng đối với các tổ chức cơ sở đảng, đơn vị, doanh nghiệp đã được Đảng ủy Khối tổ chức tuyên truyền, quán triệt nhiều lần; hàng quý tổ chức rà soát, tổng hợp các văn bản để đôn đốc thực hiện giúp cơ sở không sót văn bản... 

Qua đó, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã phát huy vai trò trách nhiệm đối với công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ khối, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. 

Song song với việc chú trọng trong công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết bằng giải pháp hướng dẫn cụ thể, Ban Tuyên giáo của Đảng ủy khối còn nghiên cứu, đánh giá những việc làm được, chưa làm được tại mỗi cấp ủy cơ sở nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút ra bài học kinh nghiệm và giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tiếp theo. Nhờ vậy, chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt và triển khi chỉ thị, nghị quyết Đảng bộ khối ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng bộ thêm trong sạch, vững mạnh.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả học tập, quán triệt, triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của đại hội đảng bộ các cấp, Ban Tuyên giáo Đảng ủy sẽ tiếp tục tham mưu với Đảng ủy khối đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Đảng bộ khối. 

Lồng ghép những nội dung phù hợp trong một hội nghị để hạn chế số lượng cuộc họp; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và nâng cấp Trang Thông tin điện tử Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, tạo giao diện rộng phục vụ công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. 

Tổ chức cho cán bộ, đảng viên và người lao động học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từng cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cụ thể hóa nghị quyết thành kế hoạch của cấp mình sát với tình hình thực tế ở doanh nghiệp để tổ chức thực hiện; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể chính trị - xã hội. 

Phát huy tốt vai trò nòng cốt của các đoàn thể trong việc tập hợp lực lượng thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và quyền lợi của đoàn viên, hội viên và người lao động. Đồng thời, góp phần củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và Đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hương

Tags nghị quyết Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cán bộ đảng viên lý luận chính trị trong sạch vững mạnh

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục