Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái khóa IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Cháy mãi ngọn lửa truyền thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 7:41:04 AM

YênBái - Hội Cự thanh niên xung phong (TNXP) Yên Bái đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo và các phong trào thi đua của địa phương.Đồng thời, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, giúp chính quyền các cấp từ tỉnh tới cơ sở giải quyết kịp thời, thỏa đáng các chế độ, chính sách cho hội viên.

Các đại biểu dự Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Các đại biểu dự Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, suốt mấy chục năm qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, cùng với các địa phương trong cả nước, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái luôn nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng vượt mọi khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu, hy sinh, góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Nếu như trong thời chiến, các thế hệ TNXP Yên Bái là đội quân tiên phong dũng cảm thì trong thời bình hôm nay, họ lại chính là lực lượng truyền cảm hứng, tiếp lửa nhiệt huyết, đam mê cống hiến cho lớp lớp thế hệ trẻ - những thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lực lượng chủ lực trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, hôm nay lực lượng TNXP từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh vẫn luôn giữ vững và phát huy cao độ những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của mình, tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc bằng bản lĩnh, sự cống hiến vì đồng đội, vì thế hệ trẻ và vì quê hương, đất nước. 



Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến của Hội Cựu TNXP tỉnh dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam.

Kế thừa và phát huy truyền thống của lực lượng TNXP trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với tinh thần "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đạt được những kết quả quan trọng.

Trước hết, phải nói đến vai trò của tổ chức Hội Cựu TNXP tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền truyền thống anh hùng và phẩm chất cao đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chế độ, chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo và các phong trào thi đua của địa phương. 

Đồng thời, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, giúp chính quyền các cấp từ tỉnh tới cơ sở giải quyết kịp thời, thỏa đáng các chế độ, chính sách cho cựu TNXP. Từ khi thành lập (năm 2006) đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ngành chức năng có liên quan giải quyết chế độ chính sách cho hàng ngàn lượt cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Theo đó, tỉnh Yên Bái hiện đang có 2.375 lượt cựu TNXP được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. 

Trong đó, có 2 đồng chí được hưởng chế độ liệt sĩ, 75 đồng chí được chế độ thương binh, 1.136 đồng chí được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần, 42 đồng chí được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, 289 đồng chí được hưởng chế độ mai táng phí, 26 đồng chí được hưởng chế độ chất độc da cam, 805 đồng chí được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Hội TNXP tỉnh Yên Bái đã tham mưu với UBND tỉnh xác nhận phiên hiệu TNXP cho 4 đơn vị TNXP do tỉnh huy động theo Thông tư số 18/TT-BNV với 848 cựu TNXP. 



Gia đình ông Vương Văn Tắc - hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ ở thôn Phú Lâm, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên được hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái. 

Song song với việc phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của TNXP, các hội viên Hội TNXP của tỉnh luôn tích cực phấn đấu nêu gương sáng trong lao động sản xuất theo lời dạy của Bác Hồ để con cháu noi theo, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đến nay, Hội TNXP xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được 840 triệu đồng giúp hội viên vay không lấy lãi để tăng gia chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. 

Ngoài ra, Hội đã vận động các nguồn hỗ trợ, quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn từ các cơ quan hỗ trợ 6,105 tỷ đồng, gia đình dòng họ và chính quyền hỗ trợ 9,578 tỷ đồng, xây dựng được 148 nhà tình nghĩa, trị giá 15,692 tỷ đồng; thăm hỏi 1.570 hội viên khó khăn trong những ngày truyền thống và ngày tết với tổng trị giá 793 triệu đồng; tặng 250 sổ tiết kiệm từ 1 - 5 triệu đồng với tổng trị giá lên tới 682 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên cho 5 cựu TNXP cô đơn mỗi tháng 500.000 đồng cho tới khi qua đời; tặng quà cho cựu TNXP Điện Biên Phủ 91,5 triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho 161 lượt hội viên, trị giá 102 triệu đồng; thăm hỏi hội viên ốm đau khó khăn đột suất cho 830 trường hợp trị giá 360 triệu đồng và tổ chức cho 482 lượt hội viên đi thăm lại di tích lịch sử nơi chiến trường xưa.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã trải qua 3 kỳ đại hội, ghi dấu bước phát triển và lớn mạnh bằng những kết quả quan trọng trong các phong trào thi đua: chung tay xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dưng nông thôn mới đô thị văn minh; cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo; cán bộ hội viên sống mẫu mực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua do UBND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị phát động. 

Qua đó, có 78 đồng chí tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương; 125 hộ gia đình sản xuất giỏi cho thu nhập từ 70 - 220 triệu đồng/năm, các hộ làm kinh tế giỏi đã tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm. Trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, có 11 hội viên tình nguyện hiến trên 5.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn trị giá 1,976 tỷ đồng. 

Từ đó, cán bộ, hội viên thêm tin tưởng vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp lớp thế hệ trẻ. Đến nay, tổ chức Hội phát triển rộng khắp ở các huyện, thị, thành phố và 116 xã, phường, thị trấn với gần 2.000 hội viên tham gia sinh hoạt đã tạo nên một sức mạnh tinh thần mới và sự đồng thuận cao trong khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Qua đó, khơi dậy khí thế hào hùng và phẩm chất cách mạng của các thế hệ cựu TNXP tỉnh Yên Bái, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thực sự trở thành mái nhà chung của TNXP. Ghi nhận những thành tích của cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái những năm qua, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã tặng 10 cờ thi đua xuất sắc, 10 bằng vinh danh, 96 bằng khen, 512 huy hiệu cựu TNXP làm theo lời Bác. 

UBND tỉnh đã tặng khen cho Hội Cựu TNXP 1 cờ thi đua xuất sắc, 102 bằng khen; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tặng 25 bằng khen. Hội Cựu TNXP tỉnh cũng đã tặng 446 giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng 770 Kỷ niệm chương TNXP cho các hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào, hoạt động hội.

Với chủ đề "Phát huy truyền thống, vai trò nhân chứng lịch sử, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đoàn kết, sáng tạo, vì nghĩa tình đồng đội, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, thi đua lập thành tích thiết thực xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển vững mạnh theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Nghị quyết Đại hội Hội cựu TNXP khóa IV, nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ tạo động lực mới, sức mạnh mới, khí thế mới cho các hội viên Hội TNXP toàn tỉnh. 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 15 năm qua, tiếp nối ngọn lửa truyền thống của các thế hệ TNXP đã đi trước, Hội TNXP tỉnh Yên Bái sẽ quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nội dung của Nghị quyết Đại hội Hội cựu TNXP lần thứ VI đề ra, góp phần thắp sáng mãi ngọn lửa truyền thống vì quê hương của TNXP Việt Nam.

Thanh Hương

Tags truyền thống Cựu Thanh niên xung phong Yên Bái xóa đói giảm nghèo Nghĩa tình đồng đội nông thôn mới

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP dự và chia vui với hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong ngày lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Những ký ức về đèo Lũng Lô, bến Âu Lâu, dốc Voi Vượt, Cửa Thiến trên cung đường 13A mãi mãi là bản hùng ca chói lọi trong cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ chống thực dân Pháp của dân tộc, ghi chiến công của thanh niên xung phong Yên Bái. Ngày 27/4/2011, Bến phà Âu Lâu và đèo Lũng Lô đã được Nhà nước cấp Bằng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Chiều 23/12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo  Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, sáng 23/12.

Trong năm 2022, ngành tuyên giáo phải chú trọng xây dựng tư tưởng đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, trước hết trong các tổ chức Đảng và Nhà nước, trong các đoàn thể quần chúng và trong từng gia đình; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 23/12, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục